Các No-fly zone (vùng cấm bay) làm gián đoạn hoạt động du lịch hàng không

Thứ ba, ngày 01/03/2022 06:11 AM (GMT+7)
Chiến sự Nga-Ukraine đang làm gián đoạn lĩnh vực du lịch hàng không bởi tạo ra các No-fly zone (vùng cấm bay) cùng nhiều hạn chế khác. Điều đó làm dấy lên nhiều câu hỏi về bảo đảm an toàn, đặc biệt là với các hãng hàng không hoạt động tại Đông Âu.
Bình luận 0
Các No-fly zone (vùng cấm bay) làm gián đoạn hoạt động du lịch hàng không - Ảnh 1.

Chiến sự Nga-Ukraine được nhận định là đang "vẽ lại bản đồ đường bay" châu Âu, với các No-fly zones (vùng cấm bay) làm gián đoạn hoạt động du lịch hàng không. (Ảnh: Getty)

Bầu trời châu Âu "thu hẹp" khi các No-fly zone (vùng cấm bay) mở rộng

Hãng tin Anh Reuters nhận định: Chiến sự Nga-Ukraine đang "vẽ lại bản đồ đường bay" châu Âu. Euronews nhấn mạnh: "Tất cả các quốc gia châu Âu đều bị ảnh hưởng" bởi chiến sự Nga-Ukraine. Kênh tin tức CNBC của Mỹ hôm 26/2 đăng bài viết với tiêu đề đặt dấu hỏi lớn: "Các No-fly zones (vùng cấm bay), các chuyến bay bị hủy: chiến sự Nga-Ukraine đang làm gián đoạn hoạt động du lịch hàng không như thế nào?"...

Các No-fly zone (vùng cấm bay) làm gián đoạn hoạt động du lịch hàng không - Ảnh 2.

Hoạt động hàng không tấp nập tại sân bay quốc tế Kazan ở CH Tatarstan, Nga - cách Moskva 800km về phía đông, trước khi chiến sự Nga-Ukraine bùng nổ. (Ảnh: TASS)

Các nước châu Âu bắt đầu giám sát chặt chẽ không phận của mình sau khi Ukraine đóng cửa không phận nước này hôm 24/2, tạo nên No-fly zone (vùng cấm bay) với các chuyến bay thương mại, gây "tắc nghẽn" một điểm trung chuyển khá tấp nập. Các No-fly zones (vùng cấm bay) sau đó nhanh chóng mở rộng sang Moldova ở phía tây nam Ukraine, Belarus ở phía bắc Ukraine và những khu vực khác ở phía đông nước Nga.

Các No-fly zone (vùng cấm bay) làm gián đoạn hoạt động du lịch hàng không - Ảnh 3.

Ukraine đóng cửa không phận nước này ngày 24/2 do lo ngại rủi ro, tạo nên No-fly zone (vùng cấm bay) mà sau đó nhanh chóng mở rộng sang những khu vực khác ở phía đông nước Nga. (Ảnh: Getty)

Vương quốc Anh hôm 25/2 công bố lệnh cấm tất cả máy bay Nga sử dụng không phận của Anh, dẫn tới phản ứng cấm bay tương tự ngược lại của Nga với máy bay Anh. 

Hãng hàng không Đức Lufthansa hôm 26/2 thông báo sẽ đình chỉ các chuyến bay đến Nga trong 7 ngày tới, đồng thời lưu ý rằng "các chuyến bay sử dụng không phận Nga sẽ sớm rời khỏi đó". Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM cũng đã tạm dừng các chuyến bay tới Ukraine và cắt giảm một số chuyến bay đến Nga…

No-fly zone (vùng cấm bay) buộc các chuyến bay phải đi đường vòng

Trước đó khi nhận thấy tình hình Nga-Ukraine đang "nóng" lên, một số hãng hàng không đã định tuyến lại để các chuyến bay vòng quanh khu vực có nguy cơ nổ ra chiến sự. Ví dụ như hồi tuần trước, hãng quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển đa quốc gia của Mỹ United Parcel Service đã bắt đầu một tuyến bay xa hơn vòng về phía nam Ukraine.

Các No-fly zone (vùng cấm bay) làm gián đoạn hoạt động du lịch hàng không - Ảnh 4.

Khách du lịch chờ làm thủ tục hôm 13/2 tại sân bay Boryspil, cách Thủ đô Kiev của Ukraine 30km. (Ảnh: AFP)

Đánh giá về điều này, ông Bruce Chan - nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Mỹ Stifel nêu rõ: "Bất kỳ sự chuyển hướng nào mà máy bay phải thực hiện xung quanh No-fly zones (vùng cấm bay) cũng sẽ làm tăng thêm chi phí nhiên liệu"; khiến các hãng hàng không đang phải đối phó với tình trạng giá nhiên liệu tăng vọt, càng bị đẩy vào thế khó khăn hơn.

Dù các hãng hàng không thương mại đã trấn an hành khách rằng họ vẫn đang bay đến các nước xung quanh Ukraine bao gồm cả Nga, nhưng quan ngại của dư luận cũng như đông đảo khách du lịch vẫn gia tăng.

Nhất là khi có tin phần lớn châu Âu đã đóng cửa không phận, tạo nên No-fly zones (vùng cấm bay) với các hãng hàng không và chuyến bay của Nga. Động thái này nằm trong khuôn khổ lệnh của Liên minh châu Âu (EU) cấm các chuyến bay Nga sử dụng không phận EU (theo tin Euronews ngày 27/2).

Các No-fly zone (vùng cấm bay) làm gián đoạn hoạt động du lịch hàng không - Ảnh 5.

Một chiếc máy bay Dreamliner đang trong hành trình từ Tel Aviv (Israel) tới Toronto (Canada) sáng 24/2, đã phải bay đường vòng để tránh No-fly zones (vùng cấm bay) Ukraine. (Ảnh: narcity)

Thực tế này dẫn tới việc giao thông hàng không Nga đối mặt với khu vực No-fly zones (vùng cấm bay) rất lớn ở châu Âu, buộc các chuyến bay về phía tây phải đi đường vòng xa hơn nhiều. Theo nhận định của các chuyên gia, tình trạng này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu đi lại đang gia tăng sau 2 năm bị hạn chế vì COVID-19. Đồng thời có thể kéo chậm lại tiến trình phục hồi du lịch vừa có dấu hiệu khởi sắc trên thế giới.



Linh Quyên (CNBC, Euronews)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem