Chỉ số PAPI của Thái Nguyên nằm trong tốp đầu cả nước
Theo đó, chỉ số Thủ tục hành chính công đạt 7.656 điểm; Chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 7.278 điểm; Chỉ số công khai, minh bạch trong việc ra quyết định đạt 6.322 điểm; Chỉ số tham gia của người dân cấp cơ sở đạt 6.216 điểm; Chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân đạt 5.335 và Chỉ số quản trị điện tử đạt 3.463 điểm. Thái Nguyên cũng là tỉnh duy nhất có tới 6 chỉ số nội dung tăng điểm phần trăm so với năm 2019.
Đây là sự cải thiện rất lớn về điểm số PAPI của tỉnh so với năm 2019, PAPI của tỉnh đạt 43.2 điểm, nằm trong số 15 tỉnh thuộc nhóm trung bình thấp. Điều này thể hiện nỗ lực của các cấp, ngành trong chỉ đạo, điều hành và sự hài lòng của người dân đối với chính quyền.
Chỉ số PAPI bao gồm 8 chỉ số nội dung, là sản phẩm hợp tác nghiên cứu giữa Trung tâm Nghiên cứu Phát triển - Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam từ năm 2009 và Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ, Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Tính đến hết 2020, Chương trình nghiên cứu PAPI đã khảo sát, thu thập ý kiến của trên 146.000 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên trên cả nước. Dữ liệu và thông tin từ Chương trình nghiên cứu PAPI được coi như bức tranh thực tế về hiệu quả của chính quyền trong việc đáp ứng yêu cầu của người dân, đồng thời tạo sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy học hỏi kinh nghiệm giữa chính quyền các địa phương. PAPI cũng là diễn đàn mở để người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền.