BOT Thái Nguyên – Chợ Mới: Thông tin cập nhật về phương án thu phí

Minh Phong Thứ tư, ngày 22/11/2017 05:10 AM (GMT+7)
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn chưa thể thu phí do vị trí bất cập của trạm thu phí trên QL3 cũ gặp phải sự phản đối của người dân.
Bình luận 0

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa họp bàn phương án giải quyết những vướng mắc về trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km100.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên hiện nhà đầu tư chưa thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ do việc đặt trạm thu giá sử dụng dịch vụ trên tuyến Quốc lộ 3 cũ còn một số bất cập và chưa nhận được sự đồng tình của người dân.

img

Dự án dù đã được hoàn thành nhưng chưa thể thu phí vì người dân chưa đồng thuận vị trí đặt trạm trên QL3 cũ. Ảnh Dân Trí. 

Theo thông tin Dân Việt có được, nhiều phương án đã được đề xuất, trong đó phương án bỏ trạm thu phí trên QL3 cũ vẫn được đưa ra để thảo luận.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, các phương án sẽ được tổng hợp, hoàn  chỉnh để xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ lựa chọn phương án tối ưu nhất trình Chính phủ và Bộ GTVT xem xét, phê duyệt.

Trao đổi với Dân Việt, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cho biết việc thu phí tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới và QL3 cũ cần được xem xét kỹ và lấy ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy. “Hiện chưa có phương án nào được quyết và UBND tỉnh sẽ lựa chọn phương án phù hợp nhất, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và Nhà đầu tư” – lãnh đạo Sở GTVT Thái Nguyên cho biết.

Trong khi đó, trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, nhà đầu tư tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới cho rằng UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư đã họp bàn nhiều lần, thống nhất phương án giảm giá.

Cụ thể, phạm vi giảm giá phân chia thành 3 vùng theo khoảng cách đến trạm thu phí. Vùng 1 có khoảng cách đến trạm dưới 10km, vùng 2 khoảng cách từ 10 – 20km và vùng 2 có khoảng cách đến trạm trên 20km.

Các phương tiện thuộc nhóm 1, 2, xe buýt vận tải công cộng tại vùng 1. Phương tiện ô tô cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức hợp đồng lao động tại các cơ quan nhà nước có hộ khẩu ở phía Nam trạm thu phí đang công tác ở huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa và ngược lại.

Đồng thời, giảm 70% đối với phương tiện nhóm 1,2 tại vùng 2; giảm 50% đối với các phương tiện nhóm 1,2 tại vùng 3.

Theo tính toán của chủ đầu tư, nếu thực hiện các phương án do UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất, thời gian thu phí từ 16 năm 1 tháng (theo hợp đồng) sẽ tăng lên 20 năm 6 tháng.

Trước đó, tháng 5.2017 Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cũng đã có văn bản gửi HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất hướng giải quyết trạm thu phí BOT trên QL3 cũ.

Phương án 1: Đề nghị Bộ GTVT bỏ trạm thu phí trên QL3 cũ và đề nghị Chính phủ bố trí kinh phí hỗ trợ Nhà đầu tư. Hoặc cho phép Nhà đầu tư triển khai hoàn thiện những hạng mục còn lại của tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và thu phí tuyến này để hoàn vốn cho cả dự án Thái Nguyên – Chợ Mới.

Phương án 2: Đề nghị có cơ chế, chính sách miễn giảm phí cho người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến QL3 cũ và một số đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí. Xem xét mức thu phí trên QL3 cũ ở mức thấp nhất có thể tương ứng kinh phí nhà đầu tư đã đầu tư sửa chữa đường QL3.

Bên cạnh đó, cần triển khai mở rộng, nâng cấp QL37 đoạn Bờ Đậu – Đèo Khế để đảm bảo quyền lợi cho những người đi trên QL3 phải nộp phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem