Các nhà thiên văn học bất ngờ phát hiện một khối quay bí ẩn ở rìa thiên hà

Lê Phương (BGR) Thứ tư, ngày 09/02/2022 10:43 AM (GMT+7)
Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một khối quay kỳ lạ ở rìa thiên hà của chúng ta. Được biết, khối quay này không giống bất cứ thứ gì các nhà khoa học thường thấy và nó liên tục giải phóng ra những vụ nổ năng lượng lớn.
Các nhà thiên văn học bất ngờ phát hiện một khối quay bí ẩn ở rìa thiên hà  - Ảnh 1.

Phát hiện mới có thể củng cố lý thuyết của các nhà khoa học. Ảnh: BGR

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khối năng lượng này khi lập bản đồ sóng vô tuyến trong không gian. Nhóm nghiên cứu tin rằng đây có thể là một ngôi sao neutron hoặc thậm chí là một ngôi sao lùn trắng với từ trường rất mạnh bao quanh.

Nhà vật lý thiên văn dẫn đầu nhóm thực hiện khám phá, Tiến sĩ Natasha Hurley-Walker từ Đại học Curtin thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến Quốc tế cho biết vật thể này "hoàn toàn gây bất ngờ".

"Vật thể này đã xuất hiện và biến mất rất nhiều lần trong quá trình quan sát của chúng tôi", Hurley-Walker nói.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khối quay bí ẩn phát ra các chùm bức xạ khoảng 20 đến 30 phút một lần. Đây là một trong những nguồn vô tuyến sáng nhất mà họ từng thấy trên bầu trời. Các nhà nghiên cứu cho rằng khối quay này có tính lặp lại. Về cơ bản, nó giải phóng các đợt năng lượng ngắn trước khi tối đi một lần nữa.

Tuy nhiên, điều hấp dẫn hơn là khối quay này chỉ cách chúng ta 4.000 năm ánh sáng. "Nó nằm ở rìa thiên hà của chúng ta," Hurley-Walker nói.

Trên thực tế, vẫn chưa có nhiều thông tin về khối quay này. Tuy nhiên, Tiến sĩ Hurley-Walker nói rằng nó phù hợp với các dự đoán về một vật thể vật lý thiên văn mà họ gọi là "từ trường chu kỳ cực dài". Cô giải thích: "Đó là một dạng sao neutron quay chậm đã được dự đoán là tồn tại trên lý thuyết. Rất có thể phát hiện này sẽ chứng minh cho giả thuyết mà chúng tôi từng xây dựng".