Băng trộm liên tỉnh gây ám ảnh ở Bình Phước được triệt phá thế nào?

Đình Việt Thứ bảy, ngày 25/04/2020 13:46 PM (GMT+7)
18 đối tượng vừa bị bắt và khởi tố đã tiến hành hàng loạt vụ trộm cắp cây cảnh, đồ trang trí… trên địa bàn TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước và các vùng lân cận.
Bình luận 0

Công an TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vừa bắt và khởi tố 18 bị can trong ổ nhóm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có. Các đối tượng này đã tiến hành hàng loạt vụ trộm cắp cây cảnh, đồ trang trí… trên địa bàn TP.Đồng Xoài và các vùng lân cận.

img

18 đối tượng vừa bị bắt và khởi tố. Ảnh công an cung cấp

Nói về hành trình triệt phá băng nhóm này, Trung tá Nguyễn Trường Giang - Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự (Công an TP.Đồng Xoài) - cho biết, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên địa bàn TP.Đồng Xoài liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm cây cảnh, tượng gỗ, lục bình gỗ, bàn ghế...

Ngoài ra, có những vụ trộm các đối tượng đã cắt, phá cửa nhiều ngôi nhà rồi lấy trộm tất cả tài sản.

Cụ thể, sáng sớm ngày 9/1, sau khi ngủ dậy, chủ một ngôi nhà tại khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình phát hiện có kẻ lẻn vào lấy mất một cây bằng lăng kiểng trong khuôn viên nhà.

Cây bằng lăng bị mất sau này được các trinh sát tìm thấy trong vườn cây cảnh của Trần Minh Đức (tên thường gọi Dẹo già), 34 tuổi, trú ấp Phước Tâm, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú.

Ngày 29/1, lợi dụng thời điểm nhà hàng "Ẩm thực Nhân" thuộc ấp 2, xã Tiến Hưng nghỉ không mở bán, kẻ gian đã phá khóa cửa vào trộm pho tượng Phật Di Lặc bằng gỗ pơmu có kích thước 90cm x 115cm.

Một vụ trộm khác xảy ra vào rạng sáng 15/2 tại một căn hộ ở đường Hồ Xuân Hương, khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú. Do căn hộ không có người ở nên nhóm trộm đã chạy xe tải đến phá cửa rồi vào trong dọn sạch tài sản có trong nhà.

4 ngày sau đó, lợi dụng thời điểm một hộ gia đình sống tại tổ 4, khu phố 1, phường Tân Đồng vắng nhà, kẻ trộm đã cắt lưới B40, phá cửa phía sau rồi vào lấy sạch đồ đạc. Đây chỉ là 4 trong hàng chục vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

img

Nhiều tài sản được thu hồi và trao trả cho người dân. Ảnh công an cung cấp.

Theo trung tá Giang, trước những diễn biến phức tạp trên, Công an TP.Đồng Xoài đã lập chuyên án để đấu tranh. Qua công tác khám nghiệm hiện trường các vụ trộm cho thấy, nguyên nhân chính là do các hộ gia đình mất cảnh giác, những sơ hở của người dân đã tạo cơ hội cho các đối tượng dễ dàng hoạt động.

Với một địa bàn rộng như TP.Đồng Xoài, các khu dân cư thường xen kẽ với các vườn cây, đây chính là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lẩn trốn và gây án trong đêm.

Hàng chục trinh sát hình sự phối hợp với công an các phường, xã vừa tổ chức tuần tra bí mật, vừa nghiên cứu các quy luật hoạt động của tội phạm, rà soát và lên danh sách các đối tượng nghi vấn.

Phải mất cả tháng trời âm thầm theo dõi, công an mới thu thập được các tài liệu về ổ nhóm trộm cắp này. 3 giờ sáng ngày 27/2, các tổ công tác tại nhiều khu vực đồng loạt nhận lệnh bắt 7 đối tượng đưa về trụ sở công an làm việc.

Trung tá Giang chia sẻ, trong băng nhóm trộm cắp tài sản nhiều tên có tiền án, tiền sự. Vì vậy, chúng đều có kinh nghiệm đối phó với lực lượng công an. Ban đầu, chúng  luôn quanh co, tìm cách che dấu tội của mình, chỉ nhận gây ra vài vụ trộm cắp cây cảnh. Thậm chí, có đối tượng còn lì lợm theo kiểu 3 không: Không nghe, không biết, không thấy.

Tuy nhiên, chỉ sau một ngày đêm liên tục đấu tranh bằng nhiều biện pháp cùng với chứng cứ thuyết phục, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội. 3 ngày sau đó, cả đội Cảnh sát hình sự được huy động để mở rộng vụ án và bắt giữ thêm nhiều đối tượng khác.

Đến thời điểm này, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Xoài đã bắt và khởi tố điều tra 18 bị can, làm rõ 12 vụ trộm do nhóm này gây ra trên địa bàn TP.Đồng Xoài  cùng 5 vụ trộm khác trên địa bàn các huyện Đồng Phú và huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, công an đã thu hồi nhiều tài sản trao trả cho người bị hại.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem