Các tuyến cao tốc do VEC thu phí đạt hơn 1.600 tỷ đồng

Thế Anh
07/05/2025 11:06 GMT +7
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có số liệu quý I/2025, tổng doanh thu trên bốn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt hơn 1.600 tỷ đồng.

Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt gần 360 tỷ đồng, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đạt hơn 607 tỷ đồng, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt hơn 427 tỷ đồng và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt hơn 237 tỷ đồng.

Thông tin về hoạt động thu phí cao tốc, lãnh đạo VEC cho biết, việc hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên 4 tuyến đường cao tốc, giúp nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc.

Trạm thu phí Cao Bồ do VEC quản lý.

"Với hình thức thu phí tự động không dừng, người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC được tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông", lãnh đạo VEC cho biết.

Cùng đó, VEC giảm thiểu được chi phí vận hành, nhân công và tăng cường tính công khai, minh bạch, tránh thất thoát.

Về kiểm soát xe quá tải, VEC cho biết đã thực hiện nghiêm thông qua hệ thống cân được đầu tư, lắp đặt tại các trạm thu phí.

Hiện nay, VEC đã đưa vào vận hành khai thác ổn định 490km đường cao tốc tại 4/5 dự án đường cao tốc gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự kiến năm 2026, VEC sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, nâng tổng số km đường cao tốc lên 540km.

Qua 20 năm, bốn tuyến cao tốc của VEC đã phục vụ an toàn hơn 430 triệu lượt phương tiện, đạt doanh thu thu phí hơn 30 nghìn tỷ đồng; góp phần quan trọng trong việc kết nối các vùng, miền trên cả nước; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, Bộ Xây dựng vừa đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để tham gia đầu tư dự án và giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, cân đối quyết định tỷ lệ bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 cho dự án trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, khả năng cân đối của nguồn vốn này.

Bộ Tài chính cũng được kiến nghị chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính trong trường hợp VEC huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Long Thành - Dầu Giây trong đó bảo đảm khả năng huy động vốn tham gia đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên.

Cùng đó là rà soát khả năng trả nợ nguồn vốn ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của từng dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý, khai thác; sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Bộ Xây dựng đề nghị VEC chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tiến độ, chất lượng các dự án được giao triển khai đầu tư xây dựng.