Bí thư Hà Nội: Xử lý nghiêm, không bao che sai phạm "vụ CDC Hà Nội"

Thành An Thứ tư, ngày 06/05/2020 19:12 PM (GMT+7)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ vừa trả lời cử tri quận Bắc Từ Liêm liên quan đến các vấn đề dư luận quan tâm, trong đó có vụ án liên quan đến CDC Hà Nội mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá 7 tỷ đồng.
Bình luận 0

Chiều 6/5, ông Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 5 TP.Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Bắc Từ Liêm trước kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bắc Từ Liêm đã nêu ý kiến, kiến nghị với các đại biểu Quốc hội.

Trong đó, ông Tạ Quang Hiên (phường Phú Diễn) thay mặt các cử tri địa phương trân trọng cảm ơn Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt, tâm huyết, trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19, đến nay đã cơ bản kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe của người dân. 

Tuy nhiên, ông bày tỏ bất bình trước những hành vi vi phạm của một số cá nhân trong mua sắm thiết bị y tế phòng, chống dịch nhằm trục lợi vừa qua, và đề nghị các cơ quan chức năng sớm đưa vụ án ra xét xử. 

img

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Ông Vũ Đức Diện (phường Xuân Đỉnh) kiến nghị Quốc hội và TP tiếp tục thúc đẩy, sớm đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động; nghiên cứu nâng cao tính hiệu quả của mô hình xe buýt BRT; đổi mới chính sách giải phóng mặt bằng tái định cư để người dân thực sự được sống tại nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

Ông Dương Văn Huân (phường Cổ Nhuế 2) kiến nghị Quốc hội giám sát việc xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8B Lê Trực, quận Ba Đình.

Ông Đinh Duy Hòa (phường Tây Tựu) phản ánh, sông Pheo đi qua địa bàn ngày càng ô nhiễm nguồn nước, không thể dùng để tưới cho cây trồng, kiến nghị TP có giải pháp khắc phục, ngăn chặn các nguồn xả thải gây ô nhiễm.

Cử tri Nguyễn Tiến Dũng (phường Cổ Nhuế 1) kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan khẩn trương bàn giao tòa nhà A14, tập thể Học viện Quốc phòng thuộc phường Cổ Nhuế 1, vì công trình đã được sử dụng 13 năm nhưng chưa bàn giao cho chính quyền địa phương, dẫn đến người dân không được cấp “sổ đỏ”, không được cấp sổ hộ khẩu.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 có được là nhờ sự chung sức, đồng lòng, sự chia sẻ và ủng hộ của nhân dân.

Nhất trí với những đánh giá của cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng, ông Vương Đình Huệ khẳng định, tinh thần chỉ đạo chung của T.Ư và TP là “đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Cùng với xử lý nghiêm những đại án tham nhũng thì T.Ư và TP cũng đã chỉ đạo tập trung phòng, chống “tham nhũng vặt”.

img

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Đề cập sai phạm xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội (CDC Hà Nội), Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, đây là sự việc khiến dư luận bất bình và rất đau xót. “Tinh thần chỉ đạo của TP là xử lý nghiêm khắc theo pháp luật, không bao che, không lấy lý do tình huống cấp bách phòng, chống dịch bệnh để biện minh cho hành vi sai trái”, ông Huệ nói.

Về một số dự án nổi cộm hiện nay như dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Bí thư Hà Nội cho biết, đây là dự án trọng điểm trên địa bàn TP nhưng chủ đầu tư là Bộ GTVT nên trách nhiệm chính là của Bộ. Tuy nhiên, Hà Nội tiếp nhận dự án này và sẽ nhận trách nhiệm trả nợ. Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ chuyển ý kiến của cử tri đến cơ quan chức năng để xử lý những sai phạm (nếu có) của các cá nhân liên quan đến dự án này. Mục tiêu là đến khoảng tháng 9 năm nay sẽ đưa dự án vào khai thác.

Về vi phạm tại công trình số 8B Lê Trực, Bí thư Hà Nội cho biết, Thường trực Thành ủy đã có kết luận chỉ đạo cụ thể đối với Ban Cán sự đảng UBND TP, giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND TP thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ. 

Tinh thần là trong quá trình xử lý phải bảo đảm các yêu cầu: Xử lý nghiêm sai phạm về quản lý trật tự xây dựng; bảo đảm an toàn cho công trình và an toàn trong quá trình tháo dỡ; bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các bên liên quan.

Đến nay, trực tiếp Chủ tịch UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách đã họp và kết luận bằng văn bản, giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, cá nhân liên quan. Thường trực Thành ủy cũng đã lưu ý, việc xử lý sai phạm đối với công trình này phải kiên quyết, thận trọng nhưng phải khẩn trương và đúng pháp luật. “Mong cử tri và đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm giám sát và tạo đồng thuận xã hội trong quá trình thực thi, cưỡng chế vi phạm này”.

Đối với kiến nghị của cử tri Đinh Duy Hòa về dòng sông Pheo, Bí thư Hà Nội ghi nhận và cho biết sẽ chuyển ý kiến đến UBND TP, các công ty thủy lợi liên quan để giải quyết, tránh những ô nhiễm, ngập úng ảnh hưởng cho khu vực làng hoa Tây Tựu. Về vấn đề giải phóng mặt bằng của tuyến đường 1-2-3, nếu thuộc thẩm quyền của quận thì quận cần xử lý ngay, còn nếu thuộc thẩm quyền TP, đại biểu Quốc hội sẽ kiến nghị TP để có những chỉ đạo sớm…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem