Cần sớm xử lý những sai phạm ở SUDICO

Thứ tư, ngày 30/11/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh chưa đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng trên các mạng bất động sản, đã rất sôi động với nhiều vụ mua đi, bán lại kiếm lời.
Bình luận 0

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ tạm dừng thực hiện dự án.

Chuyển nhượng lòng vòng

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Nam An Khánh nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, thuộc địa bàn hai xã An Khánh và An Thượng, huyện Hoài Đức.

img
Phối cảnh Khu đô thị mới Nam An Khánh mở rộng 

Dự án này có diện tích sử dụng đất là 288,8ha, trong đó có 33,68ha đất hỗn hợp. SUDICO đã tách phần đất hỗn hợp này ra và thiết kế thành Dự án Khu chung cư cao cấp, dịch vụ hỗn hợp - Khu đô thị Nam An Khánh.

Sau đó, SUDICO đã tiến hành chuyển nhượng lô HH3 cho Công ty cổ phần Sông Đà - Việt Đức. Kể từ đây, lô đất này đã được trao đi đổi lại qua nhiều chủ đầu tư thứ cấp và ở mỗi nơi, lô đất lại bị "biến tướng" đi một chút kèm theo những khoản lợi nhuận kếch sù cho mỗi chủ đầu tư.

Chưa hết, SUDICO còn chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở thấp tầng thuộc dự án Khu đô thị Nam An Khánh cho Công ty cổ phần SUDICO An Khánh trong khi chưa hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, chưa đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật, không có phương án kinh doanh kèm theo…

Mặc dù các dự án trên đều chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý để tiến hành khởi công xây dựng, nhưng thời gian qua trên thị trường bất động sản, các sản phẩm đã được chào bán tràn lan với giá cả ngày càng tăng. Việc bán "lúa non" tại dự án này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Thanh tra "tuýt còi"

Thế nhưng không phải bây giờ dự án này mới bị chuyển nhượng. Mới đây, ngày 17.10.2011, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tạm dừng việc thực hiện Dự án đầu tư Khu đô thị mới Nam An Khánh vì những vi phạm trong chuyển nhượng cũng như làm trái tờ trình của Bộ Xây dựng và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Thanh tra Chính phủ, quá trình thanh tra công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Sông Đà, cơ quan này phát hiện: Ngày 25.6.2004, Thủ tướng Chính phủ có văn bản giao cho Tổng Công ty Sông Đà (nay là Tập đoàn Sông Đà) làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh.

Tuy nhiên, ngày 2.7.2006, HĐQT Tổng Công ty Sông Đà và SUDICO ký hợp đồng chuyển nhượng Dự án Nam An Khánh khi chưa có hạ tầng, không có văn bản báo cáo các cơ quan liên quan và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Giá chuyển nhượng là 155 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định: Việc chuyển nhượng dự án trên vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 2 Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27.1.2006 của Chính phủ, trái với nội dung tờ trình của Bộ Xây dựng và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng có văn bản yêu cầu SUDICO tạm dừng việc thực hiện dự án trên chờ ý kiến xử lý của Thủ tướng Chính phủ.

Đây không phải là lần đầu tiên, Thanh tra Chính phủ có kiến nghị về việc xử lý đối với việc chuyển giao dự án tại Tổng công ty Sông Đà. Trước đó, khi tiến hành thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch tại Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều vi phạm. Trong đó, Tổng Công ty Sông Đà được UBND TP.Hà Nội giao 36,86ha đất tại xã Mỹ Đình và Mễ Trì để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới.

Trong quá trình triển khai, Tổng Công ty Sông Đà lại chuyển giao dự án này cho SUDICO làm chủ đầu tư. Sau đó, SUDICO cũng lại tự ý chuyển nhượng 6 ô đất trong dự án với tổng diện tích 38.372m2. Theo kết luận thanh tra, việc chuyển nhượng trên là trái quy định, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Những sai phạm và bất ổn đang diễn ra tại SUDICO là khá nghiêm trọng. Nếu các cơ quan chức năng không sớm làm rõ và có hình thức xử lý thì tiền của Nhà nước sẽ ngày một mất dần, quyền lợi của các cổ đông và cả các khách hàng của SUDICO cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem