Bảo hiểm ô tô tăng giá, người dân "xót ví", tư vấn bán hàng "ế" khách

Khải Phạm Thứ tư, ngày 29/03/2023 06:10 AM (GMT+7)
Người dùng phải bỏ ra thêm một khoản để mua bảo hiểm ô tô so với năm ngoái, trong khi tư vấn bán hàng (sale) cũng mất khách vì bảo hiểm tăng giá.
Bình luận 0

Bảo hiểm ô tô có cần thiết với chủ xe?

Bảo hiểm vật chất (thân vỏ) là một trong những loại bảo hiểm tự nguyện mà người dùng ô tô thường mua khi sở hữu xe. Việc mua bảo hiểm tự nguyện này sẽ giúp người dùng giảm bớt thiệt hại khi xe va quệt, tai nạn, mất cắp hay cháy nổ.

Bảo hiểm thân vỏ có mức phí tùy thuộc bên thỏa thuận dựa trên giá trị của xe và công thức tính như sau:

Đối với xe mới: Phí bảo hiểm thân vỏ = Tỷ lệ phí bảo hiểm (1,4% - 2%) x Giá xe niêm yết của xe. Trong khi đó, cách tính bảo hiểm thân vỏ đối với xe cũ có đôi chút khác: Phí bảo hiểm thân vỏ = Tỷ lệ phí bảo hiểm x Tỷ lệ % tối thiểu chất lượng còn lại của xe x Giá trị xe mới.

Xe cũ được xác định % chất lượng còn lại gồm: Xe sử dụng 1 - 3 năm: Tỷ lệ là 85%, 3 - 6 năm thì tỷ lệ là 70%, 6 - 10 năm thì tỷ lệ là 65%, trên 10 năm thì tỷ lệ % là 50%.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô tăng, người dân "xót ví", sale mất khách - Ảnh 1.

Bảo hiểm thân vỏ cần thiết khi xảy ra tai nạn. Ảnh Otofun.

"Bảo hiểm thân vỏ là loại bảo hiểm cần thiết cho ô tô và chỉ chiếm khoảng hơn 1% giá trị của xe mỗi năm. Do đó, mua bảo hiểm thân vỏ sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho người sử dụng trong trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn, mất cắp, cháy nổ hoặc thủy kích", anh Hoàng Văn Sơn, tư vấn bán hàng một hãng bảo hiểm cho biết.

Đối với người dùng, rất nhiều chủ xe đã nhận thức được việc cần thiết khi mua bảo hiểm thân vỏ ô tô. 

"Bỏ ra cả tỷ để mua ô tô, không nên tiếc 10 triệu mua bảo hiểm thân vỏ. Trường hợp va quệt nhẹ thì đúng là bảo hiểm không được lợi mấy, nhưng với những vụ tai nạn nặng, mất xe, cháy nổ hay ngập nước thì mới thấy giá trị của bảo hiểm. Tôi mua xe xong mua luôn bảo hiểm thân vỏ đi cho yên tâm, người thân đi non tay cũng không sợ", anh Nguyễn Văn Long, Hà Nội đưa ra quan điểm.

Tuy nhiên, một bộ phận lớn chủ xe, thường là người kinh doanh dịch vụ lại tỏ ra không "mặn mà".

Anh Cường, lái xe taxi công nghệ cho biết: "Tôi chạy xe kinh nghiệm 10 năm rồi, rất ngại mua bảo hiểm mỗi năm tốn cả chục triệu đồng. Chỉ những vụ nặng thì cần thiết, chứ ví dụ va quệt nhẹ, mỗi lần làm bảo hiểm lại mất 500k/lần làm hồ sơ, quyết 2 bên cũng không được làm chung 1 bộ hồ sơ. Trong khi đó, tôi dân trong nghề nên quên những gara sơn rất rẻ, mỗi lần như thế chỉ hết 300 nghìn nên mới không mua, ngại thủ tục, mất thời gian".

Giá bảo hiểm ô tô tăng 10-15%

Thời gian gần đây, nhiều người dùng chia sẻ giá bảo hiểm thân vỏ ô tô tăng so với năm ngoái, dù xe cũ nhưng mức đóng bằng với xe mới.

Chị Nguyễn Thu Nga, Xuân Đỉnh, Hà Nội cho biết, năm ngoái có mua một chiếc KIA Sonet giá niêm yết 624 triệu đồng, giá bảo hiểm thân vỏ khi đó là hơn 6 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, năm nay vẫn mức giá đấy dù xe đã cũ theo mức tính áp dụng chỉ là 85% giá trị xe.

"Năm trước, tôi mua Liberty với giá hơn 6 triệu/năm, nhưng năm nay mua tiếp giá vẫn không thay đổi. Lẽ ra, xe sử dụng 1 năm rồi chỉ hơn 4 triệu. Nhân viên cho biết giá bảo hiểm tăng từ đầu năm 2023, hỏi các hãng tôi cũng nhận được tư vấn với mức giá tương tự, chênh lệch chỉ 100 - 200 nghìn đồng", chị Nga nói.

Trong khi đó, chú Nguyễn Văn Sinh, lái xe gia đình cho biết: "Giá bảo hiểm năm nay tăng như thế, mất thêm 1-2 triệu, nhưng giờ già lái xe kém nên bắt buộc phải mua dù cũng rất xót ruột".

Anh Hoàng Văn Sơn chia sẻ với Dân Việt, nhiều hãng bảo hiểm đã thay đổi một số chính sách bán hàng từ đầu năm nay. Trong đó, tăng giá báo hiểm thân vỏ khiến nhiều người quan tâm nhất.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô tăng, người dân "xót ví", sale mất khách - Ảnh 2.

Mức bảo hiểm và quyền lợi của chủ xe. Ảnh Hoàng Sơn.

"Đối với mẫu xe tiền tỷ như Honda CR-V, năm ngoái khách hàng mua bảo hiểm thân bỏ chỉ khoảng hơn 9 triệu đồng, nhưng năm nay hãng của chúng tôi đã bán tăng vào khoảng gần 12 triệu đồng/năm. Tùy thuộc nhu cầu của khách hàng, nếu muốn giảm tiền đóng mỗi năm, một số quyền lợi mà chủ xe cảm thấy không cần thiết sẽ loại trừ khỏi hợp đồng. 

Nhiều khách hàng cho rằng không cần thiết mua quyền lợi thủy kích, mất cắp, nhưng sau lại bị những rủi ro đó. Điều này cho thấy khách hàng không nên quá chi li loại bỏ những hạng mục mà xe dễ gặp phải. Tuy nhiên, lượng khách cũng giảm đáng kể vì giá bảo hiểm tăng, đặc biệt nhiều người đi xe 2-3 năm lái cứng nên cho rằng không cần mua", anh Sơn nói.

Nguyên nhân của đợt tăng giá này do các công ty điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thị trường. Nếu như 2 năm trước, ít người mua bảo hiểm thân vỏ vì dịch Covid-19 nên các hãng khuyến mại thì bây giờ nhu cầu tăng trở lại, giá bảo hiểm tăng là điều dễ hiểu.

Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) năm 2022, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đạt 18.057 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 26,5% trong tổng doanh thu, chỉ đứng sau bảo hiểm sức khỏe (23.733 tỷ đồng doanh thu phí, tỷ trọng 34,8% ).

Trong khi đó, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam báo cáo, trong 9 tháng năm 2022, bảo hiểm xe cơ giới đã đạt 13.040 tỉ đồng doanh, chiếm tỉ trọng 26,2% tổng doanh thu toàn thị trường. Mức bồi thường là 6.126 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới chiếm khoảng 47% doanh thu, đây là mức khá cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem