Cần Thơ khẩn trương thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1

15/09/2022 09:14 GMT+7
UBND TP.Cần Thơ vừa có văn bản gửi tới các Sở, đơn vị, UBND huyện trên địa bàn triển khai thực hiện theo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển yều cầu các Sở, đơn vị, UBND huyện trên địa bàn căn cứ chức năng nhiệm vụ khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và tham mưu cho UBND TP.Cần Thơ về dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua địa bàn các tỉnh/thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỉ đồng.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (An Giang) dài hơn 57km, với vốn là 13.799 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) dài hơn 37km, với vốn là 9.845 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) dài gần 37km, với vốn là 9.927 tỉ đồng. Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) dài gần 57km, với vốn là 11.120 tỉ đồng.

Cần Thơ khẩn trương thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 - Ảnh 1.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 – dự án thành phần 2 (đoạn đi qua TP.Cần Thơ). Ảnh: CA

Để triển khai Nghị quyết của Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể  yêu cầu các địa phương thành lập Ban chỉ đạo để chỉ đạo thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đảm bảo đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để triển khai, thực hiện các dự án thành phần được phân cấp làm cơ quan chủ quản.

Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư đối với các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.

Bộ GTVT cũng yêu cầu 4 địa phương có cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đi qua, chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan phối hợp với các chủ đầu tư dự án thành phần thỏa thuận các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt, nút giao, mỏ vật liệu xây dựng thông thường... theo nguyên tắc:

Đường gom là đường kết nối dân sinh, thống nhất quy mô chủ yếu theo đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B tùy theo nhu cầu. Riêng đối với một số đoạn kết nối khu đông dân cư, xem xét quy mô lưu thông hai làn xe cơ giới.

Cần Thơ khẩn trương thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 - Ảnh 2.

Tuyến đường quốc lộ 91 đi qua TP.Cần Thơ. Ảnh: Xuân Đào

Bộ GTVT cũng hướng dẫn rõ, nếu đường cao tốc đi trùng đường địa phương thì hoàn trả theo quy mô tương đương đường hiện hữu. Nếu đường hoàn trả kết nối trực tiếp với các Quốc lộ và trùng với quy hoạch của địa phương thì có thể xem xét theo quy hoạch của địa phương, nhưng quy mô không vượt quá hai làn xe cơ giới.

Bộ GTVT cho hay, với hầm chui dân sinh, cầu vượt, Bộ GTVT đề nghị các địa phương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông khu vực để luận chứng, lựa chọn vị trí, quy mô cho từng hầm chui, đảm bảo phù hợp.

Ngoài ra, khu vực lân cận đã có cầu vượt thì không sử dụng hầm chui có tĩnh không lớn. Các hầm chui có quy mô lớn phải phân tích, so sánh kinh tế - kỹ thuật với phương án cầu vượt để lựa chọn giải pháp phù hợp.

Đối với hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh, TP chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, thống kê các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, gồm: các mỏ hiện đang khai thác; các mỏ có trong quy hoạch và các mỏ chưa có trong quy hoạch trên địa bàn tỉnh, cung cấp cho chủ đầu tư, tư vấn phục vụ điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu, đảm bảo trữ lượng, chất lượng, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp trước ngày 12.11 để Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt.

Cùng với đó, lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần được phân cấp, hoàn thành trước ngày 20.1.2023 và thực hiện các công việc tiếp theo bảo đảm khởi công trước ngày 30.6.2023.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương chủ trì, phối hợp với Bộ triển khai dự án nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành.

Triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Thế Anh
Cùng chuyên mục