Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ - mã chứng khoản: MWG) vừa cập nhật kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023. Đây là giai đoạn đầu năm gồm cả mùa mua sắm Tết vốn đem lại doanh thu rất tích cực cho đại gia bán lẻ này hàng năm.
Tuy vậy, Tết năm nay là mùa kinh doanh buồn của Thế Giới Di Dộng khi tổng doanh thu chỉ đạt 19.010 tỷ đồng, giảm đến 25% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương giảm 6.373 tỷ đồng so với 2 tháng đầu năm 2022).
Với kết quả này, Thế Giới Di Động chỉ mới hoàn thành 14% kế hoạch kinh doanh năm 2023.
Hai chuỗi điện thoại và điện máy, tức Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh luôn chiếm doanh thu lớn nhất cho MWG. Tuy nhiên, tổng doanh thu lũy kế hai chuỗi này giảm đến 32% từ nền cơ sở rất cao của 2 tháng đầu năm 2022.
Theo TGDĐ, sức mua sản phẩm ICT (hàng công nghệ, điện thoại) và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Doanh thu các sản phẩm sụt giảm nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và TV.
Các sản phẩm ICT và TV chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Do đó, doanh thu online cũng sụt giảm 42% so với cùng kỳ.
Phía TGDĐ cho biết nhóm khách hàng trung và cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng.
Trong khi đó, nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp. Vì vậy, công ty đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, khuyến mãi để giữ chân và thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả.
“Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn nhưng là sự đầu tư cần thiết để giúp Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh gia tăng thị phần, tiếp tục tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi trở lại”, phía Thế Giới Di Động cho hay.
Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh dẫu tăng trưởng nhẹ về doanh thu nhưng nhìn chung, MWG cũng cho rằng tình hình kinh doanh năm nay sẽ không nhiều sáng sủa trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh thu Bách Hóa Xanh đạt 4.125 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Bình quân mỗi cửa hàng mang về hơn 1,2 tỷ đồng, tăng 30% so với mùa Tết 2022.
Tuy nhiên, Thế Giới Di Động thấy rằng các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng thông qua việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giả thấp hơn. Do đó, giá trị hóa đơn trong mùa Tết năm nay chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ.
Tính đến cuối tháng 2/2023, sau các đợt rà soát và tái cơ cấu, Bách Hóa Xanh có 1.729 cửa hàng, giảm khoảng 20% so với tháng 2/2022.
“Bách Hóa Xanh sau tái cấu trúc đang cho thấy sự bền bỉ trong giai đoạn thị trường khó khăn khi tổng số lượng hóa đơn vẫn tăng trưởng khoảng 25% so với cùng kỳ”, phía MWG cho biết thêm.
MWG cho biết đã chủ động kiểm soát chặt chẽ tồn kho từ quý IV năm trước để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, giá trị hàng tồn kho tại MWG đã giảm hơn 30% so với thời điểm cuối quý IV/2022, tạo dư địa cho việc kiểm soát chi phí tài chính tốt hơn.
Ngoài ra, MWG đã hoàn tất thu 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Hiện MWC không phát hành trái phiếu và không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào trên bảng cân đối kế toán.
Chiều ngày 12/5, một vầng mây ngũ sắc lấp lánh đã xuất hiện trên bầu trời TP.HCM, các cư dân địa phương đã nhanh chóng chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội, xem đây là một điều kỳ diệu của tự nhiên và chưa bao giờ thấy vầng mây lấp lánh tuyệt đẹp như vậy.
TP.HCM yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm về kinh doanh các sản phẩm thuốc lá.
Công tác xác định tiền sử dụng đất là một vướng mắc về pháp lý mà doanh nghiệp bất động sản TP.HCM đang gặp phải. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đề xuất nhiều giải pháp để khơi thông điểm nghẽn trên.
Đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện, từ ngày 1/5 đến 30/6, UBND TP.HCM yêu cầu yêu tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng quảng cáo, hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi xe, khuôn viên, các khu vực công cộng từ 22 giờ và tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí từ 22 giờ để tiết kiệm điện
Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu huỷ hơn 15.000 sản phẩm quần, áo, váy, giày thể thao, khẩu trang… không rõ nguồn gốc đã được thu giữ trước đó trong quá trình kiểm tra các cơ sở.
Hình ảnh của Trương Tịnh Nghi trong một sự kiện gần đây nhận nhiều lời khen ngợi.