Các DN Trung Quốc mất dần sức hút, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào Ấn Độ

26/07/2021 15:13 GMT+7
Vào thời điểm các nhà đầu tư đang bán cổ phiếu công nghệ Trung Quốc, ngày càng nhiều người đổ tiền vào các dự án khởi nghiệp của Ấn Độ.

Cổ phiếu ứng dụng giao đồ ăn Zomato đã tăng vọt 82% trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi ra mắt trên sàn Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ hôm 23/7 tuần trước. Đợt IPO của Zomato được định giá 76 rupee/cp, tương đương hơn 1 USD/cp. Với mức tăng giá cổ phiếu như vậy, giá trị thị trường của Zomato hiện rơi vào khoảng 910 tỷ rupee hay 12,2 tỷ USD.

Anirudh Suri, đối tác sáng lập của Quỹ Internet Ấn Độ nhận định: “Tôi cho rằng đợt IPO thành công vừa qua của Zomato có thể mở ra một cơn bão mới”. Suri là nhà đầu tư của hơn 20 dự án khởi nghiệp trên khắp Ấn Độ.

Năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ Uber đã bán mảng giao đồ ăn tại Ấn Độ cho Zomato trong một giao dịch mua lại toàn bộ cổ phần. Những cổ đông khác đứng sau Zomato bao gồm công ty internet Ấn Độ Info Edge, Ant Group trực thuộc Alibaba và quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek.

Các nguồn tin cho hay sau khi niêm yết tại Ấn Độ, Zomato cũng có kế hoạch ra mắt tại Mỹ - thị trường vốn lớn nhất hành tinh.

Các DN Trung Quốc mất dần sức hút, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào Ấn Độ - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp Trung Quốc mất dần sức hút, nhà đầu tư chuyển sang đổ tiền vào Ấn Độ (Ảnh: Getty Images)

Nhưng Zomato không phải dự án khởi nghiệp duy nhất nhận được sự quan tâm rộng rãi của các nhà đầu tư. Theo nhà đầu tư Suri, ông đang chú ý đến dự án thanh toán Paytm do Ant Group, SoftBank và Berkshire Hathaway hậu thuẫn. Paytm gần đây đã nộp hồ sơ chuẩn bị IPO với mức vốn huy động mục tiêu khoảng 2,2 tỷ USD trong lần ra mắt công chúng được dự kiến vào tháng 11 tới. 

Theo Venture Intelligence, trong 6 tháng đầu năm, các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đã huy động được 12,1 tỷ USD trên thị trường vốn, một con số cao hiếm thấy.

Somesh Dash, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm IVP nhận định rằng các nhà đầu tư quốc tế đang quen dần với ý tưởng Trung Quốc không còn là thị trường tăng trưởng tốt nhất. “Dân số Trung Quốc đang già hóa. Nhưng Ấn Độ thì nhiều người trẻ. Những gì nền kinh tế Ấn Độ đang thể hiện là tầng lớp trung lưu phát triển, lực lượng lao động năng động, một trong những quốc gia có quy mô dân số lớn nhất hành tinh. Những yếu tố đó rất hấp dẫn nếu xét từ góc độ dài hạn”. 

Chuyên gia đầu tư Amit Anand, đồng sáng lập công ty quỹ giao dịch hối đoái NextFins thì bày tỏ kỳ vọng các đợt IPO sắp tới của những dự án công nghệ Ấn Độ sẽ được định giá cao hơn nhiều so với các dự án tại Trung Quốc do tiềm năng cao từ thị trường Internet. “Các nhà đầu tư nhận ra rằng trong dài hạn, Ấn Độ có triển vọng cao hơn cho việc thâm nhập thị trường Internet. Tỷ lệ thâm nhập thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ là 7% trong khi ở Trung Quốc lên tới 25%, điều này phản ánh tiềm năng thị trường rộng mở hơn ở Ấn Độ. Với thị trường smartphone, tỷ lệ thâm nhập thị trường ở Ấn Độ là 30%, chưa bằng 1/2 so với con số 60% tại Trung Quốc”. 

Anand và các đối tác của ông tại NextFins đã ra mắt quỹ đầu tư Nifty India Financials ETF với niềm tin rằng các nhà đầu tư sẽ ngày càng muốn tiếp xúc nhiều hơn với thị trường Ấn Độ. Tài sản của INDF đã tăng gấp ba lần kể từ đầu năm đến nay.

“Các nhà đầu tư đang đánh cược rằng khi những người trẻ bắt đầu tham gia lực lượng lao động của Ấn Độ, họ sẽ tiêu dùng nhiều hơn và cần tới các sản phẩm tài chính như thẻ tín dụng, thế chấp và cho vay mua ô tô. Đó là lý do tại sao các công ty thương mại điện tử và fintech đang là đối tượng thu hút đa số dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào Ấn Độ”.

Ngay cả những kỳ lân công nghệ của Ấn Độ, tức những dự án khởi nghiệp công nghệ được định giá từ 1 tỷ USD trở lên, cũng đang huy động được số vốn lớn từ các vòng gọi vốn bổ sung. Chẳng hạn, công ty khởi nghiệp khách sạn Oyo được SoftBank hậu thuẫn đã huy động được thêm 660 triệu USD trong lần gọi vốn mới nhất. Hay nền tảng thương mại điện tử Flipkart đã huy động được 3,6 tỷ đô la từ vòng gọi vốn mới nhất, nâng tổng mức định giá lên tới 37,6 tỷ - khoản huy động vốn lớn nhất từ trước tới nay cho một công ty Ấn Độ. Các nhà đầu tư chính của Flipkart bao gồm Quỹ đầu tư kế hoạch hưu trí Canada và Walmart.

Tuy nhiên, cũng tương tự như tại Trung Quốc, chính phủ Ấn Độ đang ngày càng siết chặt các quy định về quyền riêng tư dữ liệu. Tuần trước, các nhà quản lý Ấn Độ đã cấm Mastercard phát hành thẻ tín dụng mới cho khách hàng ở nước này do lo ngại không tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu.


NTTD
Cùng chuyên mục