Chủ nhân giải Nobel từng học dốt tới mức đội sổ

Thứ tư, ngày 10/10/2012 12:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Là đồng chủ nhân của Giải Nobel Y học 2012 đầy danh giá và tự hào, ít ai ngờ được, khi còn là cậu học sinh trung học, nhà khoa học người Anh John Gurdon từng học kém tới mức… đội sổ!
Bình luận 0

Vào năm 1949, khi ấy, ông John Gurdon đang là học sinh của trường Elton Colledge thuộc Anh. Thật khó tin, bộ môn ông bị đánh giá kém nhất lại chính là môn sinh học.

img
Ảnh: Bloomberg

Với môn này, John Gurdon bị xếp ở vị trí cuối cùng trong tổng số 250 nam sinh của trường. Theo Telegraph, ở những môn khoa học khác, kết quả học tập của ông Gurdon cũng vô cùng… lẹt đẹt.

Được biết, cũng trong năm này, trường có thuê một chuyên gia của bảo tàng về dạy môn sinh học cho những học sinh có học lực kém nhất, trong đó có ông.

“Đó không phải là một giáo viên biết cách truyền đạt kiến thức và cảm hứng”, ông Gurdon nhớ lại.

Chủ nhân giải Nobel cho biết, hồi đi học, ông từng bày tỏ ước mơ trở thành một nhà khoa học. Tuy nhiên, hoài bão đó lại bị chính thầy giáo sinh học dội một gáo nước lạnh.

Trong phiếu đánh giá kết quả học tập, ông thầy phũ phàng khẳng định, đối với cậu học trò Gurdon, chuyện theo đuổi khoa học chỉ phí thời gian.

“Nếu cậu nhóc không thể học được những kiến thức sinh học đơn giản thì sẽ chẳng bao giờ có cơ hội trở thành một chuyên gia. Sẽ chỉ phí phạm thời gian cho cả cậu bé lẫn người bỏ công dạy dỗ”, người thầy giáo viết.

Sau khi được xướng tên trở thành chủ nhân của giải Nobel Y học 2012, ông Gurdon tiết lộ, học bạ thời niên thiếu vẫn được ông để trên bàn làm việc tại Viện Gurdon ở thành phố Cambridge, Anh.

Ông John Gurdon sinh năm 1933, tại Dippenhall, Anh. Ông nhận bằng tiến sỹ trường Đại học Oxford hồi năm 1960, rồi sau đó nhận bằng sau tiến sỹ tại Viện Công nghệ California.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem