Chen nhau ở ngã tư Sài Gòn: Bộ ba Lotteria, KFC, Jolibee đang làm ăn ra sao?

Hồng Phúc Thứ hai, ngày 19/04/2021 16:00 PM (GMT+7)
Không hiếm ngã tư đường tại TP.HCM góc bên này là KFC, đối diện bên kia là Lotteria hoặc Jollibee. Bộ ba Lotteria, KFC, Jolibee đang làm ăn ra sao tại Việt Nam?
Bình luận 0

Tại TP.HCM, không hiếm góc ngã tư đường bên này là KFC, đối diện bên kia là Lotteria hoặc Jollibee. 3 "ông lớn" này cạnh tranh, kèn cựa trực tiếp nhau ở nhiều góc đường.

Cuối tuần, hai cửa hàng KFC, Lotteria đối diện nhau nằm ngay vòng xoay Lý Thái Tổ (quận 3, TP.HCM) đông đúc khách, hầu hết là các gia đình có trẻ nhỏ. Cách đó không xa, ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 1), KFC đối diện Jollibee, cũng nhộn nhịp khách.

Bộ ba Lotteria, KFC, Jolibee đang làm ăn ra sao?

Thị trường fastfood (thức ăn nhanh) khá phân mảnh, trong đó, lĩnh vực phổ biến và chiếm phần lớn doanh thu chính là gà rán.

"Miếng bánh" này từ lâu đã rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, trong đó, 3 thương hiệu dẫn đầu và được biết đến nhiều nhất chính là 3 đại gia ngoại KFC, Lotteria và Jollibee.

Chen nhau ở ngã tư Sài Gòn, bộ ba Lotteria, KFC, Jolibee đang làm ăn ra sao? - Ảnh 1.

Bộ ba Lotteria, KFC, Jolibee thường có vị trí nằm gần nhau ở ngã tư đường hoặc trong trung tâm thương mại. Ảnh: Hồng Phúc.

Có mặt sớm nhất tại Việt Nam là KFC - cụm từ viết tắt của Kentucky Fried Chicken (gà rán Kentucky), một trong các thương hiệu thuộc Tập đoàn Yum Brands Inc (Hoa Kỳ). KFC mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào năm 1997.

Đến nay, sau 24 năm có mặt tại Việt Nam, KFC có tổng cộng hơn 140 cửa hàng, tập trung chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội và khoảng 30 tỉnh thành khác.

Trong khi đó, Lotteria vào Việt Nam chỉ sau KFC một năm. Tính đến nay, chuỗi Lotteria đang có hơn 210 cửa hàng, tập trung chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội và khoảng 30 tỉnh thành khác trên cả nước. Ngoài việc tự vận hành, từ tháng 10/2014, Lotteria bắt đầu nhượng quyền thương hiệu. 

Còn Jollibee, thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng của Philippines bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2005. Từ đó đến nay, Jollibee đã có hơn 100 cửa hàng trên phạm vi cả nước.

Nhìn về quy mô chuỗi có thể thấy, 3 thương hiệu toàn cầu này đang bám đuổi sát sao. Dẫn đầu về cuộc đua mở chuỗi trong bộ ba thương hiệu thức ăn nhanh cùng phân khúc này hiện nay là Lotteria. 

Mới đây, đại diện Lotteria Việt Nam cũng cho biết trái với tin đồn ngưng hoạt động tại Việt Nam, tập đoàn vẫn đầu tư và tiếp tục mở rộng tại Việt Nam. Doanh nghiệp dự kiến sẽ đầu tư một nhà máy ở khu công nghiệp Long Hậu (Long An) và sẵn sàng tiếp tục mở rộng chuỗi.

Bán hơn chục năm vẫn lỗ đều đặn

Không chỉ đông đúc vào cuối tuần, ngày thường, giờ cao điểm như trưa và chiều tối, KFC, Lotteria, Jollibee cũng rất nhộn nhịp. Dù vậy, báo cáo tài chính của các "ông lớn" này tại thị trường Việt Nam cho thấy "miếng bánh" này không dễ ăn.

Báo cáo tài chính gần nhất của Công ty liên doanh TNHH KFC Việt Nam là năm 2019. Năm này, KFC Việt Nam đạt doanh thu thuần gần 1.500 tỷ đồng, hầu như không thay đổi so với năm trước. 

Biên lợi nhuận gộp của KFC giai đoạn 2016-2019 cũng ở mức thấp, dao động 13-18%. Tuy nhiên, do kiểm soát được chi phí bán hàng nên doanh nghiệp vẫn lãi trước thuế 102 tỷ đồng trong năm 2019. Lợi nhuận của KFC năm 2019 đã có phần giảm sút so với hai năm trước đó. Cụ thể, lãi trước thuế của KFC Việt Nam năm 2017 và 2018 lần lượt là 103 tỷ đồng và 119 tỷ đồng.

KFC là thương hiệu thức ăn nhanh hiếm hoi báo lãi tại thị trường Việt Nam, bởi tính đến nay, Lotteria lẫn Jollibee vẫn lỗ nặng.

Với việc dẫn đầu về số lượng cửa hàng, doanh thu chuỗi Lotteria Việt Nam rất ấn tượng. Năm 2019, doanh thu Lotteria Việt Nam đạt gần 1.700 tỷ đồng, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng hệ thống vẫn lỗ trước thuế hơn 20 tỷ đồng. 

Giai đoạn 2017-2019, mỗi năm Lotteria Việt Nam lỗ hơn 20 tỷ đồng. Dù vậy, đây đã là kết quả khả quan so với số lỗ năm 2015 (lỗ 125 tỷ đồng), năm 2016 lỗ 135 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế của ông lớn Hàn Quốc là hàng trăm tỷ đồng.

Lãnh đạo của Lotte GRS - đơn vị kinh doanh nhà hàng của Tập đoàn Lotte, nói với The Korea Times rằng: Hoạt động kinh doanh thực phẩm và bán lẻ của họ tại Việt Nam đang gặp khó khăn do việc xây dựng nhà máy và việc nhập khẩu thiết bị bị đình trệ vì Covid-19.

Còn Jollibee, thương hiệu thức ăn nhanh của Philippines cũng đang ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng vài năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2019, doanh thu của Jollibee Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc nghìn tỷ, đạt 1.118 tỷ đồng và rút ngắn khoảng cách so với KFC và Lotteria. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Jollibee lên đến gần 40% trong vài năm liên tiếp.

Nhưng Jollibee vẫn chưa có lãi tại Việt Nam, giai đoạn 2015-2019, "chú ong" của Philippines vẫn lỗ đều đặn vài chục tỷ mỗi năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem