Chủ sở hữu Facebook dính vụ kiện vi phạm tên nhãn hiệu

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 26/07/2022 14:55 PM (GMT+7)
Chủ sở hữu Facebook, Meta Platforms Inc đã bị MetaX LLC, một công ty chuyên tạo ra các trải nghiệm thực tế ảo tố đánh cắp tên của họ để làm trụ vào metaverse.
Bình luận 0

Theo đó, công ty MetaX LLC đã đệ đơn kiện lên Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Manhattan chống lại Meta Platforms Inc, Facebook trước đây, vì bị cáo buộc vi phạm tên nhãn hiệu của mình, và tham gia vào "các hành vi cạnh tranh không lành mạnh nghiêm trọng".

Hãy tưởng tượng thức dậy và thấy rằng tên của doanh nghiệp mà bạn đã tạo ra hơn một thập kỷ trước đã bất ngờ bị chiếm đoạt bởi một trong những công ty quyền lực nhất trên thế giới. Đó là những gì Justin Bolognino nói đã xảy ra với anh ấy, khi Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào năm ngoái. Được biết, doanh nghiệp nhỏ của anh có tên là META - tên đầy đủ là METAx LLC.

Công ty có tên METAx LLC tuyên bố, Facebook đã đánh cắp tên của mình, đang kiện vì vi phạm. Ảnh: @AFP.

Công ty có tên METAx LLC tuyên bố, Facebook đã đánh cắp tên của mình, đang kiện vì vi phạm. Ảnh: @AFP.

Tên công ty là METAx LLC, nhưng công ty đã đăng ký META làm nhãn hiệu dịch vụ chính thức vào năm 2017. Vì thế mà đơn kiện cáo buộc rằng Facebook đã sử dụng META làm nhãn hiệu dịch vụ cho hoạt động kinh doanh của mình một cách phạm pháp.

"Vào ngày 28 tháng 10 năm 2021, Facebook đã nắm giữ nhãn hiệu tên META của chúng tôi, mà chúng tôi đã đổ máu, mồ hôi và nước mắt của mình để xây dựng", Giám đốc điều hành Meta, Justin Bolognino và Giám đốc chiến lược Nick Sciorra đồng cho biết trong một bài đăng trên blog.

"Chúng tôi cũng ngạc nhiên như bạn… một trong những công ty quyền lực nhất trên thế giới đã lấy danh tính của chúng tôi mà không cần thông báo". Và sau tám tháng đàm phán, công ty nhỏ hơn cho biết họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện, tuyên bố hoạt động kinh doanh của họ đã bị xóa sổ.

Người sáng lập công ty thực tế ảo Meta, Justin "JB" Bolognino, cho biết trong một tuyên bố rằng, Meta Platforms "không chỉ khiến hoạt động kinh doanh của chúng tôi gặp nguy hiểm, mà còn của toàn bộ ngành công nghiệp và quyền sở hữu trí tuệ của những nhà đổi mới đã giúp xây dựng nó".

"Nó thật là siêu thực. Nó giống như đang xem một bộ phim vậy", Bolognino nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, nhớ lại lần đầu tiên anh nghe tin Facebook đổi tên.


"Đây không phải là một kịch bản mà tôi từng muốn có. Đây không phải là viễn cảnh mà tôi mong muốn đối với kẻ thù tồi tệ nhất của mình", Bolognino, người hiện đang kiện công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms, cho biết. "Khi Facebook đánh cắp tên thương hiệu Meta từ chúng tôi, nó đã hoàn toàn hủy hoại hoạt động kinh doanh của chúng tôi".

Bolognino cho biết, anh bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ của mình cách đây 12 năm trước để tạo ra những trải nghiệm trực tiếp đa giác quan bằng cách sử dụng thực tế ảo và tăng cường cho các sự kiện như Coachella. Bolognino cho biết, sau thông báo của Facebook vào năm ngoái, công việc kinh doanh của công ty đã ngừng trệ.

″[Các dịch vụ chúng tôi cung cấp] rất giống nhau ... chúng tôi có cùng mục tiêu là hòa mình vào xã hội trong không gian ảo", anh nói.

Dyan Finguerra-DuCharme, luật sư của Bolognino và là đối tác tại Pryor Cashman LLP, cho biết cô đã ngay lập tức liên hệ với Meta Platforms để nói với công ty rằng họ đang vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của khách hàng cô.

"Đây là vấn đề được gọi là nhầm lẫn ngược, khi bạn là một người chơi nhỏ đang làm công việc kinh doanh của mình trong một khoảng thời gian đã khá lâu, và sau đó bạn nhận được hung tin từ một tập đoàn khổng lồ với sự kiêu ngạo tuyệt đối kiểu rằng: "Tôi sẽ sở hữu nhãn hiệu này ngay bây giờ và tôi sẽ kinh doanh với điều này bất kể thực tế là bạn đã có nó trước tôi", cô nói với đài CNBC.

Finguerra-DuCharme cho biết hai công ty đã tham gia vào 8 tháng đàm phán. Mặc dù đã cung cấp hàng nghìn trang thông tin để giải quyết vấn đề, nhưng Meta Platforms sẽ không chịu đồng hành cuộc đàm phán đến phút chót, cô ấy nói. "Giờ đây, khách hàng của tôi ra ngoài để cố gắng tiếp thị và quảng bá dịch vụ của họ, nhưng người tiêu dùng giờ đây đã bị đánh lừa và nhầm tưởng rằng dịch vụ của họ đến từ Facebook", cô nói.

Finguerra-DuCharme cho biết khách hàng của cô không có lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện". Theo đơn khiếu nại, hoạt động kinh doanh của META đã bị "tổn hại không thể sửa chữa và không thể phục hồi".

Phía đài CNBC đã liên hệ với Meta Platforms để bình luận về câu chuyện nóng bỏng này, nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức nào.

Meta có trụ sở tại New York nói với tòa án rằng, họ đã bị "đè bẹp" bởi việc đổi tên thương hiệu của Facebook. Ảnh: @AFP.

Meta có trụ sở tại New York nói với tòa án rằng, họ đã bị "đè bẹp" bởi việc đổi tên thương hiệu của Facebook. Ảnh: @AFP.

"Thật đáng kinh ngạc, nhóm thẩm định của Facebook đã bỏ qua việc rà soát tên đăng ký thương hiệu liên bang, lấy nhãn hiệu META vốn đã được xác định rõ ràng trong các dịch vụ 'sử dụng kỹ thuật số, thực tế ảo và thực tế tăng cường' của công ty MetaX LLC, công ty cho biết trong vụ kiện của mình. Họ cũng cho biết, Meta- công ty mẹ Facebook cũng hiện đang tiến hành cùng một loại trải nghiệm kỹ thuật số sống động mà công ty nhỏ hơn đã từng tổ chức vận hành trước đây.

Bolognino nói rằng anh ấy sẽ tiếp tục chiến đấu cho dù phải mất bao lâu. Anh nói: "Chúng tôi muốn được đền bù cho 12 năm xây dựng một thương hiệu tuyệt vời và có giá trị đến mức một trong những công ty lớn nhất trên Trái đất là Facebook đã đánh cắp nó từ chúng tôi". Hiện vụ kiện không nêu rõ số tiền thiệt hại.

Giáo sư luật của Đại học Michigan, Jessica Litman, đồng tác giả của cuốn sách điển hình "Thương hiệu và Luật cạnh tranh không lành mạnh: Các trường hợp và tài liệu bằng chứng", cho biết, METAx LLC có "khiếu nại hoàn toàn chính đáng chống lại Nền tảng Meta và rất có thể sẽ thắng thế".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem