Bộ GTVT muốn phân bổ 3.750 tỷ cho 5 dự án giao thông

17/02/2023 18:11 GMT+7
Bộ GTVT vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT cho biết, ngày 29/11/2022, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công về tình hình hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

"Kiến nghị phương án phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao", Bộ GTVT nêu rõ.

Theo Bộ GTVT, kết quả thẩm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT còn lại hơn 3.750 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết.

Bộ GTVT muốn phân bổ  3.750 tỷ cho 5 dự án giao thông - Ảnh 1.

Hầm Đèo cả. Ảnh: CTV

Số vốn này dự kiến bố trí cho các nhiệm vụ, dự án: Ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả dự kiến bố trí 1.180 tỷ đồng; Vốn đối ứng cho 3 dự án ODA mới (Mở rộng một số cầu, hầm trên QL1A, Tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ: QL53, QL62 và QL91B tại ĐBSCL) và dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc với tổng số dự kiến bố trí hơn 2.570 tỷ đồng.

Để phân bổ số vốn nêu trên, Bộ GTVT cho biết, đối với phần ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả, việc bố trí vốn là cần thiết và phù hợp quy định.

Tuy nhiên, hiện nay chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giao kế hoạch trung hạn.

Về 3 dự án ODA, Bộ GTVT đã lập đề xuất dự án nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất do thủ tục sử dụng vốn ODA phức tạp, cần nhiều thời gian để xử lý từ các bộ, ngành liên quan.

Trong khi đó, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc là dự án có ý nghĩa hết sức cấp thiết và quan trọng để tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt nhưng đến nay vẫn khó khăn, chưa thỏa thuận được vị trí đấu nối với phía Trung Quốc.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo các cấp có thẩm quyền không điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT, số vốn hơn 3.750 tỷ đồng để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư.


Thế Anh
Cùng chuyên mục