Chất lượng xăng E5 vẫn chưa hết hoài nghi?

Phi Long Chủ nhật, ngày 13/05/2018 16:36 PM (GMT+7)
Mặc cho Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) mới đây đã đưa ra công bố gần 200 mẫu kiểm nghiệm xăng E5, các chuyên gia và cả người tiêu dùng vẫn chưa hết hoài nghi về chất lượng của loại xăng này.
Bình luận 0

img

Chất lượng xăng E5 vẫn chưa hết hoài nghi (Ảnh: IT)

Trao đổi với Dân Việt, PGS. TS. Ngô Trí Long nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng:  Cần phải xem lại có khách quan không, vì người tiêu dùng vẫn còn nhiều băn khoăn. “Tôi làm việc với các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối trong thời gian qua cũng đã đưa ra quan điểm, chất lượng xăng E5 là một trong những yếu tố rất quan trọng. Ví như người ta pha 1 cốc chanh đường, cách pha khác nhau là có chất lượng khác nhau. Do đó, việc phối trộn tỉ lệ Ethanol như nào để có chất lượng xăng E5 cũng còn nhiều băn khoăn”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, việc các cơ quan chức năng lấy mẫu có cái test thử ngay thì phát hiện chất lượng không đảm bảo, sau đó lại không cả kịp lấy mẫu lại chính ở đó, còn có cái lấy được mẫu chính mà gửi đi phân tích thì lại đảm bảo thì có vô lý không? “ Liệu có tình trạng "mua chuộc" để có kết quả đảm bảo chất lượng hay không. Tôi được biết, cả  kỹ sư của Toyota cũng đã kết luận là xăng E5 không đảm bảo chất lượng và phù hợp với một số động cơ. Trong khi phản ánh của báo chí, một số hãng xe như Yamaha còn không bảo hành nếu sử dụng xăng E5, do không sử dụng nhiên liệu đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất”, ông Long nói.

Theo ông Long, cần phải có cơ quan độc lập đánh giá chất lượng xăng E5 với sự chứng kiến của cả chuyên gia, người tiêu dùng... dù chưa khẳng định cơ quan nhà nước đánh giá đúng hay sai.

“Nghi ngại nhất của người tiêu dùng hiện nay là chất lượng xăng E5 nên cần làm rõ hơn, có nhóm độc lập và chuyên gia đánh giá để đảm bảo khách quan”, ông Long nhấn mạnh.

Trước đó, ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, hiện tại nước ta không nhập khẩu xăng E5 Ron 92 mà nhập etanol biến tính. Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Cục QLCLSPHH) đã thực hiện kiểm tra nhà nước 3 lô etanol biến tính nhập khẩu. Tổng số etanol nhập khẩu là 16.759,275 tấn đều đạt chất lượng.

Về kiểm tra lưu thông trên thị trường, theo ông Trần Quốc Tuấn, kể từ ngày 1.1.2018 (khi xăng E5 Ron 92 được bán rộng rãi trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn xăng khoáng Ron 92) đến nay, Cục QLCLSPHH đã triển khai kế hoạch khảo sát chất lượng xăng E5 Ron 92 lưu thông trên địa bàn TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và kế hoạch kiểm tra tại TP Hà Nội, tỉnh Lào Cai, tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Hải Dương, TP Đà Nẵng.

Cục QLCLSPHH đã lấy 36 mẫu/36 cơ sở để kiểm tra chất lượng (chủ yếu là trị số octan và hàm lượng etanol). Số mẫu kiểm tra nhanh bao gồm10/36 mẫu. Kết quả kiểm tra nhanh trị số octan bằng máy đo nhanh trị số octan trong xăng GS-PPA-I cho thấy 07/10 mẫu xăng E5 Ron 92 có chất lượng phù hợp. Ngoài việc đo nhanh trị số octan, máy đo nhanh trị số octan trong xăng GS-PPA-I cũng hiển thị hàm lượng etanol (tham khảo), kết quả đo nhanh cho thấy 03/10 mẫu xăng E5 Ron 92 có hàm lượng etanol không phù hợp.

Theo nhận định của Cục trưởng Cục QLCLSPHH, nhìn chung, qua kiểm tra các mẫu xăng E5 Ron 92 có chất lượng đảm bảo (178/188 mẫu gửi thử nghiệm cho kết quả phù hợp theo quy chuẩn QCVN 1:2015/BKHCN và sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN, còn 10/188 mẫu đang chờ kết quả thử nghiệm).

img

Mặc dù Cục QLCLSPHH đã đưa ra công bố chất lượng xăng E5 trong các lần kiểm tra gần đây nhưng người tiêu dùng vẫn chưa hết hoài nghi (Ảnh: IT)

Nói về chất lượng xăng E5, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch trả lời báo chí mới đây cho biết: Nhiều khách hàng khi đến gara của ông thời gian qua phàn nàn về chất lượng xăng E5 RON 92. “Họ than thở việc gặp phải tình trạng xe không khởi động được hoặc khi dừng đèn đỏ thì hay tự động tắt máy khi dùng loại xăng này”.

Vị kỹ sư này cho biết, các hãng xe trước khi sản xuất chế tạo đều xác định dòng xe đó sẽ hoạt động tốt nhất với loại nhiên liệu nào và đưa ra khuyến cáo đối với người dùng sử dụng loại xăng đó.

“Giả sử nhà sản xuất thiết kế tính toán để phù hợp với RON 95 chẳng hạn thì dùng RON 95 vẫn là tốt nhất. Còn nếu tính toán chỉ cần dùng RON 92 thôi mà chúng ta đổ tới RON 95 thì rất lãng phí. Bởi xăng RON 95 có thêm phụ gia chống kích nổ nên giá cao hơn. Hoặc đối với nhiều dòng xe cũ thì cũng sẽ không phù hợp khi sử dụng xăng E5”, ông Tạch nói.

Ông Tạch cũng cho biết, trên thị trường có rất nhiều loại xe sử dụng được xăng E5, còn nhiều loại xe như BMW, Audi, Lexus, Mercedes… thì được thiết kế tính toán dùng xăng RON 95 là tốt nhất.

Theo vị kỹ sự này, cần phải có những nghiên cứu cụ thể về xăng E5 và được công bố rộng rãi, thuyết phục để người tiêu dùng có thể yên tâm bỏ xăng RON 95 để chuyển sang xăng E5.

Trả lời báo chí, ông Trần Tấn Trung - Tổng giám đốc công ty Phân phối Audi tại Việt Nam cho biết, hiện tại đối với các dòng xe Audi, phía công ty đều khuyến cáo khách hàng sử dụng xăng có chỉ số octane cao, cụ thể là xăng A95 trở lên. Còn đối với xăng E5 thì còn tương đối mới, công ty đã gửi thông tin cho phía hãng Audi nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Còn đại diệnYamaha khi trả lời báo chí cũng khuyên nên sử dụng loại xăng phổ biến như A92, A95. Các nguyên nhân xảy ra sự cố do tác động bên ngoài ví dụ như xe sử dụng sai nhiên liệu sẽ nằm trong phạm vi không được bảo hành.

Điều bất ngờ nhất cho người tiêu dùng chính là Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro), mới đây đã đưa ra đề xuất cơ quan chức năng nên loại bỏ xăng A95 chỉ dùng E5 là mâu thuẫn với chính đề xuất trước đó là cho hồi sinh xăng A92. Qua đó cho thấy, sau khi ý tưởng đề xuất cho hồi sinh xăng khoáng A92 không được chấp thuận, doanh nghiệp này đã “quay ngoắt 180 độ” để chuyển sang một đề xuất hoàn toàn ngược lại với chính mình.

Trước đó, vào đầu tháng 3,  ông Trần Thế Truyền - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro), đã ký công văn kiến nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài chính một số chính sách có liên quan đến xăng sinh học E5. Cụ thể, ông Truyền đã đề xuất về việc nên cho sử dụng lại xăng A92 do sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ quá thấp, dẫn đến gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng .

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem