Bất động sản du lịch kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023

27/12/2022 14:09 GMT+7
Ngành du lịch đang có sự hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, đặc biệt một số đường bay tại nước ngoài đã khôi phục. Điều này tạo đà phát triển cho ngành bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng của Việt Nam.

Du lịch phục hồi tạo đà tăng trưởng cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng

Sau thời gian dài, bất động sản du lịch, đặc biệt là dịch vụ khách sạn gần như đóng băng. Thì nay, khi trở lại bình thường mới, thị trường khách sạn tại khu vực Đông Nam Á đã đạt khoảng 70% công suất so với năm 2019. Trong đó, thị trường khách sạn Việt Nam đạt công suất 60% so với cùng kỳ năm 2019 (trước khi xảy ra dịch Covid-19). Tính đến tháng 11 năm 2022, Việt Nam mới chào đón 2,95 triệu lượt khách quốc tế.

Trước khi đại dịch xảy ra, Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới khi thực hiện hơn 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2019. Việc mở cửa biên giới và gỡ bỏ các quy định về cách ly tại Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến sự khôi phục hoạt động du lịch tại nhiều quốc qua Đông Nam Á, đặc biệt là các điểm đến phụ thuộc nhiều vào nguồn khách này như Việt Nam.

Bất động sản du lịch kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023  - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản du lịch hưởng lợi từ sự phục hồi du lịch quốc tế (Ảnh: NV)

Với việc vắng bóng khách Trung Quốc, thị trường Hàn Quốc đang dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2022, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022. Trong đó chỉ tính riêng tháng 11 đã có 27.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường khách nội địa vẫn đang là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam. Tính đến tháng 11 năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 96,3 triệu lượt khách nội địa, vượt mức 85 triệu tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019.

Những ngày cuối năm 2022, Trung Quốc đang thực hiện điều chỉnh chính sách "Zero Covid", cân nhắc nới lỏng các yêu cầu kiểm soát sau thời gian dài thực hiện, đồng thời, nhiều hãng hàng không cũng đã thông báo khôi phục các đường bay giữa Trung Quốc và Việt Nam. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục của ngành nghỉ dưỡng, cũng như bất động sản du lịch Việt Nam.

Bất động sản du lịch trước thách thức và cơ hội năm 2023

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch. Các điểm đến như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng chỉ mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019.

"Phân khúc bất động sản du lịch hạng sang ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường. Cùng với việc nối lại các đường bay thường lệ đi và đến thị trường Trung Quốc, chúng tôi kỳ vọng hoạt động của các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch ven biển, đặc biệt tại những thị trường vốn phụ thuộc vào nguồn khách này sẽ cải thiện hiệu quả hơn trong năm tới", ông Mauro Gasparotti nhận định.

Bất động sản du lịch kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023  - Ảnh 2.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương

Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có khoảng 132 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu các tập đoàn điều hành đang hoạt động. Trong vòng ba năm tới, thị trường dự kiến ghi nhận thêm khoảng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc chuỗi nhà điều hành đi vào vận hành. Trong năm 2023, một vài dự án bất động sản du lịch, khách sạn nổi bật dự kiến đi vào khai thác như: Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton, và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng.

Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC cho biết việc hợp tác với nhà điều hành khách sạn chuyên nghiệp sẽ giúp mang đến giá trị cho dự án bất động sản du lịch ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu thông qua các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương. Việc lựa chọn thương hiệu phù hợp với bài toán khả thi giúp dự án tiếp cận được với hệ thống phân phối, mạng lưới marketing toàn cầu và các tư vấn chuyên môn đến từ nhà điều hành, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường và tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn.

"Để quá trình làm việc với nhà điều hành đạt được hiệu quả, chủ đầu tư cũng cần đáp ứng các yêu cầu từ phía nhà điều hành. Đồng thời, mối quan hệ hợp tác với nhà điều hành thường được thiết lập trên cơ sở dài lâu do đó chủ đầu tư cần thực hiện quá trình hoạch định cẩn trọng, xác định rõ mô hình kinh doanh trước khi trao đổi với nhà điều hành để quá trình hợp tác đạt kết quả tối ưu", bà Uyên Nguyễn nhận định.

Bất động sản du lịch kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023  - Ảnh 3.

Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC

Ông Mauro Gasparotti cũng nhận định để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến hành trình phát triển bền vững. Các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để có thể đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới.

"Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, hoạt động mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án bất động sản du lịch sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững hơn. Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường cũng như mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ có những chuyển biến tích cực hơn sau quý I/2023", ông Mauro chia sẻ.


Thái Nguyễn
Cùng chuyên mục