Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước: Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm thế nào?

Thế Anh Thứ năm, ngày 24/08/2023 06:00 AM (GMT+7)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng tương tự tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cũng như các dự án cao tốc Bắc - Nam khác.
Bình luận 0

Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6483/VPCP-CN ngày 23/8/2023 nêu rõ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập cục bộ tại đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Cụ thể, xét báo cáo của Bộ GTVT về tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến km 25+369-km25+469 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân.

Cùng với đó, Bộ GTVT có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng tương tự tại dự án này, cũng như các dự án khác.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước: Bộ GTVT chịu trách nhiệm những gì? - Ảnh 1.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập nước vào cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: B.P

Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường bộ do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt, hiệu quả sau đầu tư xây dựng.

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, bên cạnh những chỉ đạo ban đầu để xử lý sự cố, khẩn trương đưa tuyến vào lưu thông bình thường, Bộ GTVT đã cử Đoàn công tác bao gồm: Các chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết điều kiện địa hình, thủy văn thượng lưu và hạ lưu khu vực ngập, rà soát hồ sơ thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư và thực tế rà soát cho thấy quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, bảo đảm yêu cầu về chất lượng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Để xác định mực nước thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống là 43,14 m và tính toán khẩu độ cống.

Kết quả rà soát lại lưu vực và các thông số đầu vào cho thấy, vị trí cống km 25+419 được thiết kế với khẩu độ 2,5x2,5m là đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu cao tốc theo các số liệu thu thập được.

Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23m. Đây là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ.

Sẽ xử lý nghiêm các chủ thể

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở khảo sát, đoàn chuyên gia có đánh giá sơ bộ hiện trạng khu vực bị ngập. Cụ thể, đoạn tuyến ngập nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập 8,6km. Các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, dòng chảy phía hạ lưu thường có biến đổi.

Quá trình kiểm tra, các chuyên gia đánh giá từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan, lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập đường.

Bộ GTVT cho biết, các chuyên gia đánh giá cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là tuyến mới, khu vực tuyến đi qua tại thời điểm khảo sát dân cư thưa thớt. Việc điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ.

Các chuyên gia đều thống nhất việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn mặc dù không phải lỗi cố ý.

Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp để kịp thời điều chỉnh (nếu cần), bảo đảm chất lượng bền vững của công trình.

Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Trước đó, sự việc ngập nước cục bộ tại Km25+419 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 29/7/2023 vừa qua đã khiến cho hàng loạt phương tiện không thể di chuyển, gây ùn tắc kéo dài, Bộ GTVT đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo đại diện Bộ GTVT, sau khi xảy ra sự việc nêu trên, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các đơn vị để xử lý khắc phục, khẩn trương đưa tuyến vào lưu thông bình thường.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là tuyến cao tốc mới, đi sát sông Phan, dòng chảy quanh co, thượng lưu có đập sông Phan nên chế độ thủy văn rất phức tạp.

Nêu ra giải pháp tháo gỡ, Bộ GTVT cho hay, trước mắt, các chuyên gia đề xuất cần tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước dềnh tại vị trí cống.

Giải pháp này có chi phí thấp, có thể thực hiện ngay và Chủ đầu tư đang chỉ đạo thực hiện hoàn thành trong tháng 8/2023. Toàn bộ chi phí thực hiện do tư vấn chi trả.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem