Bộ Xây dựng lên tiếng về đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên 8 làn xe

Thế Anh
03/06/2025 19:57 GMT +7
Bộ Xây dựng cho biết, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đề xuất lập chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Sau khi xem xét nghiên cứu đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên 8 làn xe của Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang, Bộ Xây dựng cho biết, việc đề xuất lập chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Lấy dẫn chứng về vấn đề này, Bộ Xây dựng nêu rõ, tại Nghị định số 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) năm 2020 đều quy định rõ: doanh nghiệp dự án PPP được thành lập với mục đích duy nhất là ký kết và thực hiện hợp đồng dự án cụ thể, không có chức năng đề xuất dự án mới.

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. (Ảnh: TA)

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang được Liên danh Nhà đầu tư gồm: Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương thành lập, để triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hợp đồng BOT đã ký kết.

Vì vậy, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc lên 8 làn xe theo phương thức PPP của doanh nghiệp này là chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành về chức năng, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp dự án.

Trước đó, để sớm nâng cấp mở rộng đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã đề nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Nêu lý do đề xuất sớm nâng cấp mở rộng đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe như quy hoạch, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến lên 10 làn xe theo phương thức PPP nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Dự án cải tạo, nâng cấp cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT có tổng chiều dài hơn 46km, với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc khai thác 100km/h. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.

Tuyến cao tốc này có điểm đầu tại Km113+985 (Quốc lộ 1), địa phận phường Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang và kết thúc tại Km159+100 (vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ), địa phận phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.