Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dự kiến thông xe vào 30/9

26/08/2019 07:01 GMT+7
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài khoảng 65 km, được xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, chạy song song với quốc lộ 1A với tốc độ theo thiết kế 100km/h, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/9.

Dự án, có bề mặt đường rộng 25 mét, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 100 km/giờ. Điểm đầu là Km 45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với điểm cuối QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

Tuyến đường này dự kiến thu phí trong 17 năm (từ 2020 đến 2037). Có 5 mức thu phí với các phương tiện, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km, cao nhất là 7.200 đồng/km. Dự án, có dải phân cách giữa ở nhiều đoạn đang được công nhân sử dụng máy đổ bê tông cứng, cao hơn một mét.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo Ban quản lý dự án BOT Bắc Giang-Lạng Sơn, đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành 90% các hạng mục. Những khối lượng còn lại, sẽ hoàn thành cơ bản để thông xe kỹ thuật trước 30/9/2019. Nếu kết thúc trong tháng 9 nghĩa là vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch được giao.  Hiện toàn tuyến vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành như đoạn qua tỉnh Bắc Giang chưa thi công móng, mặt đường, chưa lao lắp xong dầm cầu Hương Sơn và chưa thi công đoạn đường gom dân sinh qua gầm cầu, nắp thoát nước.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và sẽ kết nối với tuyến cao tốc quốc tế Hữu Nghị-Nam Ninh, của Trung Quốc nhằm tăng cường phát triển kinh tế xã hội và thông thương giữa hai nước.

Dự án được đánh giá, thi công trên địa hình phức tạp, trong quá trình thi công, hàng chục quả núi, đồi bị cắt xẻ để mở đường. Việc thi công trên địa bàn kéo dài, dễ xảy ra nguy cơ sạt lở, lún nứt nên các yếu tố kỹ thuật được tính toán kỹ.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ thi công trên tuyến, hoàn thành xong cầu Hương Sơn, dải phân cách giữa đảm bảo các điều kiện cần thiết để thông xe kỹ thuật theo kế hoạch; hoàn thành thi công đường dân sinh qua gầm cầu Hương Sơn xong trước ngày 15/8.

Ngoài ra, nhà đầu tư khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nội dung đã thống nhất và chỉ đạo của UBND tỉnh, đảm bảo thực hiện chuyển sang thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức tự động không dừng đối với Trạm thu phí Km93+160, QL1 kể từ ngày 1/9.

Nếu không thực hiện chuyển sang thu phí không dừng theo kế hoạch, UBND tỉnh kiên quyết dừng thu phí theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 849/TTg-CN ngày 15/7/2019.

Thế Anh
Tags:
Cùng chuyên mục