Bộ sưu tập giày xa xỉ của Marcos bị bỏ hoang

Thứ ba, ngày 25/09/2012 12:55 PM (GMT+7)
Bộ sưu tập giày khổng lồ này của bà Imelda Marcos, bao gồm cả những thương hiệu hàng đầu của Mỹ và châu Âu, đã làm thế giới kinh ngạc và trở thành một biểu tượng của sự xa xỉ tột độ...
Bình luận 0

Các quan chức của Bảo tàng quốc gia Manila đã tiết lộ rằng, bộ sưu tập giày nổi tiếng của Imelda Marcos, cựu đệ nhất phu nhân Philippines, đã bị hư hỏng nặng do mối mọt, mưa bão và bị bỏ bê.

Không chỉ có vậy, hàng trăm chiếc quần áo của nhà lãnh đạo độc tài Ferdinand Marcos, bao gồm cả những chiếc áo sơmi lễ nghi trong suốt Barong mà ông mặc trong thời kỳ hai thập kỷ thống trị của mình, cũng đã bắt đầu bị nấm mốc và sờn sau khi được lưu giữ trong kho nhiều năm mà không được bảo quản tốt tại Dinh Tổng thống và sau đó tại Bảo tàng quốc gia Manila.

img
Túi và giày của bà Marcos bị hỏng tại Bảo tàng quốc gia Manila. (Nguồn: AP)

Cách đây hai năm, hơn 150 thùng carton quần áo, phụ kiện trang phục và giày dép của gia đình Marcos đã được chuyển giao cho Bảo tàng Quốc gia để giữ cho an toàn sau khi bị mối mọt, độ ẩm và nấm mốc đe dọa tại Dinh Tổng thống ven sông.

Tuy nhiên, chúng đã trở nên tồi tệ hơn khi các hộp mỏng manh đã bị bỏ hoang trong một hội trường của Bảo tàng mà không được bảo quản và đã bị ngập do mưa bão nhiệt đới hồi tháng Tám vừa qua cộng thêm bị dột trên trần nhà, một quan chức bảo tàng cho biết.

Các nhân viên của Bảo tàng, những người không hề biết các hộp có chứa những kỷ vật quý báu của gia đình Marcos, đã khám phá ra sự thiệt hại khi họ mở hội trường trên tầng bốn của tòa nhà sau khi thấy nước chảy ra từ dưới cánh cửa.

Họ đã bị sốc khi mở những thùng carton ướt và thấy nhiều giày dép và áo dạ hội của gia đình Marcos. Những hộp này sau đó đã được chuyển tới một căn phòng khô ráo và một số sau đó đã được đưa đến một phòng thí nghiệm của bảo tàng để đánh giá mức độ thiệt hại, một quá trình có thể mất vài tháng với khối lượng hàng may mặc rất lớn này.

Theo người phụ trách Orlando Abinion, mối và nấm mốc đã làm hỏng một số mặt hàng không thể sửa chữa được. Ông nói, thật đáng tiếc vì bà Imelda có thể đã mặc một số trang phục trong số quần áo này trong các sự kiện quan trọng lớn có vị trí quan trọng trong lịch sử của Philippines.

Gia đình Marcos chạy trốn khỏi Philippines ở thời điểm đỉnh cao của cuộc nổi dậy "sức mạnh nhân dân" do quân đội hậu thuẫn. Cuộc nổi dậy đã trở thành một báo hiệu cho sự thay đổi trong chế độ độc tài trên toàn thế giới.

Ferdinand Marcos đã mất khi lưu vong ở Hawaii vào năm 1989. Vợ và các con của nhà lãnh đạo độc tài này đã trở về Philippines vài năm sau đó.

Gia đình Marcos để lại một số lượng đáng kinh ngạc các đồ dùng cá nhân, quần áo và các tác phẩm nghệ thuật ở cung điện, trong đó có ít nhất 1.220 đôi giày của Imelda Marcos.

Bộ sưu tập giày khổng lồ của bà Imelda Marcos, bao gồm cả những thương hiệu hàng đầu của Mỹ và châu Âu, đã làm thế giới kinh ngạc và trở thành một biểu tượng của sự xa xỉ tột độ của một quốc gia Đông Nam Á, nơi mà nhiều người vẫn đi chân đất trong cảnh nghèo xác nghèo xơ.

Cựu đệ nhất phu nhân đã tuyên bố rằng rất nhiều trong số những đôi giày này là quà tặng từ những nhà sản xuất giày Philippines ở ngoại ô thành phố Marikina, thủ đô giày của đất nước, để ủng hộ cho các sản phẩm của họ.

Các quan chức thành phố Marikina đã mượn 800 đôi giày của bà Marcos vào năm 2001 để trưng bày tại một bảo tàng giày dép, nơi sau này trở thành một địa điểm du lịch. Tuy nhiên, lũ lụt liên tiếp trong năm 2009 đã làm hàng chục đôi giày của bà Marcos ở Marikina bị hư hỏng.

Khoảng 765 đôi giày, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Charles Jourdan, Christian Dior, Ferragamo, Chanel và Prada, còn lại sau lũ lụt ở Marikina.

Theo Vietnam+

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem