Asanzo sau 90 ngày dông bão: Lối đi nào cho nhau?

23/09/2019 11:54 GMT+7
Asanzo đang bị các nhà bán lẻ điện máy quay lưng, cơ quan chức năng phủ nhận kết luận trong cuộc họp báo "Chúng tôi được minh oan" và Tập đoàn Sharp Nhật Bản "tố" giả mạo bằng chứng cùng nhiều vấn đề khác đang gây xôn xao dư luận.

Sau 90 ngày "giông bão" dính nghi án hàng Trung Quốc gắn mác Việt, Asanzo sẽ phải đối diện với những khó khăn gì khi tuyên bố hoạt động sản xuất trở lại.

Trước đó, ngày 17/9, Tập đoàn Asanzo tổ chức họp báo ở Hà Nội với lý do "Asanzo được minh oan" để cung cấp một số thông tin liên quan đến cáo buộc gian lận xuất xứ, lừa dối người tiêu dùng.Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng vẫn chưa công bố kết luận chính thức sau khi thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp này. Cuộc họp cũng không có đại diện nào của các cơ quan chức năng.

Asanzo hoạt động ra sao sau 90 ngày dông bão: Lối đi nào cho nhau? - Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Tam (giữa ảnh) tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, CEO Phạm văn Tam của Tập đoàn Asanzo cho rằng doanh nghiệp đã được minh oan và sẽ quay lại hoạt động từ hôm nay (17/9). Sau 90 ngày liên quan đến nghi án hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam, với sự tuyên bố quay trở lại sản xuất kinh doanh của mình, Asanzo sẽ phải đối mặt với những vấn đề gì?

Nhà bán lẻ điện máy quay lưng?

Trước những lùm xùm tới sản phẩm tivi Asanzo dính nghi án "linh kiện Trung Quốc gắn mác Việt", nhiều nhà bán lẻ trong nước đã có động thái ngừng bán các sản phẩm của Asanzo. Không những vậy, một số nhà bán lẻ lớn như Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim, thậm chí còn có chính sách hỗ trợ đổi sản phẩm tivi Asanzo cho người tiêu dùng.

Cụ thể, Hệ thống trung tâm mua sắm Nguyễn Kim phát đi thông báo nhận thu đổi tivi Asanzo trên hệ thống trong thời gian chờ kết luận về công ty Asanzo từ ngày 26/6 đến hết ngày 10/7. Đến ngày 27/6, đến lượt Điện Máy Xanh tuyên bố hỗ trợ khách hàng đổi tivi Asanzo qua nhãn hiệu khác. Hệ thông siêu thị điện máy Chợ Lớn cũng xác nhận thông tin về không còn kinh doanh sản phẩm Asanzo.

Tuy nhiên, điều kiện chung để khách hàng đổi sản phẩm được đưa ra là quy đổi sang sản phẩm có giá tương đương hoặc bù thêm chi phí chênh lệch nếu có, đồng thời khách hàng phải đảm bảo sản phẩm còn hoạt động và trong thời gian bảo hành, không bị hỏng hay sứt mẻ thì mới được tùy chọn đổi sang các dòng tivi nhãn hiệu khác.

Asanzo hoạt động ra sao sau 90 ngày dông bão: Lối đi nào cho nhau? - Ảnh 2.

Tivi Asanzo vẫn được bày bán tại siêu thị Media mart. (Ảnh: Quang Dân)

Theo ghi nhận của PV báo Dân Việt ở một số trung tâm điện máy lớn tại Hà Nội cho thấy, nhiều siêu thị điện máy đã tạm ngừng bán tivi của Asanzo. Tuy nhiên, vẫn còn một số siêu thị khác vẫn còn bán sản phẩm của thương hiệu này.

Tại siêu thị Điện Máy Nguyễn Kim (đường Nguyễn Trãi, Hà Đông), các nhân viên cho biết, sản phẩm tivi của Asanzo đã tạm ngừng kinh doanh tại các siêu thị, cũng như bị gỡ bỏ ra khỏi web của hãng để chờ thông báo của lãnh đạo.

Còn chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh (tổ hợp thương mại Bigc Hà Đông) thì chỉ còn một sản phẩm tivi 43'' của Asanzo được bày bán tại khu trưng bày dù cho trên web đã thông báo không còn kinh doanh.

Tương tự, siêu thị Điện Máy Xanh, hệ thống bán lẻ của Media mart, các sản phẩm của Asanzo vẫn được trưng bày tại không gian của siêu thị, trên web của Media mart vẫn xuất hiện mặt hàng của Asanzo.

Có mặt tại siêu thị Media mart, chúng tôi được nhân viên bán hàng tại đây cho biết: "Sức mua các sản phẩm tivi của Asanzo giảm rõ rệt, khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu các nhân viên trong siêu thị cũng giải thích rõ và hướng người mua qua sản phẩm của hãng khách có mức giá tương đương. Hiện trong, kho không còn nhiều hàng, khách mua chủ yếu chỉ sử dụng làm màn hình camera để trong nhà, còn khách mua về để xem thì ít".

Đứng trước nguy cơ bị kiện

PV Dân Việt tiếp tục tìm kiếm cụm từ "Asanzo" trên một số trang thương mại điện tử cũng cho ra kết quả không tìm thấy sản phẩm. Trong khi đó, trên các sàn Shopee.vn, Lotter.vn vv.vv, các sản phẩm TV, máy lạnh Asanzo vẫn đang được kinh doanh bình thường.

Asanzo hoạt động ra sao sau 90 ngày dông bão: Lối đi nào cho nhau? - Ảnh 3.

Shopee.vn vẫn rao bán tivi Asanzo.

Ngoài việc bị các nhà bán lẻ đang có dấu hiệu quay lưng, theo tìm hiểu của PV Dân Việt, Asanzo còn đang bị giảm sụt doanh số nghiêm trọng. Minh chứng cho việc giảm sụt doanh số, tại nhiều buổi họp báo, ông Phạm Văn Tam đã khẳng định, đang gặp rất nhiều khó khăn và hàng nghìn công nhân có nguy cơ phải nghỉ việc.

Đáng chú ý, Tập đoàn Asanzo của CEO Phạm văn Tam, còn đang phải đối diện với những "tố cáo" của Tập đoàn Sharp về việc Asanzo giả mạo bằng chứng sở hữu công nghệ trong một văn bản được ký bởi Tổng giám đốc Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam Masashi Kubo gửi báo chí chiều ngày 19/9, Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam đã "tố" Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo giả mạo bằng chứng và tuyên bố theo đuổi vụ kiện doanh nghiệp này. Đồng thời, hiện tại không có bất kỳ hợp tác nào đối với Asanzo.

Được biết, sau khi nhận được  những cáo buộc của Tập đoàn Sharp, Asanzo cho rằng, họ hoàn toàn bất ngờ và đang cho người tìm hiểu về sự việc.

Cơ quan chức năng chưa kết luận về Tập đoàn Asanzo của CEO Phạm văn Tam

Cũng nằm trong các vấn đề liên quan đến cuộc họp báo do Asanzo tự tổ chức và tự minh oan ngày 17/9, đến nay 3 cơ quan quản lý bao gồm Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục Hải quan và Tổng cục quản lý thị trường đều lần lượt lên tiếng phủ nhận đã có kết luận cuối cùng về vụ việc.

Mới đây nhất, Ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan cho biết, các nghi vấn liên quan đến thông tin Asanzo gian lận xuất xứ hàng hóa vẫn đang được tiếp tục làm rõ, Ông Cẩn khẳng định, các văn bản mới đây chưa thể xem là kết luận cuối cùng, cần chờ đợi công bố chính thức từ cơ quan chức năng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về phía Bộ công thương, ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, đến nay Bộ Công thương chưa đưa ra bất kỳ kết luận hay thông tin nào về vụ việc.

Quang Dân
Cùng chuyên mục