Cậu bé lớp 6 "gây choáng" vì lập trình ngang sinh viên năm cuối, TOEIC 920 và tiếp tục thi IELTS

Tào Nga Thứ tư, ngày 06/03/2024 06:42 AM (GMT+7)
Năm lớp 4, Nguyễn Nam Long có đam mê lập trình và thiết kế game, TOEIC 900 trong lần thi đầu tiên. Năm nay khi học lớp 6, cậu bé đạt TOEIC 920 và dự định tiếp tục thử sức với IELTS.
Bình luận 0

Lớp 6 đạt TOEIC 920, dự kiến chinh phục tiếp IELTS

Nguyễn Nam Long là cậu bé ở TP.HCM đã từng khiến bao người ngưỡng mộ khi tự học lập trình nhưng có trình độ tương đương với các anh chị sinh viên năm cuối. Mới đây, Nam Long tiếp tục đạt TOEIC 920, vượt qua điểm số của mình thi trước đó đạt 900. 

Chia sẻ với PV báo Dân Việt sau khi con trai đạt thành tích này, anh Nguyễn Bình Nam, hiện sống tại TP.HCM vui mừng cho biết: "Tôi rất vui thì điểm số con đạt được cao hơn lần trước. Điều đáng nói là cả 2 lần thi, con không đi học thêm, chưa từng ôn luyện mà khả năng tiếng Anh đã có nền sẵn từ năm mẫu giáo".

Cậu bé lớp 6 "gây choáng" vì lập trình ngang sinh viên năm cuối, TOEIC 920 và tiếp tục thi IELTS- Ảnh 1.

Nam Long với thành tích TOEIC 920. Ảnh: NVCC

Được biết, hiện tại Long đang học lớp 6, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, một ngôi trường danh tiếng ở TP.HCM.

"Long học không phải theo trường phát khổ luyện mà sử dụng tiếng Anh như tiếng Việt. Con làm quen tiếng Anh ở trường từ lúc 4 tuổi. Sau đó tôi có cho con học thêm với giáo viên người Mỹ ở cùng chung cư. Năm 6 tuổi, khả năng nói tiếng Anh của con trở thành phản xạ tự nhiên nên không học thêm gì đáng kể. Con sử dụng tiếng Anh như thành thạo như tiếng mẹ đẻ. Trong lớp của con, dù là trường công lập nhưng nhóm 3, 4 bạn của con đều nói chuyện với nhau 100% bằng tiếng Anh. Ở nhà con xem phim, tìm kiếm thông tin… đều bằng tiếng Anh nên nghe, nói, đọc, viết không kém người bản xứ", anh Nam kể.

Sau khi chinh phục TOEIC 920, anh Nam cho biết sẽ cho con tiếp tục thử sức với IELTS. Đây là điều cậu bé Long mong muốn và thuyết phục ba cho đi thi chứ không phải từ phía anh Nam.

"Tôi dự định cho con thi vào cuối năm lớp 6 này để test trình độ của con so với mặt bằng chung thế nào khi không đi học thêm. Lúc đầu tôi chưa muốn cho con thi vì Nghe, Nói là thế mạnh của con, Đọc thì tạm ổn vì kiến thức tổng quan của con ổn, nhưng Viết là chưa tốt lắm. Tuy nhiên, con động viên ngược lại tôi rằng "Ba yên tâm, tiếng Anh của con giỏi hơn tiếng Việt, vốn từ vựng của con tốt nên chắc chắn con cũng sẽ viết tốt". Tôi quyết định cho con thử sức. Thay vì tiền thưởng của ba dành cho con sau khi thi TOEIC 920 để mua món đồ gì đó thì con dành tiền để thi IELTS tôi thấy cũng phù hợp", anh Nam cho hay.

Cậu bé lớp 6 "gây choáng" vì lập trình ngang sinh viên năm cuối, TOEIC 920 và tiếp tục thi IELTS- Ảnh 2.

Cậu bé hiện học trường có tiếng ở TP.HCM. Ảnh: NVCC

Cậu bé học đều các môn, đam mê thiết kế game

Chia sẻ về đam mê lập trình, anh Nam cho biết: "Sau thời gian đam mê lập trình, bây giờ con không dành nhiều thời gian như trước vì bảo AI cũng có thể làm được. Vì vậy, cậu bé tập trung sang thiết kế game. Tôi cũng nghĩ lập trình chỉ cần tạm đủ vào thời điểm này và cho con bổ sung kiến thức khác cần thiết hơn. Tôi không định hướng con trở thành lập trình viên mà con cần biết cách làm công nghệ, về kinh tế, tài chính. Hiện tại con vẫn xoay quanh các đam mê của mình và học đều các môn. Thậm chí, con còn chỉ dạy cho ba nhiều kiến thức mà ba không biết".

Cậu bé lớp 6 "gây choáng" vì lập trình ngang sinh viên năm cuối, TOEIC 920 và tiếp tục thi IELTS- Ảnh 3.

Nam Long có niềm đam mê với lập trình. Ảnh: NVCC

Niềm đam mê lập trình đến với Nam Long đến từ lúc cậu bé vừa học xong lớp 1: "Sau khi được trải nghiệm nhiều bộ môn khác nhau trước đó, tôi có cho con thử làm quen với lập trình. Do tôi là "dân" công nghệ nên cũng nắm được kiến thức cơ bản. Một, hai buổi đầu Nam Long được mình hướng dẫn nhưng sau đó, con tự xem trên Youtube mày mò học".

Mặc dù chỉ gọi là làm quen, cho con "giết thời gian" trong giai đoạn hè nhưng chính anh Nam không ngờ con trai mình lại có niềm đam mê với lập trình nhiều như vậy.

Năm lớp 1-2, Long đã có kinh nghiệm lập trình scratch và python ở lớp 3. Python là lập trình thiên về trí tuệ nhân tạo, xử lý hình ảnh, ngôn ngữ không phù hợp nhiều với trẻ nhỏ nên sau đó anh Nam cho con học Unity, dù đây là lập trình thường được người lớn sử dụng và tự học là chủ yếu.

Do những game của Long đã hoàn thiện nhưng chưa phát hành nên chưa thể kiếm tiền thử lập trình game. Tuy nhiên, Nam Long lại kiếm tiền từ việc làm thầy giáo. Cậu bé dạy kèm Scratch cho các bạn người Úc và Canada. Những bạn này không nói được tiếng Việt nhưng không quá lo lắng, Long dạy luôn các bạn bằng tiếng Anh.

Anh Nam cho hay, riêng về game Unity, Long đã làm xong 1 dự án game kiểu xem Youtube hướng dẫn và code theo và 1 dự án game code từ đầu xịn xò như sinh viên làm đồ án. Long sáng tạo, chăm chỉ, đam mê làm game, tìm hiểu rất bài bản về game. Cậu bé được nhận vào thực tập tại một công ty về game có tiếng ở Việt Nam khi đang học lớp 4.

Được biết, không chỉ riêng tiếng Anh mà tất cả các môn học Nam Long đều học tốt. Lý do cậu bé là đứa trẻ ham học hỏi, khả năng tự tìm hiểu và nghiên cứu. Những năm học tiểu học, điểm số của Nam Long luôn là 10. Bên cạnh khả năng của con là sự đồng hành của anh Nam. Mỗi ngày, anh Nam đều dành cho con 3-4 tiếng cùng con học tập, trao đổi nên Long có sự độc lập, chính kiến riêng của mình.

Với môn Toán, anh khuyến khích con bằng cách mỗi ngày học 15 phút Toán rồi mới được làm những việc theo sở thích. Chính nhờ nguyên tắc rắn này của anh Nam mà Long tham dự tất cả 16 cuộc thi Toán, khoa học bằng tiếng Anh đều giành giải.

Cậu bé lớp 6 "gây choáng" vì lập trình ngang sinh viên năm cuối, TOEIC 920 và tiếp tục thi IELTS- Ảnh 4.

Gia đình anh Nam. Ảnh: NVCC

Khi thi vào lớp 6 ngôi trường nổi tiếng bậc nhất TP.HCM, Nam Long không hề ôn thi ở ngoài mà chỉ giải bài tập cùng bố. Từ tháng 3-4, hai bố con đã cùng nhau làm bài để cho tháng 6 thi. Kết quả là Nam Long trúng tuyển vào 2 trường có tiếng và quyết định chọn học tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Tiết lộ thêm về kế hoạch sắp tới, anh Nam cho hay: "Về định hướng lâu dài, Nam Long nối nghiệp ba lãnh đạo doanh nghiệp. Còn mục tiêu trung hạn của con là đi du học để phát huy sở trường ở sân chơi lớn hơn. Tôi cho con tự do lựa chọn, không muốn con có định hướng sẵn vì sẽ làm hạn chế sự sáng tạo. Có thể con sẽ tìm ra hướng đi mới khi học lên lớp 7, 8".

Được biết, anh Nam, sinh năm 1983, hiện là giám đốc một công ty tư vấn giải pháp chuyển đổi số tại TP.HCM. Anh và con trai còn có chung sở thích thuê ôtô tự lái đi du lịch khắp nơi. Có lần cả gia đình anh đã cùng nhau tự lái ô tô chinh phục 5 nước là Pháp, Italia, Thụy Sĩ, Hy Lạp và Mỹ. Anh Nam cho biết, đây là cách hữu hiệu cho con được học hỏi, khám phá, trải nghiệm thực tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem