Apple trỗi dậy: Quảng cáo trực tuyến Google - Facebook có thể tan rã

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 07/09/2022 09:19 AM (GMT+7)
Apple đang vượt lên trên Facebook và Google trong các quảng cáo trực tuyến, sau khi thay đổi quyền riêng tư của iOS, báo cáo mới cho thấy.
Bình luận 0

Theo đó, Apple đang đạt được đà phát triển trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến trong khi Facebook và Google tỏ ra mất hút. Nguy cơ này cho thấy, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến Google-Facebook có thể sẽ sớm dần tan rã.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm 6/9 bởi Appsumer, dữ liệu cho thấy Apple đang đạt được động lực trong quảng cáo kỹ thuật số, trong khi Google và Facebook dường như đang mất dần sức hút.

Tại sao mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Apple đang có lợi thế hơn Google và Facebook?. Ảnh: @AFP.

Tại sao mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Apple đang có lợi thế hơn Google và Facebook?. Ảnh: @AFP.

Nghiên cứu mà Appsumer thực hiện cho thấy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple đã phát triển mạnh sau khi bản cập nhật về quyền riêng tư trên iOS được nhiều công ty vào năm ngoái thảo luận cũng như gây tranh cãi, khi nó đã cắt giảm nỗ lực theo dõi người dùng của các nhà phát triển ứng dụng. Bản cập nhật đó kèm Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) - đã yêu cầu người dùng iPhone cho phép chia sẻ dữ liệu của họ trên các ứng dụng hoặc là cung cấp tùy chọn không cho ứng dụng tham gia theo dõi.

Nghiên cứu dựa trên phân tích ngân sách quảng cáo trực tuyến của hơn 100 công ty ứng dụng tiêu dùng khác nhau, phát hiện ra rằng mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã được hưởng lợi từ bản cập nhật bảo mật iOS lớn của công ty vào năm 2021, điều này khiến các công ty như Facebook khó theo dõi người dùng hơn Internet hơn, qua tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT).

Một năm sau, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của chính họ. Ảnh: @AFP.

Một năm sau, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của chính họ. Ảnh: @AFP.

Ngược lại, hạng mục quảng cáo tìm kiếm của Apple cho phép mọi người quảng cáo dễ dàng trên App Store của nhà sản xuất iPhone. Tỷ lệ chấp nhận của nhà quảng cáo trong quý II của Apple đã tăng gần 4 điểm phần trăm so với một năm trước đó lên mức 94,8%, trong khi tỷ lệ chấp nhận tương tự ở Facebook giảm 3 điểm phần trăm xuống còn 82,8%, Appsumer cho biết. Tỷ lệ của Google giảm 2 điểm phần trăm xuống còn 94,8%.

Theo Appsumer, công ty thuộc sở hữu của InMobi, giờ đây Apple đã chiếm lấy ngôi vị độc quyền của Facebook và Google- vốn ở vị trí đầu bảng về sự chấp nhận của nhà quảng cáo lúc trước đây".

Shumel Lais, tổng giám đốc tại Appsumer, cho rằng vị thế được cải thiện của Apple là do bản cập nhật iOS có tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple đã giới hạn số lượng các ứng dụng dựa trên quảng cáo dữ liệu như Facebook có thể sử dụng để trợ giúp các thương hiệu với các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của riêng họ.

"Một trong những điều khá thú vị là các giới hạn đo lường ATT được áp dụng trên mạng rộng hơn không tồn tại theo cách tương tự đối với Apple", Lais nói. "Vì vậy, bạn có thể nói Apple có khả năng hiển thị quảng cáo tốt hơn một chút hoặc có lợi thế hơn so với các kênh khác trên iOS".

mặc dù mối quan hệ của Apple với người tiêu dùng không phải do quảng cáo, nhưng nhà sản xuất iPhone - giống như nhiều công ty công nghệ khác - đang trở thành một mạng lưới quảng cáo.

Mặc dù mối quan hệ của Apple với người tiêu dùng không phải do quảng cáo, nhưng nhà sản xuất iPhone - giống như nhiều công ty công nghệ khác - đang trở thành một mạng lưới quảng cáo.

Theo Andrew Boone, nhà phân tích của Công ty chứng khoán JMP, mặc dù mối quan hệ của Apple với người tiêu dùng không phải do quảng cáo, nhưng nhà sản xuất iPhone - giống như nhiều công ty công nghệ khác - đang trở thành một mạng lưới quảng cáo.

Tuy nhiên, những gì hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple trong tương lai vẫn còn mơ hồ.

Các quảng cáo của Apple hiện đang tập trung vào cửa hàng ứng dụng của họ, nhưng có bằng chứng cho thấy Apple không muốn dừng lại ở đó và công ty đang xây dựng các sản phẩm mới tập trung vào quảng cáo. Ví dụ: của Apple hiện nay tìm cách kiếm thuê quảng cáo kỹ thuật số quan trọng, và được báo cáo thậm chí đang tìm cách tăng gấp đôi quy mô nhóm quảng cáo của mình. "Vì vậy, họ đang xây dựng một thứ gì đó, chúng tôi chỉ không biết nó là gì", Andrew Boone nói.

Nhìn chung, thị trường quảng cáo kỹ thuật số hiện đang gặp khó khăn vì doanh thu quảng cáo đã giảm trong toàn ngành. Những khó khăn kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng đến chi tiêu quảng cáo. Có lý do để tin rằng nhiều thách thức trong số đó sẽ vẫn tồn tại trong tương lai gần.

Theo Appsumer, công ty thuộc sở hữu của InMobi, giờ đây Apple đã chiếm lấy ngôi vị độc quyền của Facebook và Google- vốn ở vị trí đầu bảng về sự chấp nhận của nhà quảng cáo lúc trước đây". Ảnh: @AFP.

Theo Appsumer, công ty thuộc sở hữu của InMobi, giờ đây Apple đã chiếm lấy ngôi vị độc quyền của Facebook và Google- vốn ở vị trí đầu bảng về sự chấp nhận của nhà quảng cáo lúc trước đây". Ảnh: @AFP.

Ở một góc độ khác, Alphabet Inc - công ty mẹ của Google và YouTube - đã chứng kiến cổ phiếu của họ giảm khoảng 25% từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, cổ phiếu Meta giảm khoảng 52% tính đến thời điểm hiện tại.

Theo Shumel Lais, quyền độc quyền quảng cáo Google-Facebook lâu đời đang thay đổi. "Tôi không nghĩ rằng độc quyền quảng cáo trực tuyến của Google-Facebook đã kết thúc ngay lập tức; Không chắc liệu có một vị trí cố định nào mới hay không, nhưng đó là thứ nằm tương lai, nếu Apple tiếp tục đầu tư và đổi mới.

Ngoài ra, Google và Meta không phải là những công ty duy nhất có hoạt động kinh doanh quảng cáo đang bị thách thức. Ở phân khúc thấp hơn của thị trường, TikTok đã vượt qua Snap về cả mức độ chấp nhận của nhà quảng cáo. "Đối tượng của TikTok hẹp hơn Meta và Google và quá trình sản xuất sáng tạo của họ rất khác biệt", Shumel Lais nói. Snap, hiện nổi tiếng, đã có một năm 2022 đặc biệt tồi tệ cho đến nay, với cổ phiếu giảm khoảng 75% kể từ tháng Giêng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem