Bóc đường nghìn tỷ vừa khánh thành đã lún để thí điểm vá polymer

Thứ tư, ngày 09/07/2014 14:29 PM (GMT+7)
Quốc lộ 1A Bến Thủy - Hà Tĩnh khánh thành được 4 tháng xuất hiện vệt lún bánh xe, được chủ đầu tư bóc lớp nhựa dài vài kilômét để thay thế bằng nhựa polymer. Đây là đoạn đường Bộ trưởng Giao thông Vận tải từng thị sát và bắt gặp nhiều xe chở quá khổ quá tải.
Bình luận 0

img

Xe chuyên dụng được huy động để cào bóc lớp nhựa cũ, nơi xuất hiện vệt lún bánh xe để thay thế bằng lớp nhựa polymer mới. Ảnh: Sơn Dương

Trước tình trạng vệt lún bánh xe xuất hiện hàng loạt trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), đơn vị chủ đầu tư dự án đường này khắc phục sự cố và chậm nhất đến ngày 30.7 phải kết thúc, báo cáo kết quả.

Tuyến đường trên do Cienco 4 đầu tư BOT (hợp đồng chuyển giao), mới đưa vào hoạt động 4 tháng nay và đang trong thời hạn bảo hành. Đơn vị này đã huy động phương tiện cào bóc những đoạn đường bị lún vệt bánh xe sâu hơn 2 cm để trải một lớp nhựa polymer với chiều dài khoảng vài km trên đoạn đường 31 km.

Cũng tại một số đoạn, Cienco 4 thí điểm sử dụng thêm một số phụ gia theo đề xuất của chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu khả năng nâng cao mức nhiệt độ hóa mềm và chịu đựng tình trạng xe quá tải phức tạp. Chi phí cào bóc sửa chữa trong thời gian bảo hành do đơn vị thi công đường chịu trách nhiệm và không làm tăng chi phí đầu tư của dự án.

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco 4 khẳng định: “Quá trình cào bóc sửa chữa đã được tính toán chi tiết để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện".

Vị Tổng giám đốc đơn vị thi công tuyến đường này cũng mong muốn nhận được sự thông cảm, phối hợp hỗ trợ từ phía người dân để bảo vệ các tuyến đường. "Đây là tài sản quốc gia, toàn dân phải được sử dụng an toàn nên cần đảm bảo công bằng trong tham gia giao thông, cần phải ngăn chặn tình trạng xe quá tải, không chỉ vì một nhóm hưởng lợi mà phá hoại tài sản chung", ông Hoa nói.

Tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh khởi công ngày 7.9.2012 với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Trước đó, vào ngày 15.6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thị sát trên tuyến đường này và bất ngờ kiểm tra hàng loạt xe tải hiệu Howo, do Trung Quốc sản xuất, loại phương tiện đang được xem là "sát thủ" phá đường.

Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều xe tải có thùng xe nguyên bản chỉ cao 60 cm nhưng sau đó đã được thay thế, cơi nới để chở được nhiều hơn. Cụ thể, tổng tải trọng của loại xe này ở mức 24 tấn; nhưng bằng việc cơi thùng, xe chở đến 60-70 tấn. Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình cũng xác nhận như trên. Các xe này sau đó được giao lại cho Hà Tĩnh xử lý. 

Qua chuyến đi thực tế, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng xe quá tải là một trong những nguyên nhân gây ra việc lún đường. "Nếu vẫn cứ để những chiếc xe quá tải khủng khiếp như vậy, không đường nào chịu được”, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng nói.

(Theo VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem