Bỏ quên đầu tư kết hợp “biến” mặt kênh N6 thành đường trung tâm nội thành ở Quảng Ngãi
Một công dụng lớn bị bỏ quên
Theo thông tin PV Etime thu thập và được cung cấp, vào năm 2022, từ nguồn vốn của Ngân hàng thế giới (WB) hơn 24,5 tỷ đồng, Quảng Ngãi đã thực hiện hoàn thành bê tông và kín hóa hàng ngàn m chiều dài của tuyến kênh đất và hở N6, đoạn đi qua địa bàn 2 phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi.
Nhờ đó đã tạo thuận lợi nhiều hơn trong dẫn nước, phục vụ tưới cho cây trồng của người dân ở vùng phía Đông TP.Quảng Ngãi; góp phần làm đẹp cảnh quan, giao thông đi lại cho người dân dễ dàng hơn.
Tuy nhiên nhiều người dân sống dọc đoạn kênh N6, thuộc phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi bày tỏ sự tiếc nuối, nếu như cấp thẩm quyền và cơ quan chuyên môn Quảng Ngãi, có sự tính toán kĩ lưỡng hơn, thì hiệu quả mang lại của phần dự án đầu tư tại phần đoạn trên của kênh N6, sẽ tăng hơn nhiều lần.
Lý do sau khi được đầu tư kiên cố và kín hoá, suốt hàng ngàn mét chiều dài và rộng hàng chục mét của đoạn kênh N6, nối đường Phan Đình Phùng – Quang Trung, phường Chánh Lộ, phần đường kết hợp dành cho giao thông nằm phía Tây chỉ rộng 3-5m; còn lại thì bỏ trống và đóng cọc tiêu, ụ bê tông…cấm không cho phương tiện lưu thông.
Theo đó nhiều người dân ở gần tận dụng phần bỏ trống nêu trên làm nơi để củi, cát xây dựng, hoa và cây cảnh; nhiều nơi cây bụi cỏ dại mọc phủ um tùm, trông rất nhếch nhác.
Cơ hội mở rộng đường nội thành "giá bèo"
"Nếu như trong quá trình thực hiện đầu tư đoạn kênh này trước đó, thay vì chỉ chừa phần đường kết hợp giao thông chỉ 3-5m như hiện nay, cơ quan chức năng và cấp thẩm quyền Quảng Ngãi tính toán, thì hoàn thành có thể đầu tư đoạn kênh thành tuyến đường giao thông nội thành rộng hàng chục mét", bác Nguyễn Trọng Thành, người dân ở phường Nghĩa Lộ bày tỏ.
Đại diện lãnh đạo 1 cơ quan chuyên môn của tỉnh (xin đề nghị giấu tên) xác nhận, không chỉ người dân mà bản thân tôi cũng thấy rất tiếc.
Cũng theo lời vị cán bộ nêu trên, tại thời điểm triển khai đầu tư dự án (năm 2021), một số cơ quan chuyên môn cũng thắc mắc, vì sao không đầu tư kết hợp, để đưa đoạn kênh N6 này, trở thành đường giao thông nội thành lớn, nối 2 đường Phan Đình Phùng – Quang Trung.
Tuy nhiên câu trả lời của chủ đầu tư (BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, đã sáp nhập vào BQL dự án các công trình giao thông vào năm 2021) là, đơn vị chỉ thực hiện làm kênh, còn đường thuộc về cơ quan khác (?).
Trao đổi với PV Etime về việc kết hợp toàn bộ mặt, bờ của kênh N6 thành đường giao thông, đại diện đơn vị chủ quản và vận hành là Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi (gọi tắt Công ty khai thác thuỷ lợi) Quảng Ngãi khẳng định, hoàn toàn thực hiện được.
Tuy nhiên vì đây là công trình kết hợp (kênh – đường giao thông), cho nên phương tiện lưu thông có trọng tải lớn hàng chục tấn trở lên, sẽ bị hạn chế để đảm bảo an toàn.
Cụ thể đối đoạn kênh N6 (hiện đã được kiên cố và kín hoá) đi qua phường Chánh Lộ, chỉ cần đầu tư thêm ước khoảng 30 tỷ đồng, thì có thể "biến" đoạn kênh này thành đường nội thành khang trang rộng hàng chục mét, nối 2 tuyến đường Phan Đình Phùng – Quang Trung của trung tâm Quảng Ngãi, phục vụ lưu thông cho xe có tải trọng ít nhất 3-4 tấn.
Được biết tuyến kênh N6 có chiều dài khoảng 12,2km, với điểm đầu ở tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và điểm cuối tại xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi.
Trong phần đoạn đi qua nội thành Quảng Ngãi khoảng 10km, thì chiều dài đi qua trung tâm TP.Quảng Ngãi ước khoảng 6km, nằm trên địa bàn 2 phường Chánh Lộ và Nghĩa Lộ.
Theo tính toán với thực tế hiện nay ở TP.Quảng Ngãi, chưa nói đến làm mới, để nâng cấp và mở rộng một tuyến đường nội thành cần số tiền đầu tư hàng trăm, vài trăm tỷ đồng/km. Và trong số tiền này, tiền bồi thường và GPMB ước chiếm ít nhất từ 1/3 – 1/2 tổng mức đầu tư.
Trong khi đó theo một số cơ quan chuyên môn của tỉnh, với 6km kênh N6 đi qua trung tâm TP.Quảng Ngãi, do không cần phải đền bù GPMB (hoặc nếu có cũng không đáng kể) nên chỉ cần chưa đến 100 tỷ đồng, hoàn toàn có thể thi công và hoàn thành, đưa toàn bộ chiều dài đoạn kênh nêu trên, trở thành đường giao thông nội thành khang trang, rộng hàng chục mét.