Cận cảnh những lò gốm cầm chừng

Chủ nhật, ngày 20/02/2011 07:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều lò gốm nhỏ chuyển sang làm gạch, một số khác sản xuất cầm chừng hoặc đóng cửa chờ thời, đó là tình cảnh hiện tại của gốm đỏ Vĩnh Long một thời vang bóng.
Bình luận 0

Ông Hồ Văn Vàng - Chủ tịch Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Vĩnh Long cho biết, sự thuận tiện về mặt địa lý khiến gốm đỏ Vĩnh Long có ưu thế hơn hẳn các làng gốm khác cùng loại ở châu Á.

Từ năm 2007 trở về trước, khách hàng châu Âu nườm nượp đổ về đây đặt hàng, khiến con lộ nhỏ quá tải bầm dập toàn ổ trâu, ổ gà và cũng vì vậy các lò gốm nhỏ đua nhau mọc lên cạnh tranh ì xèo với các doanh nghiệp lớn, uy tín.

 img
Gập ghềnh con đường gốm đỏ Vĩnh Long.

Ông Hồ Văn Vàng chỉ ra ba nguyên nhân dẫn đến sự ảm đạm của làng gốm đỏ hôm nay gồm: Khủng hoảng kinh tế thế giới từ cuối năm 2007; cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp dẫn đến mất uy tín về chất lượng sản phẩm; thiếu sự đầu tư nghiêm túc cho thương hiệu gốm đỏ Vĩnh Long.

Số lượng doanh nghiệp đã giảm 1/3, dẫn đến doanh thu giảm gần một nửa. Nhiều lò gốm nhỏ chuyển sang làm gạch, một số khác sản xuất cầm chừng hoặc đóng cửa chờ thời, đó là tình cảnh hiện tại của gốm đỏ Vĩnh Long một thời vang bóng.

Dưới đây là chùm ảnh được phóng viên Dân Việt thực hiện tại huyện Mang Thít, bên bợ sông Cổ Chiên, một trong những địa danh nổi tiếng của gốm Vĩnh Long.

 img
Có cơ sở chuyển sang sản xuất gạch ngói để duy trì cuộc sống.
 img
Do cạnh tranh không lành mạnh nên nhiều sản phẩm do các doanh ghiệp sản xuất kém về chất lượng.
 img
Nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng sản xuất cầm chừng chờ cơ hội đến.
 img
Những công nhân chờ đợi bốc hàng lên xe - như tình cảnh của cả làng nghề hiện tại.
 img
Liệu nghề gốm đỏ mỹ nghệ ở Vĩnh Long có qua nổi thời kỳ ảm đạm hiện nay?
 img
Thời hoàng kim, thợ gốm không có thời gian cho việc nghỉ ngơi như thế này.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem