Vì sao cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được đề xuất nâng cấp mở rộng lên 10 làn xe?

Thế Anh
07/05/2025 12:22 GMT +7
Đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài 46km, được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe cao tốc, tuy nhiên, đơn vị quản lý đề xuất nâng cấp mở rộng lên 10 làn xe.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 137km, quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài 46km, được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe cao tốc.

Kể từ khi tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đưa vào vận hành khai thác lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm. Theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ ở mức hơn 46.000 lượt/ngày đêm.

Đặc biệt, lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây. Những năm gần đây, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang rơi vào quá tải, không còn đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. (Ảnh: Thế Anh)

Để sớm nâng cấp mở rộng đoạncao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã đề nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Nêu lý do đề xuất sớm nâng cấp mở rộng đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe như quy hoạch, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến lên 10 làn xe theo phương thức PPP nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Dự án cải tạo, nâng cấp cao tốc Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT có tổng chiều dài hơn 46km, với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc khai thác 100km/h. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.

Tuyến cao tốc này có điểm đầu tại Km113+985 (Quốc lộ 1), địa phận phường Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang và kết thúc tại Km159+100 (vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ), địa phận phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.

Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016 và bắt đầu thu phí từ tháng 5 cùng năm, với thời gian thu phí kéo dài 21 năm.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang do liên danh gồm Công ty CP Đầu tư Văn Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm nhà đầu tư.