Chống dịch Covid-19: Việc làm đầy sáng tạo, hiệu quả của Sơn La

Tông Huyền Thứ bảy, ngày 04/04/2020 14:10 PM (GMT+7)
Dịch nội dung tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc rồi đọc qua loa phát thanh tại nhà văn hóa bản. Đó là việc làm đầy sáng tạo, hiệu quả của công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Chiềng Lương (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La).
Bình luận 0

Chiềng Lương là một xã vùng 2 của huyện Mai Sơn. Với diện tích 11.500,16ha, hơn 10.200 nhân khẩu gồm 5 dân tộc (Thái, Kinh, Mông, Sinh Mun, Khơ Mú) cùng chung sống ở 19 bản của xã. 

img

Ông Cầm Văn Thỏa đang say sưa ngồi biên dịch văn bản tuyên truyền về dịch Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Thái.

Thời gian gần đây với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều phức tạp. Với đặc điểm của xã miền núi có địa hình rộng, hiểm trở, đường đi lại ở các bản còn nhiều khó khăn. Ngoài trung tâm xã, tại các bản, dân cư sống rải rác. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh ở bản đóng vai trò rất lớn, giúp nhân dân các dân tộc trên địa bàn có thể mọi lúc, mọi nơi được tiếp cận với thông tin về diễn biến cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trao đổi với Dân Việt, ông Cầm Văn Thỏa, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Lương, cho biết: “Từ sau Tết, tình hình diễn biết của dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, xã chúng tôi chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền tới nhân dân để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Là người trực tiếp phụ trách công tác văn hóa- xã hội, tôi rất trăn trở khi thấy công tác tuyên truyền hoàn toàn bằng tiếng phổ thông. Thực tế, một số đồng bào dân tộc ở xã chúng tôi không biết hoặc biết rất ít tiếng phổ thông, đặc biệt là người cao tuổi. Mà ở địa bàn xã, ngôn ngữ giao tiếp giữa 5 dân tộc chủ yếu là tiếng phổ thông và tiếng dân tộc Thái…”.

img

Nội dung Chỉ thị 16 được ông Thỏa dịch từ tiếng phổ thông sang tiếng Thái, chuẩn bị cho bản tin tuyên truyền qua loa phát thanh của các bản.

Với trăn trở đó, là một người dân tộc Thái, ông Thỏa đã mày mò nghiên cứu để dịch các thông tin tuyên truyền từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Thái. Từ tháng 3/2020, các nội dung tuyên truyền ông dịch sang tiếng Thái đã được đọc trên các bản tin qua hệ thống loa phát thanh tại các bản trên địa bàn xã.

Khi được hỏi về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình tìm cách hóa giải bất đồng ngôn ngữ trong công tác tuyên truyền, ông Thỏa cho biết: “Từ ngữ tiếng phổ thông rất phong phú, trong khi tiếng Thái lại ít hơn, nên có chỗ tôi cũng phải nghĩ mãi mới tìm được từ diễn tả sao cho sát, để khi đọc cho người dân dễ hiểu nhất. Hoặc cũng có những từ khi chuyển từ tiếng phổ thông sang tiếng Thái, không phải phát thanh viên ở bản nào cũng biết vì nó ít thông dụng, khi đó tôi sử dụng cách dịch, viết theo lối phát âm để người đọc cũng dễ hiểu thì từ đó mới truyền tải tốt tới người nghe trong các bản tin…”.

img

Phát thanh viên Hà Văn Hùng, Trưởng bản Mờn 2, xã Chiềng Lương trong một buổi tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh được đặt tại nhà. 

Với giọng hào hứng kể về đội ngũ phát thanh viên của các bản, ông Thỏa vui vẻ nói: “Các trưởng bản của chúng tôi kiêm phát thanh viên của nhà văn hóa bản luôn. Các phát thanh viên này rất nhiệt tình với công việc. Tiếng phổ thông đôi khi họ phát âm còn chưa chuẩn, nhưng với các bản tin đã dịch sang tiếng Thái thì họ nói hay và lưu loát”.

Cũng theo ông Thỏa cho biết, hệ thống phát thanh có bản thì đặt tại nhà văn hóa bản, có bản thì đặt tại nhà trưởng bản để tiện cho việc tuyên truyền tới nhân dân.

img

Loa phát thanh được đặt tại nhà của một trưởng bản.

Nói thêm về khó khăn trong công tác tuyên truyền tại xã Chiềng Lương, ông Thỏa chia sẻ: "Xã chúng tôi có 19 bản, nhưng hiện nay mới có 14/19 bản có điện. Việc phát thanh trên loa tại 5 bản chưa có điện tạm thời chưa thực hiện được trên loa. Để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời trong lúc dịch bệnh Covid-19 như thế này, chúng tôi tiến hành dịch, in các nội dung tuyên truyền ra giấy rồi phát đến từng hộ dân ở 5 bản này. Chúng tôi rất mong muốn thời gian tới đây, khi tiến hành để đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã chúng tôi sẽ sớm có điện trên 19/19 bản để công tác tuyên truyền cũng như cuộc sống của người dân có điều kiện tốt hơn…”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem