Bắc Kạn: Nặn "bánh vẽ", nhận tiền đặt cọc, DN bán đất bằng “niềm tin”?

Lam Chi Thứ năm, ngày 05/03/2020 10:48 AM (GMT+7)
Nhiều hộ dân tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) như đang ngồi trên đống lửa khi biết Công ty Cổ phần đầu tư Sơn Phúc (Công ty Sơn Phúc) - đơn vị nhận tiền đặt cọc mua đất của mình không hề có quyền sử dụng đất trên những phần đất đã nhận “cọc”.
Bình luận 0

Clip: Không có quyền sử dụng đất, doanh nghiệp vẫn nhận tiền đặt cọc bán đất cho dân ở khu dân cư đô thị tại tổ 1, thị trấn Bằng Lũng.

Phản ánh với PV Dân Việt, ông Nông Ích Lê (trú tổ 6B, thị trấn Bằng Lũng, Chợ Đồn, Bắc Kạn) cho biết, khi thấy Công ty Sơn Phúc (tầng 9, tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do ông Nguyễn Thế Hùng làm Chủ tịch HĐQT quảng cáo rầm rộ, rao bán đất nền tại khu dân cư đô thị tổ 1, thị trấn Bằng Lũng, gia đình ông đã đăng ký mua hai suất với công ty này.

img

Hợp đồng đặt cọc lô đất T1/OLK02-05 với Công ty Sơn Phúc ký từ ngày 21/9/2018. Theo thời hạn đặt cọc trên hợp đồng, từ lúc ký cho đến khi hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự kiến là 12 tháng. 

img

img

Phiếu thu nhận tiền đặt cọc mua đất của Công ty Sơn Phúc.

img

Vợ chồng ông Nông Ích Lê (tổ 6B, thị trấn Bằng Lũng) đặt cọc gần 500 triệu đồng và chờ đợi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trong khi Công ty Sơn Phúc chưa hề có quyền sử dụng đất tại vị trí đã đặt cọc.

“Chúng tôi đã làm hợp đồng đặt cọc tiền với phía công ty, có cả phiếu thu, có dấu và chữ ký của ông Hùng. Số tiền đặt cọc cho hai suất đất gia đình tôi đã đóng gần 500 triệu đồng, vậy nhưng đã hơn một năm nay vẫn không thấy đất đâu. Mới đây chúng tôi tá hỏa khi biết đất tại khu dân cư đô thị này Công ty Sơn Phúc chưa hề có quyền sử dụng nên đã đòi lại tiền “cọc”, ông Lê nói.

Theo ông Lê, vợ chồng ông đã nhiều lần gọi điện để đòi, tuy nhiên Công ty Sơn Phúc không trả lời hoặc trả lời vòng vo. Thời điểm đặt cọc tiền đến nay đã hơn 1 năm, khu dân cư đô thị tại tổ 1, 2A, thị trấn Bằng Lũng có chỗ cũng chỉ mới san gạt qua loa rồi bỏ đấy.

“Không phải mỗi nhà tôi mà còn khá nhiều gia đình khác cũng đang trong tình cảnh đi đòi tiền đặt cọc như vậy”, ông Lê cho biết thêm.

img

Bà Phùng Thị Tâm cũng đã đặt cọc tiền mua đất với Công ty Sơn Phúc với số tiền không hề nhỏ.

Bà Phùng Thị Tâm (trú tổ 1, thị trấn Bằng Lũng) kể, khi Công ty Sơn Phúc quảng cáo rầm rộ, rao bán đất tại khu dân cư đô thị ở tổ 1, bà và em cậu của bà đã liên hệ để làm hợp đồng đặt cọc tiền mua đất, mỗi người một lô với công ty này.

“Theo quảng cáo, 20 khách hàng đầu tiên sẽ được Công ty Sơn Phúc giảm giá, tôi đã liên lạc sớm và trở thành khách hàng được ưu tiên với giá 420 triệu đồng/suất. Lần đầu tiên tôi đặt cọc 50 triệu đồng, đợt một đóng 85 triệu đồng, đợt 2 đóng tiếp hơn trăm triệu”, bà Tâm cho hay.

Theo bà Tâm, lúc đầu Công ty Sơn Phúc có san gạt đất tại khu dân cư đô thị này một thời gian ngắn rồi không thấy làm gì nữa. “Khi Công ty Sơn Phúc đòi tiền đợt 2, tôi bảo không đưa nhưng họ cứ đòi nằng nặc nên tôi đã đóng”, bà tâm nói.

“Tháng trước tôi cũng mới vừa gọi điện đòi lại tiền, họ bảo tôi cứ yên trí và đồng hành với họ. Tôi bảo, đến tháng 3 này không thấy khởi công tôi sẽ đòi lại hết và yêu cầu công ty chịu trách nhiệm về tiền lãi. Em cậu tôi cũng vừa gọi điện tuần trước để đòi lại tiền”, bà Tâm cho biết.

img

img

Ngày 13/3 huyện Chợ Đồn mới đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư này. Công ty Sơn Phúc đã nhận tiền đặt cọc bán thứ mình không có.

img

Sau khi được Công ty Sơn Phúc san gạt qua loa, khu đất tại tổ 1 trở thành "bãi tập kết" của dân nghiện ma túy.

Anh Sầm Văn Thắng (tổ 11B, thị trấn Bằng Lũng) - người mới đòi lại được tiền đặt cọc cho biết, việc đòi tiền Công ty Sơn Phúc rất vất vả, nhiều khi bức xúc quá cũng phải nói khó nghe.

"Giấy tờ hợp đồng đặt cọc, phiếu thu có đầy đủ hết mà. Giáp Tết, tôi đã phải rung, dọa sẽ xuống tận công ty livestream họ mới chịu hoàn tiền. Ngày trước, lúc đầu tôi có ý định lấy 2 suất nhưng sau thay đổi nên đặt cọc 1 suất thôi. Số tiền tôi đã đặt cọc cho một suất cũng ngót nghét 400 triệu đồng, may mà còn đòi được”, anh Thắng cho biết thêm.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn khẳng định, Công ty Sơn Phúc đến thời điểm hiện nay không có liên quan gì đến đất ở dự án khu dân cư đô thị sẽ được thực hiện tại tổ 1, 2A, thị trấn Bằng Lũng.

“Đất thuộc dự án khu dân cư đô thị này đến ngày 13/3 mới thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, hình thức đấu giá công khai, rộng rãi. Việc quảng cáo bán đất của Công ty Sơn Phúc chúng tôi cũng chỉ nghe người dân phản ánh, chứ không tận mắt thấy. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở không được rao bán vì đất đó không phải của Công ty Sơn Phúc", ông Chung cho biết.

Chưa đấu giá quyền sử dụng đất, đồng nghĩa với việc Công ty Sơn Phúc chưa có quyền sử dụng đất ở dự án khu dân cư đô thị tại tổ 1, 2A, thị trấn Bằng Lũng. Phải chăng công ty này đã nặn “bánh vẽ” để rao bán và nhận tiền đặt cọc bán đất bằng “niềm tin”?

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem