Bộ tài chính và Bộ thương mại Mỹ không đồng tình việc áp thuế với Mexico

01/06/2019 19:23 GMT+7
Sự phản đối chính sách thuế quan mà ông Trump áp lên hàng hóa Mexico của Bộ trưởng Bộ tài chính và Đại diện Bộ Thương mại Mỹ đã đánh dấu khoảnh khắc hiếm hoi các quan chức Nhà Trắng bất đồng quan điểm về tư tưởng kinh tế.

Thông báo tăng mức thuế quan với hàng hóa Mexico được đưa ra trong bối cảnh ông Trump nổi giận vì tình trạng nhập cư bất hợp pháp ngày càng tăng biến các cửa khẩu biên giới giáp Mexico thành điểm nóng.

Hôm 30.5 vừa qua (giờ Mỹ), vị Tổng thống thông báo trên Twitter rằng mức thuế 5% sẽ được áp dụng với tất cả hàng nhập khẩu Mexico từ ngày 10.6 kèm theo bước tăng 5% mỗi tháng, sau đó duy trì ở mức 25% chừng nào chính phủ Mexico chưa giải quyết triệt để nạn nhập cư bất hợp pháp.

Hành động trừng phạt thuế quan với Mexico - đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ - song song với chiến tranh thương mại Mỹ Trung leo thang ngay lập tức khiến thị trường chứng khoán lao đao hôm 31.5. Các chỉ số giao dịch của Mỹ giảm khoảng 1% trong một buổi chiều.

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer được cho là đã không tìm thấy sự đồng tình trong tư tưởng kinh tế với ông chủ Nhà Trắng. Còn Phó Tổng thống Mike Pence, một trong những người ủng hộ thương mại tự do và phản đối công cụ thuế quan trong thương mại cũng đang trong chuyến công du Canada, không có mặt kịp thời khi ông Trump đưa ra quyết định.

Tổng thống Trump và hai người cộng sự thân cận: Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, Đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer

Phát ngôn viên của Nhà Trắng hiện không đưa ra bình luận nào khi bị chất vấn về tư tưởng đối lập của các quan chức cấp cao.

Nguồn tin từ Washington Post cho hay, ông Trump nhận thức rõ việc những người cộng sự thân cận của mình không tán thành mức thuế áp lên Mexico, tuy nhiên điều này không thay đổi được quyết định táo bạo của ông trên cương vị Tổng thống.

Ngay sau khi ông Trump thông báo về mức thuế trên Twitter, viện dẫn hàng loạt lý do áp thuế để giải quyết tình trạng buôn lậu ma túy, kích thích việc làm trong ngành công nghiệp ô tô và giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp, Tổng thống Mexico ông Andres Manuel Lopez Obrador đã gửi những thông điệp đến người đồng cấp Mỹ yêu cầu đối thoại. Ông Obrador hy vọng Tổng thống Trump suy nghĩ lại về mức thuế quan, đồng thời nhấn mạnh các vấn đề xã hội không nên được giải quyết bằng công cụ thuế quan hay biện pháp cưỡng chế.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục