Choáng: 23 giây, hoàn thành mở tờ khai hải quan cho 65.000 tấn gạo

Khánh Nguyên Thứ ba, ngày 28/04/2020 14:01 PM (GMT+7)
Chỉ sau vài chục giây cơ quan Hải quan mở tờ khai hải quan đăng ký xuất khẩu gạo, 65.000 tấn gạo xuất khẩu trong tháng 4 đã được đăng ký hết.
Bình luận 0

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, 0 giờ ngày 28/4, Tổng cục Hải quan mở hệ thống để doanh nghiệp mở tờ khai hải quan đăng ký mới với sản lượng được bổ sung từ số lượng tờ khai bị hủy và từ hạn ngạch mặt hàng nếp hồi lại với tổng sản lượng 65.713,49 tấn.

Ngay sau khi hệ thống được mở, chỉ vỏn vẹn 23 giây đã có 78 tờ khai của 57 doanh nghiệp được mở thành công để đăng ký xuất khẩu gần hết số lượng 65.713,49 tấn gạo vừa được bổ sung trở lại (chỉ còn dư 16 tấn).

img

Một doanh nghiệp bày tỏ sự thất vọng khi không mở được tờ khai, trong khi hàng đã nằm đợi ở cảng. 

Được biết, số lượng doanh nghiệp túc trực để liên tục gửi thông điệp đăng ký tờ khai xuất khẩu gạo tới hệ thống trong những ngày vừa qua là rất lớn với tần suất và tốc độ cao. Do đó tại cùng một thời điểm (tính đến từng giây), hệ thống đồng phải tiếp nhận, xử lý, tính toán cùng lúc rất nhiều tờ khai xuất khẩu gạo được gửi đến.

Tổng cục Hải quan cho biết, một bộ phận cán bộ công chức của Tổng cục Hải quan đã phải trực xuyên đêm (từ tối hôm trước đến rạng sáng hôm sau) tại trụ sở cơ quan Tổng cục để đảm bảo vận hành hệ thống phục vụ việc khai báo xuất khẩu gạo của doanh nghiệp và đảm bảo công tác quản lý theo hạn ngạch của Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn đăng ký được tờ khai hải quan để xuất khẩu gạo. Đại diện một doanh nghiệp cho biết, họ đã rất hụt hẫng khi chỉ mở được vỏn vẹn 1 tờ khai xuất khẩu gao tháng 4. Đây là lần thứ 3 doanh nghiệp này phải "canh" mở tờ khai từ 00 giờ.

"Chúng tôi may mắn hơn doanh nghiệp khác khi lần đầu tiên mở được vài tấn khi cả đám cùng thức đợi canh thử, rồi cũng chả mấy sung sướng khi gần cả tháng hàng nằm ngoài cảng với một loạt chi phí phát sinh, thu hồi vốn chậm, ảnh hưởng tài chính" - đại diện một doanh nghiệp tâm sự.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem