Bộ GTVT lên tiếng về dự án cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ đi qua tỉnh Hưng Yên
Bộ GTVT kiến nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hưng Yên rà soát quy hoạch tỉnh, căn cứ quan điểm, định hướng phát triển quy hoạch để xem xét sự cần thiết, bổ sung quy hoạch đường địa phương làm cơ sở pháp lý triển khai đầu tư.
Trong đó, quy hoạch đường song hành với đường cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng thời, địa phương này cần có kế hoạch quản lý quy hoạch sử dụng đất bảo đảm thuận lợi cho việc đầu tư đường cao tốc theo quy hoạch.
Đối với việc đầu tư tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ, Bộ GTVT kiến nghị UBND tỉnh Hưng Yên nghiên cứu lựa chọn quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các giải pháp thiết kế, phương án phân kỳ đầu tư đường song hành bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, đáp ứng nhu cầu vận tải (có xét đến việc hình thành đường cao tốc trong tương lai), khả năng cân đối nguồn lực và hiệu quả đầu tư dự án.
Theo Bộ GTVT, UBND tỉnh Hưng Yên đề xuất đầu tư tuyến đường từ nút giao Lý Thường Kiệt đến đường tỉnh ĐT.378 và kết nối với tuyến đường di sản văn hóa du lịch phát triển dọc sông Hồng nhằm tạo liên kết vùng giữa Hưng Yên, Hà Nội và các vùng lân cận.
Do tuyến đường có hướng tuyến đi trùng với đường cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ (khoảng 10 km) nên UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho tỉnh được triển khai đầu tư bằng nguồn ngân sách địa phương.
Bộ GTVT cho biết, căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, đường cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ (CT.14) có điểm đầu tại đường vành đai 5, điểm cuối tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tổng chiều dài khoảng 45 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Qua đó, Bộ GTVT cho rằng, để đầu tư đoạn 10 km đi trùng với đường cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ theo đề xuất của UBND tỉnh Hưng Yên cần báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư trước năm 2030.
Do đường cao tốc chỉ dành cho xe cơ giới, chỉ được ra vào tại các nút giao khác mức liên thông (khoảng cách thông thường từ 15 km đến 25 km) nên với chiều dài tuyến đường đề xuất khoảng 10 km trong địa bàn tỉnh, Bộ GTVT, UBND tỉnh Hưng Yên có thể nghiên cứu đầu tư trước đường song hành để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.