Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên

28/07/2021 07:02 GMT+7
Những cánh quạt điện gió dài 70 - 80 mét, nặng 20 - 25 tấn hay các trụ điện gió dài cả trăm mét, nặng cả trăm tấn được tháo rời từng đoạn đang được vận chuyển từ các cảng biển lên Đắk Lắk theo đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 26 bằng xe siêu trường, siêu trọng.

Tính sơ sơ là… hơn 16.000 tấn 

Thời gian gần đây, trên quốc lộ 26 xuất hiện những chiếc xe đầu kéo rơ moóc với chiều dài hơn 60 mét đi từ hướng Khánh Hoà lên Đắk Lắk. Tương tự, trên quốc lộ 14 từ hướng TP.HCM lên Đắk Lắk cũng có nhiều xe như vậy. Mỗi xe thường chở một cánh quạt điện gió dài 74 - 78 mét, nặng khoảng 20 -25 tấn (tuỳ cánh quạt); có xe chở một đoạn của trụ điện gió đã được tháo rời nhưng cũng nặng hàng chục tấn; có xe chở chiếc đầu nối cánh quạt nặng đến 30 - 45 tấn. 

Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên - Ảnh 1.

Đưa cánh quạt điện gió lên xe siêu trường siêu trọng. Ảnh: H.T

Theo quan sát của PV Etime, những xe này di chuyển với tốc độ rất chậm, nhất là khi đi qua các khu đông dân cư. Đặc biệt khi lên đèo Phượng Hoàng trên quốc lộ 26 (ranh giới giữa tỉnh Khánh Hoà và tỉnh Đắk Lắk), những chiếc xe này di chuyển với tốc độ của người đi bộ; khó khăn vượt qua những khúc cua hẹp, khuất tầm nhìn và dốc đứng. Có những đoạn cua gấp, tài xế phải đánh lái cho xe đi sát về phía bên trái đường để mở rộng vòng cua vì xe quá dài.

Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên - Ảnh 2.

Qua một đoạn cua gấp, xuống dốc và lên cầu trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

Theo tiết lộ, đây những cánh quạt điện gió được nhập từ nước ngoài về qua Cảng Nam Vân Phong (Khánh Hoà), sau đó được các xe siêu trường, siêu trọng vận chuyển đến một siêu dự án điện gió tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk). Mỗi cánh quạt nặng 20 - 25 tấn, nhưng để kết nối 3 cánh quạt vào một trụ điện gió thì cần một đầu kết nối nặng khoảng 30 - 45 tấn; cùng đó là một trụ tua bin nặng từ 70 đến 150 tấn, cao từ 105 - 135m. Và để vận chuyển được, cột trụ này phải tháo rời thành 4 - 7 đoạn, mỗi đoạn dài từ 10 - 35m.

Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên - Ảnh 3.

Vận chuyển qua một trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Ảnh: H.T

Theo tìm hiểu của PV, các thiết bị này được vận chuyển từ Cảng Nam Vân Phong (Khánh Hoà) và Cảng Ba Son (TP.HCM). Từ cả hai hướng, các thiết bị điện gió khổng lồ này đều được vận chuyển về dự án Điện gió Ea Nam tại huyện Ea H'leo do Công ty cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 (Trungnam Dak Lak 1 Wind Power) làm chủ đầu tư.

Một kỹ sư của dự án cho biết: "Nếu trung bình mỗi tua bin nặng 100 tấn thì 84 tuabin của dự án đã nặng 8.400 tấn.Trong khi đó mỗi cánh quạt nặng 20 tấn thì tổng khối lượng của các cánh quạt là 5.040 tấn và tổng chiều dài là 18.900 m, nếu tính trung bình mỗi cánh quạt dài 75m. Ngoài ra, tổng khối lượng đầu nối chiếm khoảng 3.360 tấn, trung bình mỗi đầu nối nặng 40 tấn. Mới chỉ tính sơ các thiết bị chính thì khối lượng vận chuyển đã lên đến khoảng hơn 16.000 tấn, một con số quá lớn nên đặt ra nhiều thách thức cho quá trình vận chuyển".  

Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên - Ảnh 4.

Xe chở cánh quạt điện gió trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: H.T

Theo chia sẻ của các kỹ sư Trungnam Group, để vận chuyển thiết bị có khối lượng lớn này, theo kế hoạch đơn vị vận chuyển sẽ sử dụng 16 cẩu bánh xích từ 800 tấn trở lên cùng với đó là dàn cẩu phụ từ 55 tấn đến 600 tấn, tổng số lượng khoảng gần 100 cẩu lớn, nhỏ các loại. Đến tháng 9/2021, Trungnam Group dự kiến sẽ đưa về thêm 6 cẩu xích 800 tấn để đẩy nhanh tiến độ vận chuyển, thi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ vào cuối năm 2021.

Cùng đó là 30 dàn vận chuyển, mỗi dàn bao gồm đầu kéo MAN, Huyndai và Trailer (sơ mi rơ mooc) dài 62m, Trailer Goldhofer để chở cánh. Mỗi đợt có thể vận chuyển từ 3- 6 cánh quạt, mỗi lượt vận chuyển mất từ 4 -5 ngày từ Cảng Ba Son đến dự án.

Vận chuyển mô hình trước, chở thiết bị thật sau 

Do đặc thù của vận chuyển thiết bị điện gió là tất cả các loại hàng đều siêu trường siêu trọng (vượt khổ cho phép của đường bộ Việt Nam theo quy chuẩn 41) nên để được vận chuyển, lưu thông trên đường thì đơn vị vận tải cần xin phép Tổng Cục đường bộ hoặc Sở GTVT các tỉnh. Trước khi lưu thông trên đường, đoàn xe cần thông báo với các lực lượng chức năng, trạm thu phí, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông về việc di chuyển. Trong quá trình di chuyển cần có cảnh sát giao thông đi kèm để đảm bảo an toàn giao thông.

Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên - Ảnh 5.

Từ Cảng Ba Son, những cánh quạt điện gió khổng lồ được vận chuyển lên Đắk Lắk theo đường Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

Trước khi nhận việc vận chuyển cho một dự án, đơn vị vận chuyển còn phải khảo sát rất kỹ lưỡng cung đường, theo các bước triển khai: Lên phương án khảo sát tuyến đường; Lập bảng tính và kiểm toán các cầu trên tuyến (nếu cầu nào yếu, không đảm bảo cần có biện pháp gia cố); Thuyết minh phương án vận chuyển với Tổng cục đường Bộ; Chạy thử kích thước của kiện hàng dài nhất, cao nhất, rộng nhất trên tuyến; Giải tỏa, điều chỉnh các chướng ngại vật trên đường để đoàn xe lưu thông không gặp vướng mắc; Báo cáo và các cơ quan chức năng thẩm định lại về việc điều chỉnh, giải tỏa các chướng ngại vật; Xin giấy phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng; Vận chuyển và có công an Giao thông hộ tống.

Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên - Ảnh 6.

Những chiếc xe tải cũng trở nên bé nhỏ hơn khi đi bên cạnh một cánh quạt điện gió. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành thử vận chuyển một mô hình có kích thước tương đương với kích thước thực của các thiết bị điện gió để xử lý các vật cản trên đường trước khi vận chuyển thiết bị thật. Những chuyến hành trình của đoàn vận chuyển siêu trường siêu trọng ấy đã giúp các đơn vị của Trungnam Group tích lũy được nhiều kinh nghiệm để có thể thực hiện các chuyến vận chuyển đến nhiều địa phương khác nhau để thực hiện dự án điện gió.

Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên - Ảnh 7.

Cầu Sêrêpốk, điểm đầu phía nam địa phận tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: H.T

Vì những lợi ích to lớn mà các dự án điện gió mang lại cho địa phương nên khi thi công dự án điện gió tại các tỉnh, lãnh đạo địa phương tluôn tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình vận chuyển thiết bị cũng như thi công. Trong đó, thường xuyên yêu cầu các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất, khó đến đâu gỡ đến đó. Đồng thời lãnh đạo địa phương cũng yêu cầu các sở, ban ngành tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, việc vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng của nhà đầu tư dự án. 

Choáng ngợp với dàn xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên - Ảnh 8.

Đầu kéo đi sát về phía bên phải để kéo sơ mi rơ mooc qua vòng xoay TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông). Ảnh: H.T

Dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam có công suất thiết kế lên đến 400 MW, có quy mô 84 trụ gió, kết hợp hệ thống 1,2 km đường dây 500 KV cùng hệ thống mạng điện và giao thông công cộng phục vụ dự án và dân cư địa phương. Khu vực dự án trải rộng trên diện tích 6.000 ha địa hình đồi núi, xen lẫn khu vực chuyên canh nông nghiệp và khu dân cư 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang (huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk). Đây là một trong những dự án điện gió có quy mô lớn nhất cả nước thời điểm hiện nay. Dự án có tổng mức đầu tư 16.500 t đồng, được Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh và được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý tại Quyết định số 3282/QĐ-UBND ngày 31/12/2020.


Hồ Trang
Cùng chuyên mục