Cần cam kết năng lực của VEC khi mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Trong văn bản gửi tới các Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và VEC làm rõ việc thực hiện dự án đầu tư mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có khả thi hay không.
Cùng đó, cần khẳng định và cam kết năng lực quản lý dự án và năng lực tài chính của VEC để thực hiện đầu tư dự án này và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5.

Tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 264 km, quy mô 6 làn xe. Đến nay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014.
Trong đó, đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái (Km0 - Km123+080) và đoạn cuối cao tốc (Km244+155 - Km262+815) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe.
Đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (Km123+080 - Km244+155) dài khoảng 121 km; trong đó có khoảng 38 km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường với quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.
Sau 10 năm khai thác, mặt đường đoạn tuyến này đã xuống cấp và hiện không đáp ứng tốc độ thiết kế (trung bình khoảng 50 km/h), tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Trước đó, vào tháng 4, Bộ Xây dựng đã đề xuất Lãnh đạo Chính phủ về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để tham gia đầu tư và giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, cân đối quyết định tỷ lệ bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 cho dự án trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, khả năng cân đối của nguồn vốn này.