Các lô hàng iPhone tại Trung Quốc giảm hơn 35% trong tháng 11

13/12/2019 05:57 GMT+7
Doanh số iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm hai tháng liên tiếp.
Các lô hàng iPhone tại Trung Quốc giảm hơn 35% trong tháng 11  - Ảnh 1.

Khách hàng Trung Quốc trong một cửa hàng Apple tại Bắc Kinh (Ảnh: CNBC).

Theo báo cáo từ các nhà phân tích của Credit Suisse, các lô hàng iPhone bán ra tại Trung Quốc đã giảm 35,4% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù doanh số thị trường điện thoại thông minh tại nước này tăng trưởng nhẹ cùng lúc. Các nhà phân tích cho biết doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc tháng 10 năm nay đã giảm 10,3% so với năm ngoái. Tháng 11 là tháng thứ hai liên tiếp doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm hai chữ số.

Kể từ khi Apple cho ra mắt iPhone 11, tổng số lô hàng iPhone tại Trung Quốc đã giảm 7,4% so với năm ngoái. Credit Suisse ước tính, doanh thu iPhone tại Trung Quốc đã giảm xuống dưới 17,5% trong ba tháng qua (từ tháng 9 - tháng 11).

Cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch mở cửa ngày 12/12.

Mức thuế tổng thống Donald Trump áp đặt lên các sản phẩm của Apple trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có hiệu lực vào ngày 15/12 tới đây có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới Apple. Các nhà phân tích quan ngại, việc áp mức thuế 15% có thể làm tăng chi phí sản xuất iPhone của Apple lên gần 70 USD mỗi chiếc.

Lý do khiến doanh số iPhone sụt giảm thời gian qua là do Apple đã phải hứng chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc.

Apple đã có khoảng thời gian khó khăn tại thị trường Trung Quốc trong thời gian gần đây. Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, trong quý II năm nay, các lô hàng iPhone của Apple đã giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018, thị phần của hãng giảm xuống 5,8% so với mức 6,4% cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích của Apple đã rất lạc quan về hiệu suất của dòng iPhone mới nhất của hãng khi ra mắt tại Trung Quốc. Thời gian chờ giao hàng một số mẫu iPhone mới ở Trung Quốc diễn ra trong khoảng từ hai đến ba tuần vào thời điểm hãng ra mắt sản phẩm mới vào tháng 9. Vấn đề này có thể giúp hãng đưa ra được những đánh giá về nhu cầu của người tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.

Nhà phân tích hàng đầu của Apple Ming-Chi Kuo đã dự đoán vào tháng 9 năm nay rằng, nhu cầu về iPhone mới tại Trung Quốc sẽ đánh bại mọi kỳ vọng trước đó.

"Nhu cầu về iPhone 11 tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng mạnh hơn so với thị trường Mỹ", ông Kuo cho biết tại thời điểm đó.

Khi dòng sản phẩm mới của Apple ra mắt vào tháng 9, người tiêu dùng Trung Quốc đã phải trả mức giá cao hơn đáng kể so với giá tại thị trường Mỹ từ 10,5% đến 12,5% cho iPhone 11 và cao hơn từ 18,6% đến 23% cho iPhone 11 Pro và Pro Max.

Apple đã không tạo ra một mẫu iPhone mới có thể kết nối với mạng 5G như hứa hẹn trước đó với tốc độ kết nối dữ liệu siêu nhanh với khả năng hỗ trợ các công nghệ khác như xe tự lái.

Mạng 5G đang dần được triển khai trên toàn thế giới và tại Trung Quốc mạng 5G dự kiến sẽ được sử dụng sớm trong năm nay.

Thu Trà
Cùng chuyên mục