Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Hàng hải giảm chi phí logistics
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong năm 2023, ước tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2023 là 756,8 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, hàng container ước đạt 24,7 triệu TEUs, bằng với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, lượt tàu biển thông qua cảng biển đạt 99,15 nghìn lượt, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước; Lượt phương tiện thủy thông qua nội địa đạt 351,8 nghìn lượt, tăng 2%; Hành khách qua cảng biển đạt 7,04 triệu hành khách, tăng 17% so với năm 2022.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thời gian qua, lĩnh vực hàng hải đã đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận trong quản lý và khai thác cảng cửa ngõ quốc gia.
Tính riêng năm 2022, Ngân hàng Thế giới World Bank công bố Chỉ số hiệu quả hoạt động container (CPPI), trong đó Cảng container quốc tế Cái Mép đứng thứ 12/348 cảng container trên thế giới.
Tính đến tháng 12/2023, Việt Nam có 1.449 tàu biển đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia, với tổng trọng tải trên 13,7 triệu tấn, tổng dung tích trên 7,2 triệu GT (trong đó có 977 tàu vận tải với tổng trọng tải trên 11,1 triệu tấn, tổng dung tích trên 6,6 triệu GT).
Thống kê của tổ chức Liên hợp quốc về phát triển thương mại, năm 2023, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đứng thứ 3 trong ASEAN và thứ 22 trên thế giới.
Hiện đội tàu biển Việt Nam giảm về số lượng so với năm 2022 nhưng tăng về tổng dung tích và tổng trọng tải.
Với chủ yếu là tàu chở hàng rời và hàng tổng hợp, 679 tàu chiếm 69,57%, tuổi trung bình 16,7; 175 tàu chở dầu, hóa chất, tuổi trung bình 18,7; 20 tàu chở khí hóa lỏng, tuổi trung bình 23,2; 43 tàu chở container, tuổi trung bình 18,5; 59 tàu chở khách, tuổi trung bình 8,9. Tuổi trung bình của đội tàu vận tải là 16,6.
Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, trong năm 2023, các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của dịch bệnh và xung đột quốc tế.
Trong năm 2023, do suy thoái kinh tế, giá nhiên liệu và lạm phát tăng cao, nhu cầu vận tải biển giảm mạnh ở nhiều thị trường tiêu thụ lớn, một phần do sức mua giảm sút vì lạm phát và kinh tế phục hồi chậm, giá cước vận tải đang giảm mạnh.
Đánh giá về hoạt động hàng hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam bám sát định hướng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, xây dựng các giải pháp đúng, trúng và đột phá để nâng cao thị phần vận tải hàng hóa bằng đường thủy và tàu biển ven bờ, giảm chi phí logistics.
"Để làm được điều này, các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ. Quy hoạch các cảng biển phải có bến cho phương tiện thủy nội địa để thuận tiện trong chuyển tải", Bộ trưởng Thắng nêu.
Bộ trưởng Thắng yêu cầu các đường thủy nội địa phải cải tạo, mở rộng, nạo vét, nâng tĩnh không cầu và rà soát, chỉnh trang lại các tuyến đường thủy nội địa. Các bến thủy nội địa cũng cần xây dựng, quy hoạch lại để thuận tiện cho việc vận tải hàng hóa.
Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng, ngành hàng hải cũng cần những giải pháp để xây dựng đội tàu mạnh, lớn, đa dạng, đủ sức cạnh tranh với quốc tế và phát triển vận tải biển xanh. Đồng thời, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam rà soát, trình cấp có thảm quyền phê chuẩn ký kết các hiệp định song phương, đa phương với các quốc gia và vùng lãnh thổ.