Thứ sáu, 17/05/2024

Cần tiếp thị tốt hơn thay vì kêu gọi người dân ăn mỗi lần cả ký thanh long tươi

17/04/2022 3:53 PM (GMT+7)

Không ăn cơm dừa, không dùng nước ép trái cây nhưng khách hàng vẫn trả tiền cho gói dịch vụ. Đó là cách mà Thái Lan tìm cách tiêu thụ trái cây tươi cho nông dân. Việt Nam cũng có thể tương kế tựu kế với trái thanh long trong nước.

Thay đổi cách tiếp thị trái thanh long tươi

Từ cuối năm 2021, xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó, thanh long ùn ứ hàng tấn hàng. Đã có nhiều đợt kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ từ thị trường nội địa.

Đến giờ, xuất khẩu thanh long tươi vẫn gặp khó. Nông dân đang tự tay phá bỏ vườn thanh long ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Trong một lần trao đổi với PV báo Thế Giới Tiếp Thị, ông Lê Thanh Tùng – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, việc kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ thanh long không giải quyết được vấn đề. Có khi còn gây ức chế cho người dùng, và nhiều hệ lụy khác.  

Ngoài việc mở rộng thị trường xuất khẩu, cần phải có cách tiếp thị tốt hơn cho trái thanh long tươi ở ngay thị trường trong nước.

Trái thanh long đang gặp khủng hoảng khi thị trường gặp khó tiêu thụ, giá bán giảm thấp. Ảnh: Trần Khánh

Trái thanh long đang gặp khủng hoảng khi thị trường gặp khó tiêu thụ, giá bán giảm thấp. Ảnh: Trần Khánh

Ông Tùng nhắc đến cách làm của Thái Lan khi họ bán được trái dừa khô với giá rất cao. Vấn đề là người Thái không bán nguyên cả trái dừa.

Ông Tùng kể rất bất ngờ khi thấy ở nhiều nhà hàng, hầu như món ăn nào của Thái Lan cũng gắn lên 1 sợi cơm dừa sấy khô, chỉ nhỏ bằng que tăm.

Sợi cơm dừa sấy khô này ăn kèm với bánh, với thức ăn cũng được hoặc chỉ để ngắm cho vui mắt cũng được. Nghĩa là ăn hay không ăn, khách hàng vẫn phải trả tiền cho sợi cơm dừa trong phần thức ăn đã gọi.   

"Ngẫm kỹ lại, tôi thấy đó là cách mà đầu bếp hoặc Chính phủ Thái đang tiêu thụ giúp trái dừa khô cho nông dân của họ", ông Tùng nói.  

Một ví dụ khác, cũng ở Thái Lan, nhưng lần này là trong khách sạn. Theo quan sát của ông Tùng, hầu hết các khách sạn ở Thái đều phục vụ nước giải khát là nước ép trái cây tươi.

Nông dân trồng thanh long ở Bình Thuật chặt bỏ trái thanh long vì không tiêu thụ được. Ảnh: Trần Khánh

Nước ép này có thể làm từ trái cây tươi không đủ chuẩn xuất khẩu. Và đương nhiên, giá tiền một ly nước ép đã được tính chung trong giá phòng khách sạn mà du khách chi trả.

Đó cũng là cách Thái Lan giúp tiêu thụ một phần sản lượng trái cây tươi. Ngược lại, rất nhiều khách sạn ở trong nước lại phục vụ món nước trái cây chế biến từ ...bột hòa tan.

Ông Tùng cho rằng đó là cách làm rất dở. Vì khi các nước không tiêu thụ hết trái cây tươi, mới chế biến thành dạng bột. Việt Nam lại mua gói bột đó về để phục vụ du khách trong khi trái cây tươi trong nước không hề thiếu.

Cứ mỗi đợt ùn ứ nông sản, từ chính quyền, hội đoàn thể tới nông dân lại kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ. "Cả nước làm ra hàng ngàn tấn thanh long. Một ngày thì không sao, chứ ngày nào cũng cả ký thanh long, ai mà ăn cho nổi", ông Tùng nói.

Một vựa thu mua thanh long xuất khẩu ở Bình Thuận. Ảnh: Trần Khánh

Một vựa thu mua thanh long xuất khẩu ở Bình Thuận. Ảnh: Trần Khánh

Theo ông Tùng, những cách làm của Thái Lan cũng có thể tương kế tựu kế được với trái thanh long, cùng với nhiều loại trái cây khác trong nước.

Thanh long có thể là món ăn phụ đi kèm, để tráng miệng. Món ăn phụ thì ít thôi, nhưng làm nhiều lần, và thực hiện trong thời gian dài như một thói quen.

"Tất nhiên, việc thay đổi cách tiếp thị cho thanh long nói riêng, trái cây tươi nói chung đòi hỏi cách nghĩ mang tính tư duy toàn xã hội. Và cách làm phải chung tay từ cả nhiều phía", ông Tùng chia sẻ.

Thanh long phải có chất lượng mới dễ tiếp thị

Trong chuyến công tác mới đây ở tỉnh Bến Tre, chúng tôi bất ngờ nhìn thấy những cách làm rất cụ thể từ những ví dụ mà ông Tùng đã kể.

Trong bữa ăn tối ở Ben Tre Riverside Resort (TP.Bến Tre), cá chẽm sốt chua ngọt là một trong những món chính của bữa ăn.

Cá chẽm cũng là 1 trong những đặc sản của Bến Tre. Thế nhưng, chúng tôi chú ý nhiều hơn đến những lát thanh long xắt mỏng, trang trí quanh con cá chẽm.

Nhân viên phục vụ kể với chúng tôi, món cá chẽm thì nhiều nơi có. Nhưng từ sau dịch Covid-19, thanh long trang trí kèm theo cá chẽm là cách mà khách sạn muốn làm mới món ăn của mình.

Món cá chẽm sốt chua ngọt được trang trí bằng những lát thanh long sắt mỏng. Ảnh: Trần Khánh

Món cá chẽm sốt chua ngọt được trang trí bằng những lát thanh long sắt mỏng. Ảnh: Trần Khánh

Đến khi về nhận phòng, chúng tôi lại nhìn thấy những chai nước ép trái cây với màu sắc tươi ngon đặt sẵn trong phòng. Đây là những sản phẩm mới của HTX Bưởi da xanh Bến Tre, khi họ vừa mới hoàn thiện dây chuyền chế biến nước ép trái cây của mình.

Ông Nguyễn Quốc Bảo – Chủ tịch HĐQT HTX Bưởi da xanh Bến Tre kể, đây là sản phẩm mới nên HTX tiếp thị sản phẩm của mình với giá miễn phí khi đưa vào khách sạn.

Ngoài bưởi da xanh, HTX còn liên kết tiêu thụ nhiều loại trái cây tươi khác như thanh long, xoài... của các HTX khác, thông qua dây chuyền chế biến. "Đó là cách chúng tôi tiêu thụ nhiều hơn, và làm giá trị trái cây tươi tăng cao hơn", ông Bảo nói.

Những chai nước ép trái cây, trong đó có nước ép thanh long được đặt trong khách sạn. Ảnh: Trần Khánh

Những chai nước ép trái cây, trong đó có nước ép thanh long được đặt trong khách sạn. Ảnh: Trần Khánh

Đem câu chuyện trên trở ngược ra Bình Thuận, kỹ sư nông nghiệp Trần Minh Tân - Nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Thuận cho biết, địa phương không thiếu sản phẩm chế biến từ thanh long.

Tuy nhiên, theo kỹ sư Tân, chế biến ra sản phẩm mới từ thanh long là một chuyện. Bán được sản phẩm mới lại là một câu chuyện khác, đòi hỏi kế hoạch kinh doanh và tiếp thị bài bản.

Rõ ràng, ngành nông nghiệp cần thêm nhiều nhà máy chế biến, đa dạng hóa sản phẩm để góp phần giảm tải áp lực cho trái cây tươi. "Nhưng có một thực tế là nông dân phải cải thiện hơn nữa chất lượng trái cây của mình", kỹ sư Tân nói.

Thanh long tươi đang được bày bán ở siêu thị AeonMall ở Bình Dương. Ảnh: Trần Khánh

Thanh long tươi đang được bày bán ở siêu thị AeonMall ở Bình Dương. Ảnh: Trần Khánh

Đã có nhiều phản hồi về trái thanh long ruột trắng đang bị chua, chứ không còn ngon, ngọt như nhiều năm về trước. Đó là hệ quả của việc chạy đua sản lượng và nông dân tăng cường bón phân để kích thích cho vỏ trái căng bóng.

Sau 2-3 ngày, nông dân phải vội vàng cắt bán vì để lâu sẽ bị nứt vỏ. Như thế trái thanh long có mẫu mã đẹp nhưng độ ngọt không đạt chuẩn.

Theo kỹ sư Tân, không phải cứ cân ký bán xong là hết trách nhiệm, chính nông dân phải đặt mình ở vị trí người dùng. Trái thanh long bị chua thì ai ăn? Trái thanh long bị chua thì làm sao đỏi hỏi nhà máy thu mua chế biến làm nước ép?

Vì thế, theo kỹ sư Tân, nếu nông dân không thay đổi phương thức sản xuất thì chính họ đang đánh mất giá trị và thương hiệu thanh long Bình Thuận.

"Đến ngay nhà máy và người dùng trong nước còn không chấp nhận thì làm sao tiếp thị thanh long trong nước ra thị trường thế giới được", kỹ sư Tân đặt vấn đề.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm trên thị trường vàng

Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm trên thị trường vàng

Xử lý nghiêm sai phạm trên thị trường vàng, không để tỉ giá ảnh hưởng kinh tế vĩ mô; huy động ngay 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đây là một số yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Thí điểm cho thuê vỉa hè 11 tuyến đường ở quận 1, dự kiến thu hơn 400 triệu

Thí điểm cho thuê vỉa hè 11 tuyến đường ở quận 1, dự kiến thu hơn 400 triệu

Sau 1 tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, đã có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè. Tổng số phí dự kiến (tạm tính khi người dân đăng ký) là 431.170.500 đồng.

Giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và SJC nói gì?

Giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và SJC nói gì?

Trước tình hình giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có lý giải tại buổi họp báo.

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Doanh nghiệp bị áp lực 'phí chồng phí' ở BOT Phú Hữu

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trạm BOT Phú Hữu khiến các doanh nghiệp áp lực "phí chồng phí".

Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?

Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?

Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Giá xe máy điện Trung Quốc được các doanh nghiệp chào hàng từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, phổ biến là mức giá vừa hơn 20 triệu. Đây là phân khúc được nhiều người Việt quan tâm, chọn mua nhất gần đây.