Bằng cấp đẹp chưa đủ để doanh nghiệp “gật đầu”

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 14:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong hình dung của nhiều người, bằng đại học loại ưu luôn là tấm giấy thông hành bảo đảm nhất để sinh viên ra trường đặt chân được vào ngưỡng cửa của những doanh nghiệp lớn. Nhưng sự thực dường như không phải thế...
Bình luận 0

Đại học chiếm số đông

Một thực tế cần nhìn nhận là dù tỷ lệ sinh viên có trình độ đại học tăng đều qua mỗi năm thì việc tìm được nhân sự đạt chất lượng vẫn là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp.

img
Tại iSpace, thời lượng thực hành chiếm 70% chương trình học.

Những năm qua, các chương trình hướng nghiệp mùa thi được thực hiện rầm rộ, về đến tận từng vùng miền, khu vực, thậm chí là từng tỉnh, từng trường để tư vấn cho học sinh phổ thông, giúp các bạn chọn được cho mình một trường vừa sức, một nghề thích hợp. Tuy nhiên, trong xu thế bùng nổ trường đại học thời gian qua, chỉ tiêu tuyển sinh ngày càng nhiều và điều kiện đầu vào lại ngày càng dễ. Vì vậy, sinh viên cứ ùn ùn đổ xô vào đại học. Sự đòi hỏi khắt khe hơn của nhà tuyển dụng đối với ứng viên trong thời buổi hiện nay cũng góp phần khiến học sinh luôn ưu tiên chọn học đại học để bằng cấp ra trường dễ bề "cạnh tranh".

Căn cứ khảo sát của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP.HCM năm 2012, có 70.83% học sinh phổ thông chọn học đại học, 25.6% chọn cao đẳng và số lượng học trung cấp chỉ chiếm 3.57%. Thậm chí, không ít thí sinh trượt đại học chấp nhận đợi 1 năm để thi lại thay vì học cao đẳng hay trung cấp rồi liên thông lên.

Doanh nghiệp chọn trình độ?

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP.HCM nhận định: "Một bộ phận lớn thí sinh đăng ký dự thi đại học, cao đẳng theo xu hướng thấy ngành nghề nào đang"hot" là đăng ký. Trong khi hiện nay, nhân lực thị trường lao động cần nhất là lao động có chuyên môn kỹ thuật lành nghề và nhân lực quản lý có trình độ cao. Nhu cầu học nghề của học sinh tiếp tục tập trung ở trình độ đại học khiến cho cán cân cung - cầu lao động càng thêm mất cân đối. Mặt khác, vì chương trình đại học còn xa rời thực tế nên sinh viên mới ra trường gặp rất nhiều khó khăn khi tìm việc làm...".

Nhiều chương trình tư vấn hướng nghiệp, giao lưu giữa các doanh nghiệp sử dụng lao động với sinh viên đã chỉ rõ rằng: Doanh nghiệp chỉ quan tâm ứng viên có phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của họ hay không chứ không quan trọng các ứng viên đó học trường nào, bậc nào. Do đó, sinh viên muốn lọt vào được mắt xanh của nhà tuyển dụng thì càng phải chủ động trang bị cho mình kỹ năng hành nghề và cọ xát thực tế ngay trong thời gian còn đi học.

Chọn lối đi riêng

Với mục đích giúp sinh viên vừa đảm bảo có được một nền tảng chuyên môn và kỹ năng hành nghề vững chắc vừa thỏa mãn nguyện vọng có bằng đại học, Trường Cao đẳng Nghề CNTT iSpace đã kết hợp cùng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) xây dựng một hướng đi mới với chương trình "Vừa học vừa kiếm tiền".

Với chương trình này, sinh viên không những có được tấm bằng đại học với đầy đủ quyền lợi học tiếp lên cao học mà còn yên tâm về cơ hội việc làm với kỹ năng hành nghề thuần thục và cam kết giới thiệu việc làm sau 2,5 năm của nhà trường.

Chương trình gồm 2 giai đoạn với tổng thời gian đào tạo vẫn là 4 năm như đại học. Ở 2,5 năm đầu, sinh viên sẽ học chương trình cao đẳng nghề tại iSpace với phương pháp "Thực hành - Trải nghiệm - Trực quan". Mỗi sinh viên sẽ có 500 giờ làm việc thực tế tại xưởng thực tập dưới sự hướng dẫn trực tiếp của doanh nghiệp. Ngoài ra, khi tốt nghiệp, sinh viên còn phải vượt qua đợt sát hạch chuyên môn lẫn kỹ năng nghề do chính doanh nghiệp đánh giá.

Kết thúc giai đoạn 1, sinh viên được nhà trường giới thiệu việc làm phù hợp để có thể tự trang trải chi phí đại học và học liên thông ngay lên ĐH mà không cần chờ đợi thi liên thông như bình thường. Giai đoạn chuyển tiếp này, sinh viên sẽ học trong 1,5 năm theo hình thức trực tuyến (học online qua mạng). ĐH Duy Tân sẽ chịu trách nhiệm giảng dạy và cấp bằng đại học (hệ từ xa) cho các bạn ra trường.

Tìm hiểu thêm tại www.ispace.edu.vn hoặc liên hệsố ĐT: 08 62 678 999, hotline: 0938 205 966.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem