Chủ tịch xã cấp "đất vàng" cho anh: Kết luận tố cáo có khuất tất?

Nhóm PV Thứ sáu, ngày 20/03/2020 12:22 PM (GMT+7)
Việc Chủ tịch xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, lợi dụng quyền hạn để biến đất công thành đất ở cho gia đình là có cơ sở nhưng vì sao UBND huyện không làm rõ và kết luận cụ thể việc này? Có gì khuất tất hay bao che ở đây?
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, trong suốt thời gian dài, dư luận nhân dân xã Mai Phụ phản ánh rất nhiều sai phạm của  Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Đức Hậu. Nhiều đơn tố cáo của người dân đã được chuyển đến cơ quan chức năng nhưng do không có kết luận rõ ràng nên vụ việc vẫn gây bức xúc kéo dài.

img

Vụ việc Chủ tịch xã Mai Phụ cấp đất cho anh trai diễn ra nhiều năm vẫn chưa được giải quyết rõ ràng

Kết luận gây nghi hoặc

Theo đơn tố cáo của ông Phạm Chí Thúc, trong thời gian làm chủ tịch xã, ông Nguyễn Đức Hậu đã cho xây bao toàn bộ hồ đội 7, với diện tích hàng trăm mét vuông để làm đất vườn, đất nhà ở liền kề cho gia đình ông Hậu. "Đây là việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để lấy đất công thành đất tư" - đơn  tố cáo của ông Phạm Chí Thúc gửi Huyện ủy, UBND huyện Lộc Hà ngày 26/7/2019.

Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Quang Huệ đã ký văn bản thông báo kết luận trả lời tố cáo số 132/TB-UBND, ngày 12/3/2020.

Theo đó, hồ đội 7, thôn Sơn Phú trước đây do UBND xã Mai Phụ quản lý và năm 2008 được UBND huyện Lộc Hà quy hoạch thành đất ở.  

Hồ này có diện tích 528m2, được chia thành 2 thửa số 396, tờ bản đồ số 7, hồ sơ 371. Thực hiện quyết định trên, UBND xã Mai Phụ thực hiện các trình tự, thủ tục xét giao đất và trình UBND huyện giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình: ông Nguyễn Đức Hoàng và vợ là Trần Thị An; hồ ông Nguyễn Văn Tố và vợ là Hồ Thị Bích Hiền. Hiên tại phần đất trên của 2 gia đình đã được xây tường rào.

"Như vậy, nội dung tố cáo ông Nguyễn Đức Hậu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để xây bao toàn bộ hồ đội 7 làm đất vườn cho gia đình mình là không đúng" - Thông báo kết luận của UBND huyện Lộc Hà nêu.

Kết luận này ngay lập tức làm người tố cáo và người dân Mai Phụ hết sức bức xúc, nghi hoặc: Tại sao UBND huyên không làm rõ hành vi lợi dụng chức quyền để biến đất công thành đất người thân của Chủ tịch xã? Tại sao không làm rõ 2 hộ được cấp đất trên là ai? Có hộ khẩu ở Mai Hà hay không mà chỉ đưa ra một bản kết luận  mang tính đối phó?

Cháy nhà ra mặt chuột?

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, những bức xúc nói trên của người dân Mai Phụ là có cơ sở. Cụ thể,  2 hộ được giao đất được nêu trong thông báo kết luận của UBND huyện Lộc Hà chính là 2 người anh trai của ông Chủ tịch UBND xã Mai Phụ: Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng. Ông Tố được cấp diện tích 344,1m2, ông Hoàng được cấp 374,5m2.

Điều gây bức xúc nữa là, ngoài giao đất cho 2 người anh, tại hồ đội 7 này, cón có đất của chính... Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Hậu. Cụ thể,  vào năm 1997, ông Nguyễn Đức Hậu được giao 1 lô đất ở vị trí hồ Đội 7 và đến năm 2000 thì thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 209m2, ở thửa đất số 3.

img

Đến nay  toàn bộ khu hồ Đội 7  rộng hơn 1.200m2, được cho là “đất vàng” của xã Mai Phụ, đều đã được người thân, gia đình ông Chủ tịch UBND xã Mai Phụ sở hữu.

Sau đó, ông Hậu tiếp tục được cấp thêm lô đất bên cạnh của thửa đất số 3, với diện tích 291m2. Như vậy, đến nay  toàn bộ khu hồ Đội 7  rộng hơn 1.200m2, được cho là “đất vàng” của xã Mai Phụ, đều đã được người thân, gia đình ông Chủ tịch UBND xã Mai Phụ sở hữu.

Trở lại với việc cấp đất cho 2 người anh trai, một trong những điều kiện tiên quyến để được cấp đất là phải có hộ khẩu thường trú tại xã Mai Phụ.  

Thế nhưng, theo điều tra của phóng viên Dân Việt thì cả ông Nguyễn  Đức  Tố và Nguyễn Đức Hoàng đã cắt hộ khẩu từ xã Mai Phụ từ lâu, không có chuyện 2 ông này chuyển hộ khẩu về xã Mai Phụ.

Từ đây lại lộ thêm nghi án "cháy nhà mới ra mặt chuột". Cụ thể, trên hồ sơ lưu trữ hộ khẩu của xã Mai Phụ có ghi rõ, ông Nguyễn Đức Tố cùng vợ của mình là bà Hồ Thị Bích Hiền có chuyển hộ khẩu từ Phú Yên đến xã Mai Phụ vào ngày 10/5/2007.

Còn ông Nguyễn Đức Hoàng và vợ Trần Thị An chuyển hộ khẩu từ xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà đến xã Mai Phụ vào ngày 1/8/2007.

Ngày 26/11/2019 trong văn bản trả lời yêu cầu kiểm tra xác minh hộ khẩu thường trú của UBND huyện, Công an huyện Lộc Hà đã tiến hành kiểm tra, xác minh và thông báo cụ thể như sau:

Ông Nguyễn Đức Tố (sinh năm 1960) có vợ là bà Hồ Thị Bích Hiền (1967) cả hai hiện có hộ khẩu thường trú tại số nhà 266 đường Trần Hưng Đạo, khu phố 2, phường 4, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Trong thời gian từ năm 2007 đến nay vợ chồng ông Tố, bà Hiền vẫn sinh sống ổn định tại địa chỉ nói trên và không chuyển hộ khẩu đến địa bàn xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà.

Ông Nguyễn Đức Hoàng (1964) có vợ là bà Trần Thị An (1968) cả hai hiện có hộ khẩu thường trú tại thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Từ năm 2007 đến nay gia đình ông Hoàng, bà An sinh sống ổn định tại thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh và không có chuyển hộ khẩu đến địa bàn xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà.

Một vị lãnh đạo Công an huyện Lộc Hà, cho biết: “Chúng tôi đã xác minh hộ khẩu của 2 trường hợp này tại địa phương (ở tỉnh Phú Yên và huyện Thạch Hà) là từ thời điểm từ năm 2007 hộ khẩu của hai người này không chuyển đi đâu”.

Như vậy, từ những vấn đề nêu trên có thể thấy, để hợp thức hóa phần đất công cho người thân gia đình mình, UBND xã Mai Phụ dưới sự điều hành của Chủ tịch Nguyễn Đức Hậu đã chuyển hộ khẩu "ma" của 2 người anh về lại Mai Phụ để lấy đây làm cơ sở việc cấp đất cho cái gọi là người có hộ khẩu ở xã Mai Phụ.

Những sai phạm nói trên của ông Nguyễn Đức Hậu rất rõ ràng, từ người dân, người tố cáo, cả làng, cả xã, cả phía công an huyện đã xác nhận rất rõ nhưng không hiểu  sao trong thông báo kết luận nội dung tố cáo của công dân, UBND huyện Lộc Hà không hề đề cập cũng như không có kết luận chính thức: Làm giả hồ sơ, cấp đất cho người thân.

Vì việc này, không chỉ uy tín  cá nhân ông Nguyễn Đức Hậu bị lung lay mà ngay cả của lãnh đạo huyện Lộc Hà cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Thậm chí, dư luận nghi vấn có khuất tất, có bao che cho sai phạm cũng là điều dễ hiểu.

Báo Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc..

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem