Bình Dương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các dự án giao thông quan trọng

Văn Dũng Thứ sáu, ngày 15/04/2022 12:08 PM (GMT+7)
Để thực hiện tốt các dự án giao thông trọng điểm, tỉnh Bình Dương đã thành lập 6 Tổ công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các công trình này.
Bình luận 0

Ngày 15/4, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã thành lập 6 Tổ công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua các quyết định thành lập Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT 746, ĐT 747b, ĐT 743; Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường vành đai 4 và Dự án nút giao Sóng Thần với đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM; Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Theo đó, Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT-746, ĐT-747b, ĐT-743 do ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thưởng trực Tỉnh ủy làm tổ trưởng.

Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường vành đai 4 và Dự án nút giao Sóng Thần với đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM sẽ do ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng và Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường vành đai 3 TP.HCM do ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm tổ trưởng.

Bình Dương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các dự án giao thông quan trọng  - Ảnh 1.

Bình Dương thành lập 6 Tổ công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ảnh: V.D

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 92km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài 25,92km, tổng mức đầu tư khoảng 19.280 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Đến nay, đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km đã được xây dựng với quy mô 6 làn xe ô tô. 

Tuyến Vành đai 4 có tổng chiều dài 199km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 27.670 tỷ đồng; trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 48,3km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc. Tỉnh Bình Dương đã chủ động đầu tư được khoảng 26,64km với quy mô từ 4 - 10 làn xe.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 thêm 2 làn xe, nâng tổng số lên 8 làn xe, có tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng. 

Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT-746, ĐT-747b, ĐT-743 theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư trên 7.258 tỷ đồng; trong đó đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn gồm có 8 hầm chui hoặc cầu vượt tuyến chính, 9 hầm chui dân sinh, 8 cầu vượt bộ hành, 11,7km đường gom, xây dựng trạm thu phí An Phú, tổng mức đầu tư trên 6.619 tỷ đồng. 

Dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành có tổng mức đầu tư trên 23.189 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức PPP. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án này. Và cuối cùng, là dự án nút giao Sóng Thần với đường Phạm Văn Đồng (TP.HCM).

Bình Dương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các dự án giao thông quan trọng  - Ảnh 2.

Tuyến Vành đai 4 đi qua Bình Dương đã được tỉnh chủ động đầu tư được khoảng 26,64km với quy mô từ 4 - 10 làn xe. Ảnh: Q.C

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các đơn vị phải tập trung lãnh đạo, tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện để trong nhiệm kỳ này phải hình thành các trục đường quan trọng, tạo bứt phá vì sự phát triển chung của Bình Dương.

Bên cạnh đó, các tổ phải thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó đôn đốc các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các bên có liên quan thực thi tất cả các hồ sơ theo quy định của pháp luật, kiểm tra nhắc nhở. 

Ngoài ra, tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp; phải chia sẻ với nông dân, vận động thuyết phục để nhân dân đồng tình, đồng thuận, tất cả vì mục tiêu phát triển, chăm lo đời sống nhân dân. Mỗi một dự án phải có một tổ nhận đơn và giải quyết khiếu nại của người dân ngay cả ở hiện trường, dự án đó.

Các chủ đầu tư như phải đi kiểm tra đôn đốc, nắm bắt những vướng mắc, chấn chỉnh và kịp thời tham mưu tỉnh tháo gỡ khó khăn. 

Đối với đường vành đai 3, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị hoàn chỉnh thủ tục đến tháng 5 và tháng 6 là phải ra quân đền bù giải tỏa. Đối với Quốc lộ 13, phải hoàn tất các thủ tục hợp đồng với Tổng Công ty Becamex IDC, tập trung giải phóng mặt bằng tại các đơn vị có liên quan, đến 30/4 phải khởi công; đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành trong thời gian một năm. 

Đối với các dự án O&M, phải hoàn tất các thủ tục hợp đồng đối với Tổng Công ty Becamex IDC, vào tháng 6 phải khởi công. Đối với đường vành đai 4, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đến ngày 2/9 phải khởi công.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem