Thứ ba, 11/06/2024

Báo Mỹ gọi nước mắm Việt Nam là "Linh hồn của ẩm thực"

22/09/2022 1:00 PM (GMT+7)

Một biểu tượng ẩm thực Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới, được CNN cho rằng đó là linh hồn không thể thiếu trong các món ăn đậm đà truyền thống dân tộc của người Việt: Nước mắm.

Những chiếc thùng khổng lồ được làm từ 54 thanh gỗ, dùng tay buộc lại bằng sợi mây. Để có được chiếc thùng ủ mắm ưng ý phải cần đến hai thợ nam lành nghề làm trong ba tuần.

Thùng gỗ sau khi được đổ đầy cá và muối theo tỷ lệ, thợ sẽ đặt vỉ và bắt đầu nén, ép bằng cách dẫm thẳng lên. Suốt một năm sau đó, chất lỏng tiết ra từ cá được giữ lại đổ hết vào thùng - nhưng lần này không có sự khuấy trộn nào cả. Đây là sự khác biệt điển hình trong các công đoạn sản xuất nước mắm ở Phú Quốc với các tỉnh khác của Việt Nam.

Báo Mỹ tôn vinh gọi nước mắm của Việt Nam là Linh hồn của ẩm thực - Ảnh 3.

Thợ trong xưởng sẽ luôn theo dõi tiến độ lên men, nếm thử nước mắm để quyết định một mẻ nước mắm đã ủ xong. Một phần trong bí quyết làm nên nước mắm độc đáo của Phú Quốc là sự kết hợp giữa các yếu tố môi trường, bao gồm độ ẩm và nhiệt độ thích hợp để lượng hỗn hợp cá muối giảm dần, còn lại từ ba đến bốn nghìn lít nước mắm mỗi thùng.

Công đoạn cuối cùng là gửi mẫu nước mắm đến phòng thử nghiệm để đánh giá độ đậm đặc, được đo bằng độ nitơ. Nếu không đo được độ chính xác, chúng sẽ không được chứng nhận trên nhãn của chai nước mắm.

Hàm lượng nitơ nhẹ nhất bắt đầu từ 35°N, cao nhất là khoảng 45°N. Hiện nay có đến hơn 70 nhà sản xuất nước mắm trên đảo Phú Quốc. Đa phần các sản phẩm của họ có xu hướng làm ra hàm lượng nitơ cao hơn thị trường, do đó hương vị đậm đà hơn và cũng nhiều khác biệt.

Báo Mỹ tôn vinh gọi nước mắm của Việt Nam là Linh hồn của ẩm thực - Ảnh 4.

"Bài học vỡ lòng"

Nếu bạn đang tìm kiếm loại nước mắm đắt tiền và được đánh giá cao nhất thì đó chính là loại nước mắm được chắt ra trực tiếp từ lần ép đầu tiên của một thùng duy nhất, không pha loãng và cũng không trộn với bất cứ thứ gì.

Chính là dòng chữ "nước mắm nhĩ" trên nhãn chai. Nước mắm nhĩ là nước mắm được lấy từ lần chiết đầu tiên của thùng. Nhiều người cũng gọi chúng là "nước mắm siêu nguyên chất".

Bruno Anon - đầu bếp người Tây Ban Nha, cũng là một tín đồ của nước mắm cho hay: "Nước mắm là quốc hồn, quốc túy của người Việt Nam, là thứ làm nên nét riêng biệt cho nền ẩm thực Việt so với phần còn lại của thế giới. Trong mỗi bữa ăn của người Việt, một chiếc bát nhỏ đựng nước mắm chính là thứ gắn kết mọi thứ trên bàn ăn".

Báo Mỹ tôn vinh gọi nước mắm của Việt Nam là Linh hồn của ẩm thực - Ảnh 5.

Đầu bếp Anon cũng giải thích rằng, nước mắm có nhiều lớp hương vị

"Sẽ thật phiến diện nếu nói rằng nước mắm chỉ có vị tanh hoặc mặn. Nước mắm chất lượng có vị ngọt mà bạn có thể cảm nhận ngay từ trong chai. Tâm trí của bạn có thể cảm nhận được vị cá tươi hoặc hương cát ở bãi biển. Nước mắm đôi khi có vị ngọt, vị khoáng hoặc vị caramel".

Thật vậy, tại các nhà hàng ăn ngon nổi tiếng như Toyo ở Manila, người Philippines cũng rất hâm mộ nước mắm, người dân địa phương gọi là patis. Hoặc như nhà hàng Anan ở TP. Hồ Chí Minh còn sử dụng nước mắm để tạo hiệu ứng cho các món ngọt. Chúng được thêm vào sô cô la và kem để tạo ra hương vị caramel mặn cực kỳ ngon.

Báo Mỹ tôn vinh gọi nước mắm của Việt Nam là Linh hồn của ẩm thực - Ảnh 6.

Trở lại năm 2016, tại Hà Nội, Anthony Bourdain đã tiếp đón Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Obama trong một tiệm bún chả. Bourdain đã giải thích về hương vị chính của món ăn này là "nước chấm làm từ nước mắm lên men của Việt Nam".

Lúc ấy, Obama đã phải thốt lên rằng: "Thực sự tuyệt vời!".

Theo Kenh14

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM tăng cường quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

TP.HCM tăng cường quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các cơ quan tăng cường việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa góp phần quản lý thông tin hàng hoá thị trường công khai, minh bạch.

Thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa

Thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa

Thị trường bán lẻ nội địa tại Việt Nam còn nhiều dư địa cho các nhà bán lẻ phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao. Đây sẽ là động lực để bán lẻ nội địa hướng tới tiêu chuẩn cao hơn.

Tăng chuyến bay đêm, giá vé máy bay giảm nhiệt

Tăng chuyến bay đêm, giá vé máy bay giảm nhiệt

Nhằm hạ nhiệt giá vé máy bay trong dịp cao điểm hè, các hãng hàng không đang tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để duy trì hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.

Euro không thể đẩy cao doanh số tivi

Euro không thể đẩy cao doanh số tivi

Chỉ 4 ngày nữa, mùa bóng đá Euro 2024 sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, người dân không kéo nhau đi mua tivi mới để thưởng thức bóng đá như các kỳ Euro hay World Cup trước đây bất chấp giá đã giảm sâu.

Sức mua tivi mùa Euro 2024 chưa đạt kỳ vọng

Sức mua tivi mùa Euro 2024 chưa đạt kỳ vọng

Ghi nhận tại các trung tâm, siêu thị điện máy trước thềm vòng chung kết Euro 2024 tại Đức diễn ra từ ngày 14-6 đến 14-7, cho thấy sức mua tivi cũng chưa khởi sắc dù các hệ thống bán lẻ nỗ lực tung ra nhiều chương trình ưu đãi.

Nâng tầm cuộc sống tại Him Lam Thường Tín với nhiều tiện ích đa dạng

Nâng tầm cuộc sống tại Him Lam Thường Tín với nhiều tiện ích đa dạng

Tọa lạc ngay trung tâm hành chính mới của huyện Thường Tín, cư dân dự án Him Lam Thường Tín có thể nhanh chóng tiếp cận đầy đủ các dịch vụ tiện ích, cũng như các cơ quan hành chính công trong khu vực.