“Chiêu” ghi tên lên vỏ lon của Coca-cola đã thắng lớn thế nào?

Bình Nguyên (tổng hợp) Thứ tư, ngày 18/06/2014 07:20 AM (GMT+7)
Cơn sốt chụp ảnh với vỏ chai Coca-cola in tên mình đang "làm mưa làm gió' tại Việt Nam sau khi gây nghiện cho giới trẻ ở hơn 123 quốc gia trong suốt 2 mùa hè qua. Đây được đánh giá là một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả nhất trong lịch sử của Coca-cola. 
Bình luận 0

Chương trình “Trao Coca-cola, kết nối bạn bè” được Coca-cola lần đầu tiên thử nghiệm ở Australia năm 2012 với tên gọi “Share a Coke”.

Chiến thắng trong một cuộc thi ý tưởng sáng tạo năm 2011 tại Australia, "Share a Coke" với mục đích ban đầu là nhằm xây dựng nhận thức về nhãn hiệu Coca-cola cho giới trẻ tại Autraslia, thúc đẩy tính tương tác với khách hàng trẻ thông qua sự lên ngôi của các mạng xã hội.

img

Nhóm công dân Anh háo hức với trào lưu in tên chai Coca-cola.

Lucie Austin, Giám đốc Marketing của Coca-cola khu vực Nam Thái Bình Dương cho hay: “Đây là lần đầu tiên trong vòng 125 năm, Coca-Cola có sự thay đổi lớn về bao bì sản phẩm. Chúng tôi muốn dùng tên riêng để nhấn mạnh về sự kết nối giữa con người với nhau trong xã hội”.

"Share a Coke" được đánh giá là một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả nhất trong lịch sử của Coca-cola. Chiến dịch này đã nhận được 35 giải thưởng danh giá của nhiều hiệp hội, liên hoan quảng cáo trên thế giới như Cannes, Spikes Asia, ADMA, Sigi Awards…

img

Hàng triệu người Australia tham gia "ghi tên" vào các chai Coca-cola mùa hè năm 2012

Trong lần thử nghiệm ở thị trường Australia mùa hè năm 2012, Coca-cola cho in lên trên vỏ chai 150 cái tên phổ biến nhất tại quốc gia này. Người dùng có thể tìm chai Coke có tên chính mình, tên của thành viên trong gia đình, bạn bè, thậm chí cả người lạ để mua và tặng lẫn nhau.


img

Bảng hiệu Coca-Cola chạy tên nổi bật trên đường phố Australia

Trên Facebook của Coca-cola, khách hàng còn có thể tự tạo một lon Coke “ảo” cho riêng mình để chia sẻ trên các mạng xã hội. Coca-cola cũng có hẳn một ki ốt di động đi vòng quanh 18 trung tâm thương mại lớn trên toàn Australia. Ở đó, khách hàng có thể đặt hàng và mua các lon Coca với tên do chính mình chọn để tặng lại bạn bè hoặc giữ làm kỷ niệm.

Nhờ có nhiều hoạt động sáng tạo mà chiến dịch này đã thành công ngoài mong đợi với sự tham gia của hàng triệu người Australia. Lượng tiêu thụ Coke tăng 7%, tạo nên mùa hè thành công nhất từ trước đến nay của Coca-cola tại xứ sở chuột túi.

Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội cho thấy hiệu quả rõ nét của thu hút truyền thông trên mạng xã hội của Coca-Cola. Lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-cola tăng 870%. 76.000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên Facebook. 378.000 chai Coca-Cola được sản xuất ra với những tên riêng trên vỏ chai. Thậm chí người ta phải xếp hàng chờ được in tên lên chai Coca hay xới tung các gian hàng trong siêu thị cốt chỉ để tìm thấy chai Coca tên mình. Từ những thành công rực rỡ đó, ý tưởng trên đã được nhân rộng trên “toàn cầu”.

img Cơn sốt "tên trên vỏ chai Coca" cũng đã lan tới Việt Nam

 

Khi triển khai ở thị trường Anh năm 2013, công ty nước giải khát số 1 thế giới còn xây dựng cả một bản đồ tên cho khách hàng trên website.

Theo tờ The Gurdian của Anh, trong thời gian diễn ra chiến dịch quảng cáo, 51% dân số Anh sử dụng Twitter có “tweet” đề cập đến Coca-cola. Còn riêng với Facebook, Coca-cola đã tiếp cận được 40% dân số Anh sử dụng Facebook.

img

Ca sĩ Bích Phương cũng không bỏ qua "cơn sốt" này với hơn 2.500 like cho bức ảnh cô chụp với chai Coca tên mình được chia sẻ trên Facebook.

Không chỉ đơn thuần đưa ra một ý tưởng quảng cáo thông minh, Coca-cola còn chạy một chiến dịch sáng tạo khi đưa ra hàng loạt các cuộc thi đính kèm như: “Tự sướng với vỏ chai có tên mình”, hay “Bản đồ các tên sẽ được Coca-cola in trên vỏ chai”.

>> XEM THÊM: Ảnh “tự sướng” với lon Coca ghi tên mình của sao Việt nào đẹp nhất?

Theo một báo cáo của hãng YouGove, chỉ số hài lòng của công chúng đối với thương hiệu Coca-cola từ khi bắt đầu chiến dịch đã tăng từ 9,6 lên 12,4 điểm. “Share a Coke” đã tạo nên một ấn tượng tích cực đối với giới trẻ và Coca-cola được nhắc đến như “một thương hiệu luôn sáng tạo những điều mới mẻ”, “thương hiệu mà tôi yêu thích và chọn lựa”, “chia sẻ cho người mà tôi yêu mến”.


img

Hình ảnh chụp với lon Coca-cola của hot Vlogger Huyme nhận được hơn 60.000 like.

Mùa hè năm nay, những cái tên Việt cũng chính thức có mặt trên “bản đồ tên” của Coca-Cola và tạo ra một cơn sốt cho cộng đồng mạng. Tràn ngập các trang mạng xã hội là hình ảnh "tự sướng" với chai Coca in tên hay các hot facebooker chụp ảnh với những chai Coca có tên mình nhận được hàng nghìn lượt “like”.

Rõ ràng, đây là chiêu thông minh và nhanh nhạy của Coca-cola giữa xu hướng nổi lên của các trang mạng xã hội và nhu cầu gắn kết trong cộng đồng của giới trẻ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem