Cà Mau: Hé lộ nguyên nhân vụ cháy kinh hoàng thiêu rụi 21.000m2 lúa

Chúc Ly Thứ bảy, ngày 22/02/2020 13:25 PM (GMT+7)
Liên quan đến vụ cháy 21.000m2 lúa chuẩn bị thu hoạch của 3 hộ dân ở xã Khánh Bình (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), trưa 22/2, trao đổi với phóng viên, các hộ có lúa bị thiệt hại cho biết vẫn chưa hết bàng hoàng bởi thiệt hại là rất nặng nề.
Bình luận 0

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đỗ Thanh Dân (người có diện tích lúa bị cháy lớn nhất), cho hay: “Năm nay thấy lúa phát triển tốt tôi rất mừng. Không ngờ sự cố lại xảy ra, hơn 9 công lúa của gia đình bị cháy chỉ còn hơn 2 công. Nếu như không xảy ra vụ cháy thì hôm nay tôi đã kêu máy gặt vào thu hoạch lúa, dự kiến có thể thu được khoảng 40 triệu đồng”.

img

Ông Dân ở ruộng lúa bị cháy.  Ảnh: Chúc Ly.

Theo tìm hiểu của phóng viên, người dân tại địa phương cho biết đám cháy xuất phát từ một mảnh ruộng đang đốt đồng, sau đó gặp gió lớn, trời nắng nóng nên đám cháy lan nhanh sang các ruộng khác. Gia đình ông Dân cùng 2 hộ có diện tích lúa bị thiệt hại do vụ cháy là một trong số ít các hộ chưa thu hoạch lúa trong khu vực.

Nhớ lại sự việc ngày 21/2, ông Dân kể: “Đám cháy ban đầu cách ruộng lúa của tôi đến 1km. Khi đốt đồng gặp gió lớn nên tàn lửa bay làm cháy lan qua những ruộng lúa đã thu hoạch của các hộ, và cháy đến ruộng lúa của gia đình. Mặc dù đã cố gắng dập nhưng chúng tôi đành bó tay vì ngọn lửa quá lớn. Sau đó, chúng tôi phải dùng một chiếc máy cày, xới đất cắt ngang ruộng lúa để giảm thiệt hại”.

img

img

Ông Dân chỉ biết ngậm ngùi nhìn cơ nghiệp bị thiêu cháy. Ảnh: Chúc Ly.

“Đêm vừa rồi tôi không ngủ được vì buồn. Làm lúa là thu nhập chính của gia đình, mỗi năm làm 2 vụ. Xảy ra sự cố như vậy không ai mong muốn, nhưng thiệt hại là quá nặng nề. Tôi nghĩ sự cố này là do xui rủi thôi, chứ giữa gia đình tôi và nhà anh Bắc (hộ đốt đồng) không có mẫu thuẫn gì. Gia đình anh Bắc cũng đồng ý bồi thường thiệt hại cho 3 hộ dân có lúa bị cháy” - bà Hà Ngọc Điệp (vợ ông Dân) bộc bạch.

Trong khi đó, anh Lê Hoàng Triều (một người dân chứng kiến và tham gia dập lửa), cho biết: “Mọi người phát hiện đám cháy từ khá sớm, nhưng gió lớn cộng thêm gốc rạ khô của lúa đã thu hoạch khiến đám cháy rất dữ dội, khói, bụi bay mù mịt không thể nhảy vào dập được. Đến khi lửa táp vào ruộng lúa chưa thu hoạch thì mới giảm lại, lúc này mọi người mới dám nhào vô dập. Trong khi đó, chúng tôi chỉ dập bằng cây lá chứ không có nước. Khi đám cháy lan đến ruộng lúa của chú Dân thì có khoảng 20 người tham gia dập lửa. Từ lúc phát hiện cháy đến lúc dập được lửa chỉ hơn 30 phút”.

img

img

Người dân phải dùng mày cày xới đất ngang ruộng lúa để ngăn đám cháy. Ảnh: Chúc Ly.

img

Những bông lúa sắp thu hoạch bị cháy xém. Ảnh: Chúc Ly.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Minh Sang- Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình, cho biết: “Hiện xã đang lên phương án và sẽ sớm có hỗ trợ cho các hộ dân có lúa bị thiệt hại. Nhiều người chứng kiến cho rằng vụ cháy xuất phát từ  ruộng lúa đã thu hoạch, sau đó cháy lan qua, nhưng nguyên nhân chính thức thì vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ”.

Cũng trong sáng nay, công an xã Khánh Bình đã tiến hành đo đạc, thống kê thiệt hại và làm tiếp tục làm việc với những người có có liên quan để giải quyết vụ việc.

img

Sáng 22/2, cơ quan chức năng tiến hành đo đạc, thống kê thiệt hại. Ảnh: Chúc Ly.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, khoảng 13h ngày 21/2, người dân phát hiện vụ cháy ruộng lúa của các hộ dân ở ấp 1/5, xã Khánh Bình.

Ruộng lúa bị cháy được xác định là của ông Đỗ Thanh Dân, Bùi Trường Giang và Phạm Văn Biên. Tổng diện tích ruộng lúa bị cháy gần 21.000m2, với thiệt hại khoảng 70 triệu đồng. Được biết, ruộng lúa của 3 hộ dân trên đang bước vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch. Trong khi thời điểm cháy là lúc nắng gắt, gió lớn cộng thêm ruộng lúa bị khô hạn, nên không thể cứu được.

Hiện cơ quan công an đang xác minh, làm rõ nguyên nhân cháy.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem