Bất động sản hàng hiệu liệu có tiềm năng tại thị trường Việt Nam?
Thách thức của bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam
Theo báo cáo của Savills, thị trường bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu tập trung vào việc bảo vệ và mở rộng thị phần. Trong nhóm thương hiệu khách sạn, dẫn đầu là Marriott International. Danh mục bất động sản hàng hiệu của Marriott đã tăng trưởng 50% kể từ năm 2019 và dự kiến sẽ tăng thêm 90% vào năm 2025, duy trì tăng trưởng bền vững.
Đáng chú ý, các thương hiệu khách sạn thống trị thị trường bất động sản hàng hiệu, chiếm 79% thị phần. Trong đó, các thương hiệu xa xỉ chiếm lĩnh 2/3 thị trường, 1/3 còn lại bao gồm các thương hiệu trung cấp, cao cấp và trên cao cấp.
Đánh giá tiềm năng của Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội, nhấn mạnh, bất động sản hàng hiệu Việt Nam, đặc biệt tại các vùng ven biển là một điểm sáng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Hiện nay, bất động sản hàng hiệu xuất hiện trên khắp cả nước như tại Đà Nẵng, Hội An, Phú Yên,... cũng thu hút khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau trên toàn quốc. Bên cạnh đó, nhu cầu từ các nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đối với các dự án tại khu vực đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM cũng tiếp tục tăng trưởng.
"Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng ổn định trong lĩnh bất động sản hàng hiệu, nhờ sự phát triển của kinh tế vĩ mô và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp thượng lưu. Tầng lớp giàu có ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu "ngôi nhà thứ hai" cũng như đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp với mục đích thư giãn sinh lời", ông Matthew Powell nhận định.
Ngoài ra, ông Matthew Powell cũng cho rằng, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa, các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng từ Chính phủ và chi phí sinh hoạt thấp cũng là những lợi thế nổi bật của Việt Nam. Tuy nhiên, để duy trì sức hút, các nhà phát triển cần quan tâm đến những thách thức liên quan đến quy định pháp lý, thủ tục hành chính phức tạp, và áp lực cạnh tranh từ các thị trường khác trong khu vực.
Thị trường bất động sản hàng hiệu tăng trưởng mạnh tại Châu Á – Thái Bình Dương
Năm 2024, thị trường bất động sản hàng hiệu tiếp tục xu hướng mở rộng toàn cầu, ghi nhận tăng trưởng đáng kể cả về số lượng dự án và phạm vi địa lý. Đà tăng trưởng này được thúc đẩy mạnh mẽ tại các khu vực như: Trung Đông và Châu Phi, ước tính mở rộng 270% vào năm 2024. Thành phố Dubai tiếp tục dẫn đầu thế giới, theo sau là các thị trường trọng điểm như Miami, New York, Phuket và London.
Mặc dù lâu nay Bắc Mỹ chiếm ưu thế trong ngành, thị phần của khu vực này đã giảm xuống dưới 50% vào năm 2015 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống 25% vào năm 2031. Ngược lại, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đang nổi lên như một động lực tăng trưởng quan trọng với khả năng cạnh tranh với khu vực Bắc Mỹ trong 12 năm tới.
Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các thị trường năng động hàng đầu trong phân khúc bất động sản hàng hiệu gồm có Phuket, Đà Nẵng và Hội An. Trong thập kỷ qua, thị trường bất động sản hàng hiệu đã tăng trưởng hơn 180% trên toàn cầu, 230% tại Châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt, tăng 210% tại Việt Nam.
Xét về từ góc độ quy mô chuỗi, phân khúc cao cấp chiếm ưu thế trong thị trường bất động sản không xa xỉ toàn cầu, trong khi phân khúc trung cấp và cao cấp ghi nhận mức tăng trưởng 24%. Thị trường bất động sản hàng hiệu đang mở rộng, với các dự án độc lập dự kiến sẽ tăng từ 8% lên hơn 12% trên toàn cầu.
Ông Matthew nhận định, những thương hiệu phi khách sạn tập trung vào giá trị thương hiệu, thẩm mỹ và văn hóa địa phương, kết hợp giữa sự xa xỉ, thiết kế và tính chân thực. Cách tiếp cận này thu hút một nhóm khách hàng đa dạng hơn và thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực bất động sản hạng sang.
Đến năm 2031, các thương hiệu không xa xỉ sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, tăng từ 33% lên 36%. Các thương hiệu phi khách sạn sẽ tăng từ 20% lên 21% so với mức hiện tại. Sự chuyển dịch này nhấn mạnh tính đa dạng ngày càng tăng của các thương hiệu và sản phẩm trong lĩnh vực.
Thị trường bất động sản hàng hiệu tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cao sự phát triển chiến lược tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, các điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật như Dubai, Miami và Phuket chiếm ưu thế trong phân khúc du lịch biển, trong khi các địa phương mới nổi như Hội An và Los Cabos đang góp phần thúc đẩy xu hướng này.