Bộ GTVT cấm chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu

29/03/2023 20:48 GMT+7
Bộ GTVT vừa đề nghị Cục quản lý chuyên ngành, Sở GTVT các địa phương và các Ban QLDA tăng cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu.

Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện hợp đồng các dự án xây dựng công trình giao thông; Chỉ đạo về công tác quản lý hợp đồng, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến vấn đề huy động nhân lực, máy móc của nhà thầu.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu xây lắp phải cung cấp thông tin và đăng ký với chủ đầu tư, tư vấn giám sát về nhân sự, thiết bị, máy thi công huy động đến công trường đảm bảo phù hợp với đề xuất trong hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất.

Bộ GTVT cấm chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu - Ảnh 1.

Vật liệu xây dựng đang là vấn đề khiến các nhà thầu đau đầu. Ảnh: N.H

"Việc thay thế nhân sự, thiết bị, máy móc chỉ được thực hiện khi được chủ đầu tư chấp thuận; nhân sự, thiết bị thay thế phải đảm bảo tương đương hoặc tốt hơn nội dung đã đề xuất", Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT chỉ đạo Tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra việc huy động, giải thể nhân sự, thiết bị, máy móc thi công của nhà thầu theo từng giai đoạn thi công đồng thời, đề nghị các nhân sự trong bộ máy quản lý, điều hành công trường của nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm.

Nhà thầu cũng phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, biện pháp tổ chức thi công, xây dựng tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục chính trên công trường đảm bảo khoa học, khả thi ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án/gói thầu.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tư vấn phải quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí đầu tư xây dựng đảm bảo tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu thiết kế, điều kiện xây dựng, mặt bằng giá thị trường và kế hoạch thực hiện dự án.

Tư vấn giám sát có trách nhiệm huy động, bố trí đầy đủ nhân sự theo quy định của hợp đồng, tổ chức giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của nhà thầu trên công trường.

Bộ GTVT cấm chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: TA

Đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về những công việc được giao. Chế tài xử phạt để xử lý tư vấn khi vi phạm hợp đồng cũng cần được quy định đầy đủ.

Ngoài những nội dung nêu trên, Bộ GTVT cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo nghiên cứu xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu, dự án, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu.

"Nhân sự được lựa chọn vào tổ chuyên gia đấu thầu phải có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức", Bộ GTVT chỉ đạo.

Bộ GTVT chỉ đạo việc đánh giá hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất phải đảm bảo nguyên tắc trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch và phải căn cứ theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, cần lưu ý phân tích, đánh giá kỹ các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công, huy động nhân sự, thiết bị, tài chính của nhà thầu đảm bảo thực hiện gói thầu đáp ứng chất lượng, tiến độ.

Các vấn đề về nguồn lực tài chính, cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng/tổ chức tín dụng và việc trùng lặp về nhân sự, máy móc thiết bị khi nhà thầu tham gia nhiều gói thầu cũng cần được rà soát, kiểm tra kỹ.

Ngoài ra, nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.

Thế Anh
Cùng chuyên mục