Bộ Giao thông vận tải: 'Taxi truyền thống hay công nghệ đều phải gắn mào'

05/06/2019 16:56 GMT+7
Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng sẽ yêu cầu gắn mào xe công nghệ để đảm bảo công bằng với taxi truyền thống.

Sáng 5/6, nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về vấn đề quản lý xe công nghệ, và thu thuế với loại hình này.

Ảnh minh họa.

Taxi truyền thống hay công nghệ đều phải gắn mào

Đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) chất vấn về Quyết định 24, thí điểm triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ hỗ trợ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, kéo quá dài từ 2016 đã gây nhiều bất cập trong quản lý Nhà nước. Bà nêu ra các bất cập trong thu thuế, ký hợp đồng lao động tạo môi trường không bình đẳng.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao dự thảo sửa đổi Nghị định 86 lại chậm được ban hành? Khi nào Nghị định 86 sửa đổi được ban hành?”, bà đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng Nghị định 86 mới được sự quan tâm đặc biệt của các hiệp hội doanh nghiệp, người dân, các cơ quan thông tin truyền thông, kể cả các trung tâm nghiên cứu. Bộ GTVT đã trình Chính phủ 7 lần, mỗi lần đều thay đổi.

“Rất mừng cách đây 1 tuần chúng tôi báo cáo với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Chúng tôi chỉ còn một ý kiến giữa Bộ Giao thông và Bộ Thông tin và Truyền thông. Các hiệp hội, cơ quan gần như đồng thuận cao. Hy vọng Nghị định 86 mới sớm được ban hành và hủy Quyết định 24. Lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống có thể cạnh tranh như nhau”, ông Thể nói.

Cho rằng câu trả lời chưa thỏa đáng về việc quản lý xe công nghệ, đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) chất vấn vấn đề quản lý Grab. Ông cũng nêu thực trạng hiện nay Hà Nội có 15.000 xe taxi truyền thống, Grab đang có 31.000 xe và 50.000 xe máy.

Từ đó, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho rằng xe Grab, do điều kiện không phải đeo mào, có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm xe giờ cao điểm. Còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được. Ngoài ra, xe Grab do cá nhân tự mua và đăng ký nhưng hiện tại không ai quản lý. Các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là của hãng công nghệ.

“Do đó, tôi đề nghị Bộ trưởng cho phương hướng trong thời gian tới cụ thể, rõ ràng hơn?”, ông đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu Hải, Bộ trưởng Thể cho biết trong Nghị định 86 sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất taxi công nghệ gắn mà. Khi đó, các cơ quan chức năng biết được là taxi và taxi hợp đồng điện tử, taxi công nghệ.

Cũng theo Bộ trưởng thể, trong Nghị định 86 mới, xe hợp đồng điện tử, taxi công nghệ, taxi truyền thống hồ sơ thủ tục như nhau. Do đó, Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống.

Thu thuế taxi công nghệ như thế nào?

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng Grab chỉ nộp thế xấp xỉ 10 tỷ đồng trong giai đoạn 2014-2016. Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi truyền thống phải nộp thuế cả nghìn tỷ đồng.

Đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra giải pháp nhằm quản lý được loại hình xe công nghệ này.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin đã chỉ đạo các địa phương có liên quan kết nối số liệu với Bộ GTVT và Bộ Công an để nắm toàn bộ xe có tham gia vận tải và dịch vụ công nghệ.

“Như vậy mới có thể quản lý chặt chẽ được tất cả biến động và hoạt động của các xe, nhằm tránh thất thu thuế”, ông nói.

Tư lệnh ngành giao thông cho biết theo Bộ Tài chính, tất cả phương tiện tham gia ứng dụng hợp đồng điện tử đều được kết nối với Tổng cục Thuế. Do đó, ông đánh giá việc thu thuế từ các phương tiện không quá phức tạp.

“Tôi cho rằng việc thất thu thuế từ xe công nghệ có thể ít xảy ra bởi cơ quan thuế nắm rất kỹ các phương tiện”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Đến chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự nhất trí với ý kiến về thu thuế taxi công nghệ của đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ông cho rằng quy định hiện hành đã nêu rõ mức thuế áp dụng đối với các loại hình doanh nghiệp vận tải.

“Báo cáo với Quốc hội từ năm 2018 đến hết tháng 4/2019, 9 công ty vận tải taxi đã kê khai và nộp 437 tỷ đồng tiền thuế. Năm 2017, Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy thu 66,68 tỷ đồng tiền thuế từ Uber trong giai đoạn 2014-2016”, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin.

Ông Dũng khẳng định tiếp tục kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Công tác kiểm tra, thanh tra cũng sẽ được Bộ cùng các cơ quan liên ngành tăng cường thực hiện nhằm chống thất thu thuế từ kinh doanh vận tải điện tử.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục