Chưa sửa thuế thu nhập cá nhân trong năm nay

Thứ năm, ngày 12/05/2011 15:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quyết định không sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ngay trong năm 2011 đã được đưa ra sau buổi làm việc giữa Bộ Tài chính với Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội hôm 6.5.
Bình luận 0

Về quyết định này, NTNN trao đổi với ông Cao Sĩ Kiêm - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia.

Phản ứng của ông ra sao sau khi việc sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) ngay trong năm nay, chưa được nhất trí khiến nhiều người thất vọng?

- Việc sửa đổi Thuế TNCN là cần thiết. 2 năm gần đây lạm phát đã tăng cao, đến nay đã hơn 20%, nếu so với những quy định trong luật thuế hiện hành thì mức khởi điểm chịu thuế và mức khấu trừ đã gây nhiều khó khăn cho người dân, làm giảm đáng kể thu nhập của người nộp thuế. Đặc biệt trong bối cảnh giá cả tăng cao thì người chịu thuế ở mức thấp lại càng bị ảnh hưởng.

img
Người dân nộp thuế thu nhập cá nhân tại điểm thu 22 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đến thời điểm này, lạm phát đã tăng gần 10% và trong năm nay chắc chắn sẽ vượt xa 10%, càng phải nhanh chóng sửa Luật Thuế này để đảm bảo công bằng cho người đóng thuế. Trong bối cảnh này nên quan tâm đến người dân mới tạo được lòng tin với Nhà nước, Chính phủ.

Ủy ban Tài chính Ngân sách hứa sẽ xem xét để sửa đổi một số điểm bất hợp lý, chẳng hạn như mức khởi điểm chịu thuế, thu nhập phát sinh... Theo ông, nếu chỉ sửa có vậy, liệu có đáp ứng được nguyện vọng và sự trông đợi của người nghèo hiện nay?

- Tất nhiên sẽ không đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người đóng thuế, nhưng cá nhân tôi thì cho rằng, "có như vậy cũng còn hơn không". Nếu quan tâm đúng thời điểm sẽ trọn vẹn hơn. Nếu đợi đến 2012 sửa toàn bộ luật thì sự quan tâm chậm đi một nhịp, sẽ làm giảm ý nghĩa, đồng thời tác dụng của hỗ trợ cũng không rõ bởi phải đợi đến 2013 luật mới có thể có hiệu lực.

Lý do chưa sửa luật được đưa ra là do các quy định chưa thực sự lạc hậu, đồng thời nếu sửa đổi sẽ làm ảnh hưởng đến ngân sách... Ông nghĩ sao?

- Tôi cho rằng những lý do này đều không thực sự thuyết phục! Càng khó khăn thì càng cần sự chia sẻ. Nếu mỗi đối tượng giảm đi một ít thì sẽ hợp lý hơn. Với kinh nghiệm cá nhân, tôi cho rằng cứ năm nào lạm phát tăng cao thì thu ngân sách đều lớn. Bởi với mức giá 1 đồng ta thu thuế 3 hào, nhưng khi giá tăng lên 2 đồng, ta sẽ thu được 6 hào tiền thuế. Như vậy, rõ ràng số tiền nộp vào ngân sách sẽ phải tăng lên. Vì vậy, nếu lý luận như thế thì không vững chắc, không thể hiện sự quan tâm sâu sắc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem