Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cần ưu đãi cho đầu tư trạm sạc xe điện, hướng đến ưu đãi trực tiếp cho người dùng

06/08/2024 19:13 GMT+7
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông và Vận tải, cùng các bộ ngành liên quan nghiên cứu chính sách hỗ trợ về đất đai, quy hoạch, thuế phí cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc ôtô điện.

Ngày 6/8, tại cuộc họp với Bọ GTVT và các bộ, ban ngành liên quan, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người dân chuyển sang phương tiện giao thông dùng xe điện, nhiên liệu xanh.

Cần ưu đãi cho đầu tư trạm sạc xe điện, hướng đến ưu đãi trực tiếp cho người dùng- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng yêu cầu có cơ chế ưu đãi nhà đầu tư trạm sạc xe điện và ưu đãi trực tiếp cho người sử dụng xe điện (Ảnh: NT).

Ông Hà giao Bộ Xây dựng hướng dẫn địa phương bổ sung quy hoạch về trạm, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông. Ông lưu ý cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình cơ chế tính giá điện cho các trạm sạc. Được biết, năm 2023, khi xây dựng dự thảo sửa biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương từng đề xuất điện cho trạm sạc áp theo giá bán kinh doanh hoặc sản xuất và khung giờ, song đến nay chưa có phương án cụ thể.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý cơ chế giá này cần trên nguyên tắc "hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện".

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho biết cần bổ sung ngay nội dung trạm/trụ sạc điện vào quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn.

Về xây dựng, lắp đặt trạm/trụ sạc điện, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết đã thực hiện lồng ghép vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, dự kiến trình cấp thẩm quyền ban hành trước năm 2026; hướng dẫn quy trình kỹ thuật lắp đặt trạm/trụ sạc điện bảo đảm an toàn công trình hiện hữu; các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến hạ tầng công trình giao thông đô thị dành cho phương tiện giao thông xanh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết thêm, nhiều nước đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm/trụ sạc điện, nghiên cứu sản xuất pin; siết chặt quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu.

Thực tế, phát triển phương tiện giao thông xanh, trạm sạc xe điện nằm trong Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon được Thủ tướng phê duyệt năm 2022. Các quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường với ôtô, xe máy điện; vị trí, tiêu chuẩn trụ sạc điện... cũng được bộ, ngành đưa ra.

Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi khuyến khích phát triển xe điện đã được Chính phủ ban hành, như thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô thuần điện chạy pin là 3% tới hết tháng 2/2027. Gần đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) kiến nghị giảm thuế này cho ô tô hybrid (sử dụng động cơ xăng và điện) xuống còn 50-70% so với xe xăng thông thường.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát, báo cáo tổng thể về tình hình thực hiện Quyết định 876/QĐ-TTg. Trong đó chỉ rõ xác định mục tiêu, nhiệm vụ, cập nhật chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đã được luật hoá, những bất cập, khó khăn. Đồng thời xây dựng kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện Chương trình, rõ vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương, đề xuất "cơ chế điều hành liên ngành" như một số ban chỉ đạo công trình, dự án trọng điểm về giao thông, năng lượng.

Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan, địa phương để rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng.

"Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố sớm có hướng dẫn tạm thời cho chính quyền địa phương bổ sung quy hoạch về trạm/trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông", Phó Thủ tướng nói và lưu ý, cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm/trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng chương trình chuyển đổi năng lượng xanh chưa có trọng tâm, lộ trình rõ ràng trong bối cảnh nhiều quốc gia đang triển khai chính sách liên quan mạnh mẽ. Vì thế, ông giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đưa ra cơ chế điều hành liên ngành (bộ, ngành, địa phương) về phát triển hạ tầng cho xe điện. Cơ chế này tương tự một số ban chỉ đạo công trình, dự án trọng điểm về giao thông, năng lượng.

An Linh
Cùng chuyên mục